Hải Phòng: Xây dựng Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Thứ Sáu, 28/06/2024 21:10
Quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) được xây dựng bài bản để trở thành trung tâm du lịch quốc tế, tạo cú hích cho du lịch Hải Phòng cất cánh.

Khai thác tiềm năng

Để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế du lịch địa phương, huyện Cát Hải đã đẩy mạnh triển khai Chương trình hành động, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/HU ngày 26/4/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển du lịch Cát Bà đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Qua đó, từng bước hoàn thành mục tiêu sớm đưa Cát Bà trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025 và là một trong những trung tâm du lịch quốc tế vào năm 2030.

Theo UBND huyện Cát Hải: Năm 2023, du lịch Cát Bà bứt tốc mạnh mẽ khi nhiều chỉ tiêu vượt xa so với kế hoạch năm. Tổng lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng đạt hơn 3 triệu lượt (bằng 129,4% so với cùng kỳ 2022 và đạt 101,8% kế hoạch năm 2023. Tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt trên 2.700 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2024 huyện Cát Hải phấn đấu hút 3,6 triệu lượt du khách.

Để đạt được con số này huyện đã đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng cho công tác quản lý, đầu tư và quảng bá thương hiệu du lịch Cát Bà. Trong đó huyện sẽ tập trung cao công tác quản lý cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch. Trong đó là khai thác hiệu quả tuyến phà Đồng Bài - Phù Long để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ra đảo. Đảm bảo 100% các cơ sở kinh doanh du lịch -dịch vụ công khai niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Trong đó khách quốc tế đạt 18.000 lượt, khách nội địa là 603.000 lượt. Công suất phòng đạt 80%, trong các ngày 27, 28, 29.4 có nhiều cơ sở lưu trú đạt 100%.

Quần đảo Cát Bà có đầy đủ tiềm năng để trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp lữ hành, Cát Bà hiện nay mới chỉ chủ yếu thu hút du khách quốc tế bình dân có mức chi tiêu hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do Cát Bà vẫn chưa có những khu vui chơi, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Cát Bà hiện nay chưa có công viên vui chơi, giải trí đủ sức thu hút du khách, nhất là khách quốc tế.

Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định, phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước là một trong 3 đột phá chiến lược phát triển của thành phố.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch TP Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cát Bà được định hướng phát triển thành điểm đến du lịch “xanh” đẳng cấp, xứng đáng với những tiềm năng được thiên nhiên ban tặng. Trong đó cũng xác định mục tiêu xây dựng phát triển quần thể du lịch Cát Bà – Đồ Sơn thêm nhiều hấp dẫn, kết hợp với Vịnh Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế. Nhất là sau “cú hích” Di sản thiên nhiên thế giới vừa qua, lại càng mở ra thêm nhiều cơ hội cho du lịch Cát Bà vươn lên.

Bà Nguyễn Lan - Trưởng phòng kinh doanh, Công ty Trường Anh Travel chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp: Kể từ năm 2021 đến nay, số lượng du khách cả trong và ngoài nước đặt tour du lịch bên tôi khá là nhiều, nhất là vào các mùa cao điểm. Trung bình mỗi dịp cuối tuần chúng tôi sẽ dẫn khoảng 30-35 lượt khách cả trong nước và quốc tế đến Cát Bà du lịch. Doanh nghiệp chúng tôi cũng luôn nỗ lực trong việc giới thiệu các điểm đến ở Cát Bà đến du khách.

Thông qua đó, có thể quảng bá thêm về hình ảnh, văn hóa, con người nơi đây đến rộng rãi du khách. Song, một thực trạng cần phải giải quyết để đưa Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế cấp thiết trước mắt là "thông thoáng" đường đi cho du khách, nâng cấp thêm những khu nghỉ dưỡng hạng sang tại Cát Bà để đáp ứng yêu cầu của du khách khó tính." 

Ngày hội khinh khí cầu huyện Cát Hải năm 2024

Chờ đợi những bứt phá

Du lịch Cát Bà đang ngày càng nhận được sự chú ý của cả du khách trong và ngoài nước. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Cát Bà đã đón khoảng 1.627.970 lượt khách, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống ước tính đạt 1.499,7 tỷ đồng.

