Các hãng hàng không Việt Nam đang có sự chuẩn bị để sẵn sàng đón lượt khách Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam sau khi Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ ngày 15-3-2023.
Ngày 14-3, đại diện Vietravel Airlines cho biết đã có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước để sẵn sàng tiếp cận và phục vụ khối lượng lớn khách hàng tiềm năng đặc biệt là trong dịp cao điểm hè.
Xác định Chính phủ Trung Quốc chỉ cấp phép mở tour du lịch, tập trung vào khách đi theo đoàn, Vietravel Airlines liên kết cùng công ty du lịch Vietravel đã ký hợp đồng thỏa thuận với một số đối tác để thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại trong thời gian sắp tới.
Cụ thể, hãng sẽ tập trung vào các chặng bay kết nối một số thành phố lớn của Trung Quốc với TP Nha Trang (Khánh Hòa): Hàng Châu - Cam Ranh, Thường Châu - Cam Ranh, Côn Minh - Cam Ranh.
Sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trong nước và quốc tế trên các đường bay Trung Quốc được dự báo khá "nóng".
Là hãng hàng không khai thác nhiều đường bay kết nối Việt Nam - Trung Quốc, Vietjet cho biết đã chuẩn bị tất cả các nguồn lực khai thác, thương mại… sẵn sàng nối lại nhanh chóng các đường bay du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc. Bên cạnh các đường bay kết nối Việt Nam với Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu mà hãng đang khai thác, dự kiến từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 hãng cũng sẽ khai thác trở lại các đường bay đến với Thiên Tân, Trương Gia Giới, Thành Đô... Vietjet dự kiến sẽ khôi phục thêm các đường bay khác ngay trước giai đoạn cao điểm hè để đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, du khách.
Đồng thời, Vietjet Air có kế hoạch tăng tần số các chuyến charter từ Trung Quốc đến Cam Ranh lên 20 chuyến trong giai đoạn cuối tháng 3. Bamboo Airways tiếp tục khai thác các chuyến bay thẳng kết nối Hà Nội với Thiên Tân với tần suất 1 chuyến/tuần.
Vietnam Airlines có kế hoạch nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và tháng 4 năm nay, qua đó khôi phục tổng cộng 9 trên 10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch.
Trong tháng 3-2023, Vietnam Airlines tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP HCM với Quảng Châu và Thượng Hải, đồng thời nối lại đường bay Hà Nội - Bắc Kinh. Trong các tháng sau đó, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay là giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, cũng như tăng cường đưa máy bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 vào khai thác trên đường bay Trung Quốc. Vietnam Airlines cũng đang nghiên cứu mở đường bay kết nối Hà Nội với sân bay Đại Hưng, Bắc Kinh.
Với Pacific Airlines, hiện tại, hãng đang khai thác các đường bay Hà Nội - Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến/tuần. Sắp tới, hãng sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023.
Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Trung Quốc cho biết Hãng Hàng không China Southern (Trung Quốc) cũng có kế hoạch mở lại các đường bay thương mại từ Trung Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh và tăng dần số chuyến bay từ tháng 4.
Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau thị trường Hàn Quốc) với lượng hành khách đi lại phần lớn là khách du lịch.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, do nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch, nên chính sách visa của hai nước đối với xuất nhập cảnh với mục đích du lịch là rất quan trọng. Để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không-du lịch giữa hai nước, các Hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc.