Du khách Trung Quốc nói 'không đủ tiền đi Thái Lan', thời cơ của du lịch Việt Nam đã đến

Thứ Hai, 27/03/2023 16:20
Theo Nhật báo Kinh doanh Bắc Kinh, vào ngày 20/3, "Có thực sự quá đắt để đi du lịch Thái Lan không?" đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Việc chi phí tăng cao khi đi du lịch Thái Lan một lần nữa làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi.
Du khách Trung Quốc nói 'không đủ tiền đi Thái Lan', thời cơ của du lịch Việt Nam đã đến - Ảnh 1.

Du khách Trung Quốc xuống tàu đi tham quan các đảo ở Nha Trang vào năm 2019. Ảnh: AFP

Nhiều du khách Trung Quốc cho biết trong các cuộc phỏng vấn với Nhật báo Kinh doanh Bắc Kinh rằng, giá phòng khách sạn và chi phí đi lại ở Thái Lan đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, với việc tăng các chuyến bay, giá vé máy bay đi Thái Lan lại giảm mạnh so với trước.

Khi kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động 1/5 đang đến gần, một số du khách Trung Quốc cũng bắt đầu tìm kiếm các điểm đến thay thế. Sau khi Trung Quốc nối lại chương trình thử nghiệm du lịch nước ngoài theo đoàn đợt 2, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những điểm đến được du khách Trung Quốc ưa chuộng cùng với Thái Lan.

Giá phòng khách sạn ở Thái Lan đã tăng hơn 30%

Theo Nhật báo Kinh doanh Bắc Kinh, "chi tiêu tại Thái Lan đã tăng một cách toàn diện" và "nó đắt gấp ba lần bình thường"... những tin tức về việc tăng giá tại các điểm đến ở Thái Lan gần đây đã xuất hiện liên tiếp trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. Du lịch Thái Lan có thực sự đắt đỏ? Với câu hỏi như vậy, phóng viên Nhật báo Kinh doanh Bắc Kinh đã phỏng vấn một số du khách Trung Quốc vừa đi du lịch Thái Lan.

Bạch Phàm - làm việc tại Bắc Kinh - đã đăng ký chuyến du lịch theo đoàn đến Thái Lan của công ty du lịch CYTS Aoyou vào tháng 2 năm nay. Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, các điểm đến quen thuộc của Bạch Phàm là Nhật Bản và các nước châu Âu. Đây là lần đầu tiên cô đến Thái Lan.

Nói về giá cả tại các điểm đến ở Thái Lan, Bạch Phàm cho biết: "Tôi nghe những người cùng đoàn nói rằng giá cả ở Thái Lan thực sự đã tăng lên, nhưng tôi nghĩ không sao cả, vì việc đi lại và ăn ở trong tour đã được sắp xếp bởi công ty du lịch. Chi tiêu cá nhân của tôi chủ yếu là đi chợ đêm, mua sắm đồ ăn vặt..."

Bạch Phàm cho biết, giá đồ ăn vặt và xiên nướng mà cô mua ở chợ đêm địa phương là khoảng 30 - 50 baht (tương đương khoảng 20.000 – 35.000 VNĐ). Cô Bạch nói: "Mặc dù giá cả tăng lên, nhưng tôi không cảm thấy quá cao. Dù sao, giá cả ở nhiều nơi trên thế giới đã tăng lên trong ba năm qua. Nhìn chung, giá cả vẫn có thể chấp nhận được."

Hồ Hân - một khách du lịch khác - cho biết: "Nói một cách tương đối, giá phòng khách sạn và chi phí đi lại ở Thái Lan đã tăng lên tương đối cao."

Một nhân viên của công ty du lịch địa phương Thái Lan cho biết: "Giá phòng tại các khách sạn hạng sang thương hiệu quốc tế như Marriott, Hilton đã tăng đáng kể, tăng hơn 50% so với năm 2019, trong khi giá một số khách sạn thương hiệu Thái Lan tăng ít hơn, khoảng 30%."

Ngô Lệ Vân - Phó giáo sư tại Viện Văn hóa và Công nghiệp Du lịch Trung Quốc thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc tế Bắc Kinh – cho biết, việc tăng giá du lịch nước ngoài không chỉ giới hạn ở một điểm đến là Thái Lan, mà giá cả đã tăng ở nhiều điểm đến khác.

"Trước hết, hoạt động của các chuyến bay quốc tế vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn. Và từ góc độ lưu trú, một số dịch vụ ăn uống, lưu trú từng phục vụ du khách Trung Quốc đã phải chuyển đổi do dịch bệnh và không còn tiếp nhận du khách nữa, điều này cũng sẽ dẫn đến việc gia tăng chi phí du lịch. Nhìn chung, nguyên nhân cốt lõi vẫn là cung không đủ cầu dẫn đến tăng giá", phó giáo sư Ngô nhận định.

Du khách Trung Quốc nói 'không đủ tiền đi Thái Lan', thời cơ của du lịch Việt Nam đã đến - Ảnh 2.

Một du khách Trung Quốc thuê trang phục truyền thống Thái Lan để mặc trong chuyến viếng thăm Chùa Bình Minh Wat Arun ở Bangkok vào ngày 23/1. Ảnh: The Straits Times

Giá vé máy bay đi Thái Lan đang giảm mạnh 

Theo Nhật báo Kinh doanh Bắc Kinh, bên cạnh giá phòng khách sạn và chi phí đi lại tại các điểm đến ở Thái Lan tăng cao, giá vé máy bay cũng là một trong những vấn đề mà du khách quan tâm.