Kết quả này đã phản ánh những nỗ lực của UBND huyện Cát Hải nói riêng và TP Hải Phòng nói chung, các doanh nghiệp du lịch, nhân dân trong việc đa dạng các sản phẩm văn hóa, du lịch, cải thiện chất lượng dịch vụ, nhất là vào các mùa cao điểm, tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực thu hút khách đến Cát Bà.

Ông Bùi Tuấn Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Cát Hải đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung nâng cao hiệu quả các công tác quản lý nhà nước về du lịch, chủ động, xử lý hiệu quả, chấn chỉnh kịp thời các bất cập trong ngành du lịch tại địa phương, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, tích cực triển khai công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Đặc biệt, địa phương chuẩn bị sẵn sàng mọi công tác để đưa Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế như mục tiêu đã đặt ra.

Song, một điểm hạn chế, Cát Bà chưa có hệ thống cơ sở lưu trú chất lượng cao như các điểm đến du lịch biển nổi tiếng khác như người hàng xóm Quảng Ninh, Phú Quốc, Nha Trang… Tuy nhiên, Cát Bà đã và đang nỗ lực từng bước thu hút sự quan tâm của các ông chủ đầu tư lớn như Sun Group, Flamingo… để xây dựng những khu nghỉ dưỡng đạt chất lượng 5*, đáp ứng nhu cầu của các du khách hạng sang.

Trước mắt, cần phải ưu tiên thực hiện dự án xây dựng tuyến cáp treo Cát Hải – Cát Bà, một số khu vui chơi giải trí, các dự án bảo vệ môi trường khu du lịch theo quy hoạch… Nổi bật, TP Hải Phòng định hướng sẽ dừng hoạt động và thay thế các loại phương tiện giao thông sử dụng xăng, diesel bằng phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường trên đảo Cát Bà.

UBND TP Hải Phòng phải sớm giải quyết bài toán nâng cấp hạ tầng du lịch giúp Cát Bà sớm cất cánh

Theo ông Nguyễn Nam Phương - PGĐ Vietravel Hải Phòng: Để xây dựng Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế, TP Hải Phòng cần phải có nhiều sản phẩm du lịch đột phá, có chất lượng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao với các loại hình như: Du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, du lịch thể thao, giải trí, du lịch văn hóa, du lịch văn hóa – lịch sử - tâm linh, du lịch hội thảo, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch thương mại kết hợp với quảng bá sản phẩm của địa phương. 

Trong đó tập trung thúc đẩy phát triển, thu hút khách du lịch đến Cát Bà từ thị trường Đông Bắc Á và Trung Quốc, châu Âu, Mỹ, phát triển thị trường mới như Ấn Độ, Trung Đông, Nga, Australia...; xây dựng sản phẩm, chương trình du lịch; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Du lịch Cát Bà. 

Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá du lịch, trong đó chú trọng việc phối hợp với các doanh nghiệp lớn, uy tín để quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch TP Hải Phòng.

Đặc biệt phải rà soát, đánh giá và chuẩn hóa các tổ chức đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo môi trường du lịch.

Ông Nguyễn Hoài Nam – Giảng viên trường Đại học Hải Phòng chỉ rõ: cần tập trung nâng cấp và xây mới cơ sở vật chất du lịch có chất lượng, chú trọng xây dựng các khách sạn cao cấp, khu đô thị hiện đại, các điểm vui chơi giải trí hấp dẫn và tạo nhiều sản phẩm du lịch độc đáo mang đặc trưng riêng của du lịch vùng biển đảo tại Cát Bà, ưu tiên phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng sinh thái.

Để du lịch Cát Bà vươn lên phát triển tương xứng với tiềm năng và hướng tới trung tâm du lịch quốc tế là cả một hành trình dài cần sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính quyền, các doanh nghiệp du lịch… trên địa bàn TP Hải Phòng.

Tới đây, UBND TP Hải Phòng cũng định hướng xây dựng kế hoạch bài bản để phát triển Cát Bà trở thành hình mẫu du lịch sinh thái lý tưởng, bài bản đầu tiên tại Việt Nam. Đây sẽ là trải nghiệm mới cho du khách toàn cầu được du lịch gắn bó với thiên nhiên và khám phá nhiều nét văn hóa bản địa của địa phương.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau