Hải Phòng: Đón nhận danh hiệu Di sản Thiên nhiên thế giới liên tỉnh

Chủ Nhật, 12/05/2024 20:15
Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và quần đảo Cát Bà (TP Hải Phòng) vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu Di sản Thiên nhiên thế giới liên tỉnh - thành phố đầu tiên tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024.

Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch TP Hải Phòng chia sẻ: “Sau 8 năm nỗ lực cố gắng, ngày 16/9/2023 vừa qua tại Riyadh, Thủ đô nước Ả Rập Xê Út, 21/21 nước thành viên thuộc UNESCO đã bỏ phiếu ghi danh công nhận Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên thế giới liên tỉnh đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một dấu ấn quan trọng và là niềm vinh dự to lớn cho sự phát triển của toàn thành phố.”

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO đánh giá cao về tiềm năng và vẻ đẹp địa chất độc đáo của các núi đá vôi, hang động được cho là hiếm thấy như núi đá vôi Phong Linh có hình tháp và núi đá vôi Phong Tùng có hình chóp điển hình. Khu vực này bao gồm 775 hòn đảo thuộc Vịnh Hạ Long và 358 hòn đảo thuộc quần đảo Cát Bà. Theo ước tính, tổng diện tích vùng lõi là 65.650 ha, vùng đệm là 34.140 ha. Trong tương lai, khu vực còn là nơi được đẩy mạnh khai thác các giá trị du lịch, kinh tế biển bền vững.

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà có nhiều tiềm lực phát triển du lịch, kinh tế biển

Ông Jonathan Baker - Trưởng đại diện Uỷ ban di sản UNESCO tại Việt Nam đánh giá cao về việc xoá nhoà ranh giới giữa hai tỉnh trong việc đưa Vịnh Hạ Long và Cát Bà trở thành Di sản Thiên nhiên thế giới. Để có được sự công nhận toàn cầu như ngày hôm nay, là sự nỗ lực, cố gắng của các sở ban ngành, tổ chức, các cá nhân cùng chung tay, tích cực đóng góp vào công cuộc bảo vệ những nét đẹp thiên nhiên ban tặng cho hai vùng đất biển trù phú này. Việc ghi danh của UNESCO cho Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà sẽ tiếp thêm động lực cho các cơ quan Trung ương, địa phương trong việc bảo tồn, phát huy di sản này một cách bền vững, phát triển cân bằng thay vì những lợi ích kinh tế cao ngắn hạn nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến di sản. Trong tương lai dài hạn, hai địa phương cần phải làm rất nhiều việc để cùng chung tay bảo vệ, gìn giữ, phát huy hết các tiềm năng địa chất đặc biệt nơi đây. Về phía UNESCO sẽ là người đồng hành bền bỉ trong hành động gìn giữ và phát huy giá trị của di sản đặc sắc này.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Đảng Uỷ, Chủ tịch TP Hải Phòng, đại diện cho hai địa phương Phòng gửi cảm ơn sâu sắc đến UNESCO, Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao và các tổ chức khác đã quan tâm giúp đỡ. TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh sẽ xây dựng chương trình hành động nhằm bảo tồn, phát huy tối đa giá trị di sản Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát B

Đại diện UNESCO trao tặng chứng nhận Di sản Thiên nhiên thế giới cho Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang

Được biết, UBND TP Hải Phòng và UBND quận Cát Hải cũng đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động du lịch, kinh tế gắn liền với mặt biển cho quần đảo Cát Bà. Theo báo cáo từ Sở Du lịch, mỗi năm, số khách du lịch di chuyển đến quần đảo này ngày một đông lên. Năm 2023, số lượng khách tiếp đón đã cán mốc 3 triệu khách cả trong nước và quốc tế. Thành phố cũng triển khai đầu tư về cơ sở hạ tầng, dịch vụ lưu trú… sẵn sàng phục vụ hết công suất khách trong các mùa cao điểm, nhất là dịp hè tới đây.  

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 được đánh giá làm tiền đề thúc đẩy du lịch cho quần đảo Cát Bà nói riêng và du lịch toàn thành phố nói chung, hướng tới tôn vinh những giá trị văn hoá, di sản, khẳng định bề dày truyền thống, văn hoá của miền đất cảng với bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời, thành phố cũng dần hiện thực hoá các mục tiêu, quyết tâm đưa Hải Phòng trở thành trung tâm phát triển, đi đầu trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Duyên, chủ homestay Pi’s Homestay tại Cát Bà chia sẻ: “Từ năm ngoái, quần đảo Cát Bà nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ UBND TP Hải Phòng trong việc xúc tiến du lịch tại đây, lượng du khách đến đây đông hơn trước rất là nhiều, các dịch vụ lưu trú, nhà hàng cũng theo đó có cơ hội tăng trưởng nhanh chóng. Đặc biệt vào các mùa cao điểm như dịp lễ 30/4-1/5 vừa rồi và mùa hè tới đây tiếp đón một số lượng khách rất lớn đến du lịch. Homestay của tôi cũng liên tục tiếp đón các đoàn khách từ Hải Phòng hoặc từ các tỉnh thành khác đến đây nghỉ ngơi. Tôi cảm thấy rất phấn khởi khi số lượng khách đến đây mỗi năm một đông hơn. Việc kinh doanh của chúng tôi cũng có nhiều tăng trưởng rõ rệt. Và tôi cũng cảm thấy rất tự hào khi Cát Bà đang ngày càng được nhiều du khách biết đến như vậy.”

Với những lợi thế về mặt tự nhiên, năm 2024, Cát Bà đặt mục tiêu phấn đấu thu hút 3,6 triệu lượt du khách. Chỉ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, Cát Bà đã bứt tốc mạnh mẽ, đón tiếp hàng chục nghìn lượt khách du lịch đến trải nghiệm. Tổng doanh thu du lịch Đối với Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đón hơn 610.000 lượt khách du lịch, trong đó có hơn 529.000 lượt khách quốc tế và gần 82.000 lượt khách trong nước. Tổng doanh thu trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt gần 200 tỷ đồng.

Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác