Vườn nho Shine Muscat trĩu quả. Ảnh: Khánh Vân/Pv TTXVN tại Hàn Quốc
Từ đẩy mạnh trồng giống nho sữa Shine Muscat...
Đây là loại nho xanh không hạt, kích thước quả lớn, dày cùi có thể ăn cả vỏ. Hàm lượng đường trong nho sữa cao, thịt chắc, mọng nước và có độ giòn cao nên rất được người tiêu dùng ưa thích. Đặc biệt nho sữa có thể bảo quản tới 3 tháng ở nhiệt độ thấp mà vẫn giữ được độ tươi giòn vì thế rất thích hợp để xuất khẩu.
Sản lượng và diện tích trồng nho sữa Shine Muscat ở Hàn Quốc đã tăng nhanh theo năm do các trang trại chuyển mạnh sang trồng giống mới này.
Theo Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, tính đến hết năm 2022, diện tích trồng nho sữa Shine Muscat đã lên tới 6.067 ha, chiếm tới 41,4% diện tích canh tác nho toàn quốc, vượt qua cả giống nho truyền thống phổ biến nhất ở Hàn Quốc là Campbell Early với 4.642 ha, chiếm 31,7% diện tích canh tác nho.
Theo thống kê của Lotte Mart, tính đến cuối năm 2022, tiêu thụ sản phẩm nho, bao gồm cả nho sữa Shine Muscat, đứng thứ tư về tổng doanh số bán trái cây, sau dâu tây, quýt và táo.
Các siêu thị lớn ở Hàn Quốc đã đưa vào hệ thống phân loại chất lượng nho căn cứ theo kích thước quả và độ đường. Chuỗi siêu thị E-Mart đã xây dựng cơ sở dữ liệu chất lượng cho khoảng 280 trang trại và quản lý sản phẩm bằng cách đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt như hàm lượng đường từ 15 Brix trở lên, hương vị thơm ngon và kết cấu quả to mọng.
Trong khi đó, chuỗi siêu thị Lotte Mart quy định chỉ bán sản phẩm nho sữa Shine Muscat sau khi kiểm tra chất lượng bằng thiết bị phân loại hàm lượng đường không phá hủy với hàm lượng đường ít nhất là 16 Brix. Chuỗi siêu thị Homeplus đang nỗ lực đảm bảo khả năng cạnh tranh của sản phẩm bằng cách chỉ định 21 trang trại Shine Muscat là trang trại nho sạch
Một lãnh đạo phụ trách khách hàng của Homeplus cho biết, do diện tích trồng nho sữa tăng mạnh trong những năm qua nên nhu cầu kiểm soát chất lượng nho sữa cũng cần nâng cao. Các chuỗi siêu thị cạnh tranh bằng việc cung cấp các sản phẩm đạt chuẩn cao về hàm lượng đường, kích thước quả, hương vị và cả độ tươi ngon.
Nhận được những đánh giá tích cực trên thị trường toàn cầu, nho sữa Hàn Quốc đã nổi lên như một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nông dân trồng nho Hàn Quốc. Lượng xuất khẩu đã tăng mạnh theo năm với các thị trường xuất khẩu chính như Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Indonesia và Việt Nam.
... đến phát triển mô hình du lịch trải nghiệm trang trại nho
Bà Lee Boo-gyeong, chủ trang trại nho Wonhe ở vùng Songsan, cách Seoul khoảng 80 km về phía Nam, cho biết, tổng diện tích trang trại nho của gia đình khoảng gần 20.000 m2.
Theo bà Lee Boo-gyeong, vùng làng Songsan là nơi khởi nguồn của vùng trồng nho. Vùng đất này rất gần biển. Thời tiết buổi sáng và buổi tối trời rất lạnh, nhiệt độ hạ xuống thấp, trong khi ban ngày lại có nhiều nắng với ánh sáng gắt. Những điều kiện này rất lý tưởng cho việc trồng nho, chất lượng nho của vùng này vì thế cũng rất đặc biệt so với các vùng khác về hương vị của quả nho.
Không giống như châu Âu và nhiều nước, các gốc nho có thể khai thác tới cả trăm năm để làm rượu. Ở Hàn Quốc, trồng nho để lấy quả tươi làm hoa quả thực phẩm. Vì thế tuổi đời của một gốc nho chỉ kéo dài trong vòng 10 năm.
Khách tham quan vườn nho. Ảnh: Khánh Vân/Pv TTXVN tại Hàn Quốc
Khách tham quan vườn nho. Ảnh: Khánh Vân/Pv TTXVN tại Hàn Quốc
Theo kinh nghiệm của các trang trại, cây nho cho thu hoạch tốt nhất cả về chất lượng và số lượng là ở 5-6 năm tuổi. Khi đó cây nho đạt được độ trưởng thành, quả nho đạt được độ to mọng và chất lượng tốt nhất.
Hiện nay, các trang trại nho ở vùng Songsan không chỉ kinh doanh sản phẩm nho mà còn kết hợp mô hình du lịch trải nghiệm. Các trang trại vừa trồng nho vừa thiết kế cảnh quan đẹp mắt nhằm thu hút du khách đến tham quan. Vào mùa thu hoạch nho hàng năm, vùng Songsan còn tổ chức lễ hội giúp quảng bá sản phẩm nông nghiệp và du lịch vùng miền.