![]() |
Một góc đặc khu Côn Đảo. Ảnh: Khánh Lâm |
Ngày 7.8, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức hội thảo khoa học “Khởi động các chương trình chuyển đổi xanh tại đặc khu Côn Đảo”, với sự tham dự của các chuyên gia cùng lãnh đạo địa phương.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Anh Tú - Bí thư Đảng ủy đặc khu Côn Đảo - thông tin, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây rất quan tâm đến sự phát triển của Côn Đảo, và đã xây dựng nhiều chương trình chuyển đổi xanh, đề án kinh tế tuần hoàn cho Côn Đảo. Đến nay, Côn Đảo đã thực hiện và hoàn thành 15/19 nhiệm vụ, đang rà soát để triển khai các nhiệm vụ tiếp theo.
Qua đó, địa phương đã có những kết quả nổi bật như: du khách đến Côn Đảo không sử dụng các sản phẩm nhựa; sử dụng “Giỏ lễ xanh” khi viếng nghĩa trang Hàng Dương và các di tích; xử lý nước thải mang tính tuần hoàn. Đồng thời, nâng cao nhận thức, dần dần thay đổi thói quen của người dân và du khách.
“Để làm được điều này phải trải qua một quá trình và sự chung tay, để khi nói đến Côn Đảo xanh, không chỉ là màu xanh của rừng, biển, mà còn là màu xanh từ tiềm thức, hành động, từ thói quen” - ông Lê Anh Tú nhấn mạnh.
![]() |
Ông Lê Anh Tú - Bí thư Đảng ủy đặc khu Côn Đảo phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC |
Theo Phó giáo sư - Tiến sĩ Phan Thục Anh (Trường Đại học VinUni), Côn Đảo đang phát triển với một sứ mệnh rất đặc biệt, đó là trở thành “Hòn đảo di sản carbon thấp”, không chỉ ở Việt Nam, mà còn đạt đẳng cấp quốc tế. Côn Đảo sẽ là “viên ngọc xanh” giữa đại dương, là không gian cho những chính sách đặc thù, truyền cảm hứng và nhân rộng cho các địa phương khác.
Còn theo Tiến sĩ Vũ Minh Tâm (Trường Đại học VinUni), giải pháp về giao thông xanh, tích hợp chuyển đổi số là một trong những nền tảng để hoàn thành mục tiêu trên. Trong đó, có thể chuyển đổi toàn bộ phương tiện sang xe điện trước 2030 và xây dựng các trạm sạc, thay pin; hoặc vận hành tuyến xe buýt điện mới; phát triển điện gió, điện mặt trời, nhất là tại các công sở, khách sạn.
Đại diện Trung tâm quản lý Giao thông công cộng (Sở Xây dựng TPHCM) nhận định, mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, thông minh, phù hợp đặc thù sinh thái và dân cư tại Côn Đảo.
Trung tâm đã đề xuất mở mới một số tuyến xe buýt điện tại đặc khu Côn Đảo. Hiện Sở Xây dựng đang rà soát lại các quy hoạch hạ tầng giao thông, bến bãi... để đầu tư, cải tạo hạ tầng đồng bộ, lựa chọn đơn vị khai thác, đầu tư.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến của các giáo sư, chuyên gia đóng góp, nhằm mục đích phát triển Côn Đảo trở thành điểm đến xanh của Việt Nam và quốc tế trong thời gian tới.
Ông Lê Anh Tú đã ghi nhận, đánh giá cao ý kiến đóng góp thiết thực của các chuyên gia, nhà khoa học, và cam kết địa phương sẽ phối hợp tốt cùng các cơ quan có thẩm quyền để triển khai, hướng đến mục tiêu xây dựng đặc khu Côn Đảo lớn mạnh hơn, tầm cỡ hơn và phát triển ngày càng bền vững.
“Tôi mong rằng, các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng, chung tay cùng địa phương để cùng phát triển. Bên cạnh đó, chính quyền cũng sẽ có những chính sách, cơ chế ưu đãi hỗ trợ cho các nhà đầu tư theo quy định của pháp luật”, ông Tú nhấn mạnh.
Các tuyến xe buýt điện tại đặc khu Côn Đảo dự kiến sẽ vận hành gồm:
- Tuyến sân bay Côn Đảo về trung tâm đặc khu;
- Tuyến cảng Bến Đầm về trung tâm đặc khu;
- Tuyến khu vực trung tâm phục vụ người dân Côn Đảo;
- Tuyến nối khu vực trung tâm với phía Tây Bắc Côn Đảo;
- Tuyến nối khu vực trung tâm với phía Đông Nam;
- Tuyến nối khu vực Tây Bắc - Đông Nam;
- Tuyến đi qua các khu du lịch để phục vụ du khách.