![]() |
| Chùa Chuông (tỉnh Hưng Yên) đệ nhất danh lam. Ảnh: Lương Đình Khoa |
Nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên năm 2025, Hội nghị Xúc tiến điểm đến du lịch đã thu hút sự tham gia của 80 doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong nước. Tại đây, nhiều ý kiến đã chỉ rõ tiềm năng, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm đưa du lịch Hưng Yên bứt phá sau sáp nhập.
Kho tài nguyên phong phú
Theo ông Vũ Mạnh Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên, địa phương hội tụ đầy đủ yếu tố để phát triển du lịch tổng hợp. Trên bản đồ du lịch tâm linh, Hưng Yên sở hữu hệ thống di tích dày đặc như Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến; Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần; chùa Keo; chùa Nôm; đền Đậu An; đền Đa Hòa - Dạ Trạch; đền Đồng Bằng…
Bên cạnh đó là kho tàng văn hóa phi vật thể độc đáo gồm hát chèo, ca trù, trống quân, hát văn, múa rối nước.
Không chỉ dừng ở di sản, Hưng Yên sau sáp nhập còn có 54 km bờ biển với các bãi ngang rộng, cồn nổi tự nhiên, bãi triều cát dài và hệ sinh thái rừng ngập mặn quý hiếm tại xã Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường. Đây được xem là “món quà thiên nhiên” có giá trị lớn để phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái và nghiên cứu môi trường.
Song song, tỉnh cũng hình thành các quần thể du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần như Ecopark, Ocean Park 2 - 3; đồng thời duy trì hệ thống làng nghề truyền thống phong phú: làm hương xạ Thôn Cao, tương Bần, nước mắm Diêm Điền, dệt chiếu Hới, dệt đũi Nam Cao, chạm bạc Đồng Xâm, đúc đồng Lộng Thượng, các làng hoa - cây cảnh…
Toàn tỉnh hiện có 3.563 di tích, gồm 303 di tích quốc gia, 6 di tích quốc gia đặc biệt, 29 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 10 Bảo vật quốc gia. Cùng với đó là hàng trăm lễ hội truyền thống, đường bờ biển dài và ẩm thực đặc trưng như nhãn lồng, bún thang lươn, bánh cáy làng Nguyễn, chả gà Tiểu Quan…
Những giá trị này giúp Hưng Yên định hình lợi thế để phát triển du lịch tâm linh, biển, sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng.
![]() |
| Mega Grand World là địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến Hưng Yên. Ảnh: Ngọc Quỳnh |
Định hình thương hiệu du lịch mới
Ở góc độ thị trường inbound, bà Đặng Thị Thọ - Giám đốc Chi nhánh Phoenix Voyages, đánh giá Hưng Yên có nhiều lợi thế nhưng thiếu các sản phẩm liên thông trên trục di chuyển. Bà đề xuất tỉnh cần kết nối với Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long, Nam Định để tạo hành trình 3 - 4 điểm trong ngày.
Các sản phẩm đặc trưng như rừng ngập mặn, biển Đồng Châu hay kiến trúc chùa Keo có thể trở thành điểm nhấn nếu đi kèm dịch vụ lưu trú chuẩn quốc tế và hoạt động giải trí buổi tối.
Đại diện CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, bà Bùi Thị Thu Hiền gợi mở Hưng Yên cần định hình lại thương hiệu du lịch sau sáp nhập; đầu tư hệ thống biển báo, nhận diện điểm đến; đồng thời phát huy giá trị “cái nôi nghệ thuật chèo” để tạo khác biệt khi kết hợp văn hóa - biển - rừng ngập mặn.
Ông Nguyễn Quý Phương - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) nhấn mạnh tỉnh cần “biến tài nguyên thành sản phẩm du lịch thực thụ”. Theo ông, hạ tầng, dịch vụ, nguồn nhân lực và liên kết nội vùng - liên tỉnh phải được triển khai đồng bộ; đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu du lịch mới gắn với chiến lược quảng bá dài hạn.
Công tác quảng bá của Hưng Yên thời gian qua đã có chuyển biến rõ rệt thông qua truyền thông, các sự kiện văn hóa - xã hội và hội chợ du lịch. Việc chủ động liên kết với các tỉnh, thành đã giúp hình ảnh du lịch Hưng Yên được biết đến rộng rãi hơn.
Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên cho biết, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể: hoàn thiện hạ tầng điểm đến, nâng cấp cơ sở lưu trú, chuẩn hóa sản phẩm; tăng cường xúc tiến số; phát triển tour trải nghiệm làng nghề; kết nối chuỗi di tích trọng điểm; xây dựng chợ đêm và dịch vụ du lịch đêm.
Hưng Yên đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2030, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội.