Đón khách du lịch hàng không xông đất năm mới. |
Các vị khách may mắn ngẫu nhiên đến với TP. Hồ Chí Minh trong ngày đầu tiên của đầu năm mới sẽ được tặng các vé bay nội địa miễn phí và các voucher mua hàng thời trang hoặc trải nghiệm các tour du lịch.
Năm 2021, dịch Covid-19 đã gây nhiều tổn thất đối với ngành du lịch nói chung và du lịch TP. Hồ Chí Minh nói riêng.
Du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch nội địa còn nhiều trở ngại, toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ cho hoạt động du lịch ngưng trệ, “đóng băng”.
Theo thống kê, 90 - 95% doanh nghiệp lữ hành phải dừng hoạt động; 75% cơ sở lưu trú ngừng hoạt động hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh; số lượng người lao động trong lĩnh vực du lịch chỉ còn 25%. Cùng với đó là tình trạng thất nghiệp tăng cao, thu nhập giảm sút, cơ sở vật chất du lịch xuống cấp, nguồn lực cạn kiệt...
Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh bắt đầu có những thay đổi vào giai đoạn từ cuối tháng 9/2021 đến nay, chuyển từ trạng thái “đóng cửa, chống dịch” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch bệnh Covid-19, với phương châm “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”, “mở cửa thì phải an toàn”.
Du lịch Thành phố đã đưa lượng khách du lịch nội địa đến Thành phố từ 0 lượt trong quý III/2021 – thời điểm giãn cách nghiêm ngặt tăng lên gần 3 triệu lượt khách trong quý IV/2021. Tổng thu từ du lịch nội địa đạt hơn 2.570 tỷ đồng.
Năm 2022 dự báo hoạt động du lịch sẽ vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn. Ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đặt đưa ra 2 kịch bản.
Kịch bản 1, tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, các hoạt động du lịch trở lại trong trạng thái bình thường mới. Do đó, khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt; khách du lịch nội địa đến cuối năm 2022 ước đạt 25 triệu lượt (tăng 66,66% so với cùng kỳ). Tổng doanh thu ước đạt khoảng 97,7 nghìn tỷ đồng.
Kịch bản 2, tình hình dịch bệnh trong nước chưa được khống chế hoàn toàn, khách du lịch nội địa đến cuối năm 2022 ước đạt 18 triệu lượt (tăng 20% so với cùng kỳ). Tổng doanh thu ước đạt 67,6 nghìn tỷ đồng.