Sau khi Trung Quốc triển khai chương trình thử nghiệm du lịch quốc tế theo đoàn đợt 1, một người quản lý công ty du lịch đã từng tiết lộ với phóng viên Nhật báo Kinh doanh Bắc Kinh rằng, không chỉ Thái Lan, mà do thiếu các chuyến bay thẳng, nên giá vé máy bay từ Trung Quốc đến nhiều điểm đến quốc tế vẫn cao.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số hãng hàng không đã tăng cường và mở đường bay thẳng đến Thái Lan. Vài ngày trước, Hainan Airlines đã thông báo rằng họ có kế hoạch mở đường bay thẳng quốc tế Quảng Châu - Bangkok từ ngày 1/4. Đường bay này là đường bay thứ hai tới Thái Lan được Hainan Airlines mở tại Quảng Châu.

Trong kế hoạch bay tháng 3 được China Eastern Airlines công bố trước đó, có 7 đường bay khứ hồi từ Thái Lan, trong đó đường bay Thượng Hải (Phố Đông) - Phuket là đường bay hàng ngày.

Từ góc độ giá vé máy bay, lấy tuyến Bắc Kinh - Bangkok làm ví dụ. Theo nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến Ctrip, giá vé bay thẳng tháng 1 khoảng 5.000 - 7.000 nhân dân tệ (NDT, khoảng 17 – 24 triệu VNĐ), giá vé thấp nhất tháng 3 là 2.293 NDT (7,8 triệu VNĐ), giá vé thấp nhất tháng 6 giảm xuống còn 1.657 NDT (5,7 triệu VNĐ).

Theo số liệu do nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến Qunar cung cấp, so với đầu tháng 2, giá vé máy bay đi và đến Thái Lan khởi hành từ Quảng Châu, Thượng Hải và các thành phố khác của Trung Quốc đã rẻ hơn khoảng 50%. Ví dụ: nếu khởi hành từ Quảng Châu đến Bangkok, mức giá tối thiểu bay một chiều gần đây chỉ là 732 NDT (2,5 triệu VNĐ) và mức giá tối thiểu bay một chiều từ Thượng Hải đến Bangkok là 986 NDT (3,4 triệu VNĐ).

Qunar phân tích rằng, với sự gia tăng nhu cầu đi lại bằng máy bay, số lượng các chuyến bay quốc tế sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Hàn Kiệt – CEO công ty du lịch CYTS Aoyou - cho biết: "Hầu hết các hãng hàng không sẽ tăng chuyến hoặc nối lại chuyến bay vào cuối tháng 3. Dự đoán giá vé máy bay sẽ giảm trong quý 2, nhưng mức giảm sẽ không lớn. Với việc giảm giá vé máy bay, sản phẩm du lịch theo đoàn do chúng tôi tung ra cũng sẽ được giảm giá."

Du khách Trung Quốc nói 'không đủ tiền đi Thái Lan', thời cơ của du lịch Việt Nam đã đến - Ảnh 3.

Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những điểm đến được du khách Trung Quốc ưa chuộng.

Việt Nam được kỳ vọng trở thành sự lựa chọn mới

Nhật báo Kinh doanh Bắc Kinh nhận định, với việc tiếp tục chương trình thử nghiệm du lịch theo đoàn đợt 2, du khách Trung Quốc ngày càng có thêm nhiều lựa chọn để đi du lịch nước ngoài. Trong số đó, Việt Nam trở thành sự lựa chọn mới cho các chuyến du lịch của du khách Trung Quốc.

Căn cứ vào số lượng cuộc gọi đến tổng đài của công ty du lịch Zhongxin và số lượt xem sản phẩm trên trang web chính thức của họ, ngoài Thái Lan, Singapore và các điểm đến Đông Nam Á khác tiếp tục nhận được sự quan tâm, và các điểm đến du lịch xuyên lục địa như Thụy Sĩ, Ai Cập, Dubai, Nam Phi cũng đang nhanh chóng trở nên phổ biến.

Giang Văn - Giám đốc điều hành của Ctrip Group Tours - cho biết: "Trong danh sách các chương trình du lịch nước ngoài theo đoàn đợt 2, các quốc gia được miễn thị thực hoặc cấp thị thực tại điểm đến rất dễ gom đoàn, chẳng hạn như Serbia và Mauritius. Ngoài ra, Việt Nam ở Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn thứ hai sau Thái Lan."

Bên cạnh đó, với sự ra mắt ngày càng nhiều sản phẩm du lịch nước ngoài, đây cũng là giai đoạn cao điểm đặt dịch vụ du lịch nước ngoài theo đoàn vào dịp nghỉ lễ 1/5. Theo dữ liệu từ Ctrip, số lượng đơn đặt dịch vụ du lịch nước ngoài vào dịp 1/5 trong nửa tháng qua đã tăng 167% so với nửa tháng trước. Hiện tại, các điểm đến du lịch nước ngoài theo đoàn phổ biến để đăng ký vào dịp 1/5 ngoài Thái Lan còn có Indonesia, Malaysia, Maldives...

Phó giáo sư Ngô Lệ Vân cho biết: "Trong số 60 quốc gia mà du khách Trung Quốc có thể đi du lịch ở thời điểm hiện tại, các điểm đến Đông Nam Á gần Trung Quốc vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách và các công ty du lịch. Từ góc độ của các công ty du lịch, một mặt họ phải quan tâm đến sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng của du khách, một mặt cũng phải căn cứ vào tình hình cung cấp dịch vụ tại điểm đến để tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn."

Theo Hữu Hiển (Thể thao văn hóa)

Tin khác