Công ty CP Dược phẩm OPC: tiên phong số hóa cơ sở dữ liệu thuốc dược liệu Việt Nam

Thứ Năm, 18/07/2024 17:50
Xác định số hóa là hướng đi cần thiết và lâu dài của ngành dược, Công ty cổ phần Dược phẩm OPC đã đánh dấu thành công giai đoạn một của Công trình số hóa cơ sở dữ liệu thuốc dược liệu Việt Nam. Dự án được Dược OPC phối hợp thực hiện với Aribio (Hàn Quốc) nhằm kết nối chuyển giao công nghệ, đặc biệt là ứng dụng AI trong nghiên cứu và phát triển các sản phẩm từ dược liệu.

Dự án số hóa cơ sở dữ liệu thuốc dược liệu Việt Nam được Dược OPC khởi xướng với mong muốn bảo tồn và phát huy các giá trị tiềm lực của nguồn dược liệu Việt Nam. Việc ứng dụng công nghệ số, công nghệ AI vào việc thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu về nguồn dược liệu sẽ mở ra cơ hội mới cho nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ dược liệu.

Đại diện Dược OPC và Aribio (Hàn Quốc) ký kết nghiệm thu giai đoạn một của Công trình số hóa cơ sở dữ liệu thuốc dược liệu Việt Nam

Bà Phạm Thị Xuân Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC cho biết nhận ra điểm tương đồng về mục tiêu, nguồn lực và tâm huyết trong việc mang đến giá trị cho cộng đồng, Dược OPC cùng với đối tác giàu kinh nghiệm Aribio tự hào đã từng bước triển khai dự án này đúng như mục tiêu đề ra. Việc đạt được kết quả tốt giai đoạn 1 của dự án chính là tiền đề để Dược OPC tiếp tục đồng hành để phát triển dự án này lên một tầm cao mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc nghiên cứu những sản phẩm từ dược liệu của Việt Nam cũng như từ dược liệu quý của các nước.

Bà Phạm Thị Xuân Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC phát biểu khai mạc sự kiện

Số hóa dữ liệu thời đại công nghệ 4.0 đặc biệt là trong công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới từ dược liệu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp dược. Từ việc xử lý nguồn tài liệu, đến phân loại và bóc tách dữ liệu, kết xuất và lưu trữ hệ thống, đạt đến đích cuối cùng là tổng hợp dữ liệu một cách khoa học, chính xác và nhanh chóng. Đặc biệt, trung tâm nghiên cứu – phát triển (R&D) làm chủ việc số hóa dữ liệu ứng dụng AI được đặt tại trụ sở TP.HCM sẽ giúp cho Dược OPC dễ dàng kết hợp với các viện, các trường trong và ngoài nước, tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao vào quá trình nghiên cứu phát triển thuốc từ dược liệu cho các sản phẩm của Dược OPC. Vì vậy, trong giai đoạn sắp tới, Dược OPC sẽ tiếp tục nâng cấp công nghệ số hóa, kết nối với dữ liệu lớn của toàn hệ thống và ứng dụng công nghệ AI vào các hoạt động chủ chốt. Ước tính mức đầu tư cho toàn bộ công trình số hóa sẽ vào khoảng 3 – 4 triệu 

Các đối tác Hàn Quốc tham quan trung tâm nghiên cứu – phát triển (R&D) tại Dược OPC

Dược OPC sẽ chủ động kế hoạch chuyển đổi và mức độ đầu tư tương ứng với tầm nhìn phát triển dài hạn và xa hơn là cập nhật vào ngân hàng dữ liệu ngành dược cũng như góp phần vào chuyển đổi số ngành dược. Tiên phong cùng chiến lược đầu tư - phát triển bền vững, hành trình 47 năm của công ty Dược OPC bền bỉ với sứ mệnh “Biến tiềm năng dược liệu Việt Nam trở thành sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe mang tầm quốc tế và đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội đất nước”.

Phạm Tuấn

Tin khác