Sau rất nhiều năm đeo đuổi và chuẩn bị, cuối cùng Tập đoàn Vietravel cũng đã chính thức ra mắt hãng hàng không riêng của bản thân, chính thức hoàn thiện hệ sinh thái của một công ty hàng đầu trong ngành du lịch Việt Nam.
Do hàng không là một ngành vô cùng đặc thù, vừa đòi hỏi một nguồn vốn rất lớn cùng chuyên môn cao ở nhiều lĩnh vực, khiến không ít ánh mắt nghi ngờ hướng tới khi thấy ‘tân binh’ này xuất hiện. Nhiều người còn cho rằng, Vietravel Airlines ra đời chỉ để phục vụ việc di chuyển cho du khách mua tour của Vietravel, chứ không hẳn sẽ trở thành một hãng máy bay đại chúng như Vietnam Airlines hay Vietjet Air.
Tuy nhiên, với những chia sẻ của ông Vũ Đức Biên – CEO Vietravel Airlines trong lần lộ diện đầu tiên trước truyền thông, có thể thấy: mục tiêu doanh nghiệp này thành lập Vietravel Airlines, ngoài nhằm nâng cao sức mạnh của Tập đoàn Vietravel trong lĩnh vực lữ hành, còn để kiếm tiền từ công việc vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường không.
Cụ thể, Vietravel Airlines sẽ là một hãng hàng không dân dụng như tất cả những ‘đàn anh’ trước giống Vietnam Airlines hay Vietjet Air với tầm nhìn 50 năm. Chiến lược kinh doanh và mở rộng thị trường của Vietravel Airlines ban đầu dự kiến là: trong năm đầu tiên, Vietravel Airlines sẽ bay trong nước và khu vực Đông Nam Á; 3 năm tiếp theo sẽ hướng đến Đông Bắc Á và Trung Đông; 5 năm tiếp sẽ hướng đến thị trường châu Âu.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với CEO Vũ Đức Biên về kế hoạch kinh doanh của Vietravel Airlines và sự chuẩn bị của tân binh này trên thị trường hàng không trong bối cảnh đặc biệt ở "năm Covid" 2020.
* Thưa ông, Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch ra đời hãng máy bay so với kế hoạch ban đầu?
- Ông Vũ Đức Biên: Khó khăn với ngành hàng không thì như các bạn đã biết, tuy nhiên do chúng tôi đang có quy mô nhỏ, nên không bị ảnh hưởng nhiều lắm.
Còn thuận lợi cũng có kha khá: vì nhờ Covid-19, chúng tôi có thể mua được những chiếc máy bay tốt giá cả phải chăng cũng như nhanh chóng tuyển dụng – đào tạo được một lượng lớn nhân sự, từ tiếp viên đến phi công. Nếu như trong thời bình thường, những điều nói trên rất khó để thực hiện và cần nhiều thời gian.
Thành viên Ban lãnh đạo Tập đoàn Vietravel và Vietravel Airlines.
* Vậy lợi thế cạnh tranh của Vietravel Airlines so với những đối thủ khác trên thị trường như thế nào?
- Tất cả các bạn điều biết, tên tiếng Việt của chúng tôi là công ty Lữ hành Hàng không Việt Nam. Chúng ta đã có rất nhiều hãng hàng không khác nhau, nhưng nếu nói về công ty hàng không lữ hành, thì chúng tôi là công ty đầu tiên. Cái tên này có ý nghĩa là được sinh ra bởi công ty du lịch lớn, làm tour chuyên nghiệp đứng đầu ở Việt Nam.
Trong tương lai, mỗi chuyến đi với Vietravel Airlines đối với hành khách là một hành trình du lịch. Ví dụ: khi các bạn bước lên máy bay, với các hãng bay khác, các bạn chỉ được hướng dẫn an toàn bay nhưng đối với Vietravel Airlines, các bạn sẽ được hướng dẫn rất nhiều thứ. Trên chuyến bay của Vietravel Airlines từ Việt Nam đến Nhật Bản, hành khách sẽ được hướng dẫn điểm đến – điểm du lịch, biết ăn gì – làm gì… tại Nhật Bản. Và khi đến đó, chúng ta đã biết hết tất cả những điểm cần đến để tận hưởng hành trình của mình.
* Vậy ông có thể tiết lộ thời điểm bán vé và mở đường bay thương mại chính thức của Vietravel Airlines?
- Giữa tháng 1, Vietravel Airlines sẽ bắt đầu bay thường xuyên. Trước đây, nhiều người hay hỏi chúng tôi là Vietravel Airlines sẽ bay theo chuyến hay thường lệ? Tôi khẳng định là Vietravel Airlines sẽ bay thường nhật chứ không phải theo chuyến.
Dự định mở bán vé chính thứ từ ngày 1 đến mồng 5 tháng 1/2021, đường bay sẽ mở đâu đó vào giữa tháng 1. Chúng tôi chắc chắn sẽ bay phục vụ dịp Tết Nguyên Đán, tất nhiên không phải tất cả các chặng mà chúng tôi chỉ bay những đường khả dĩ, vì chúng tôi mới có 1 tàu bay.
Do đại bản doanh của chúng tôi ở Huế, nên hãng sẽ tập trung bay các chặng như Huế - Sài Gòn, Huế - Hà Nội. Từ Sài Gòn – Hà Nội, chúng tôi sẽ mở các chặng bay đến các điểm du lịch lớn Nha Trang, Phú Quốc, Vân Đồn, Đà Lạt, Đà Nẵng. Hiện tại, chúng tôi mới có 1 chiếc tàu bay, đầu năm mới sẽ có thêm 1 chiếc nữa và đến tháng 6 sẽ có chiếc thứ 3; lúc đó sẽ tập trung phát triển sang các đường bay khác.
Các đường bay Vietravel Airlines sẽ tập trung vào các điểm du lịch thế mạnh outbound của Vietravel nói riêng và Việt Nam nói chung. Giai đoạn 1 trong năm đầu tiên, dự định của chúng tôi sẽ mở đường bay quốc đến khu vực Đông Nam Á – Bangkok có thể là điểm đến quốc tế đầu tiên. Trong 2 năm tiếp theo, chúng tôi muốn khai phá những thị trường tiềm năng Đông Bắc Á – Hàn Quốc/Nhật Bản và Trung Đông. Đến năm thứ 5, chúng tôi sẽ tiến đến châu Âu. Chiến lược máy bay và đường bay trong 10 năm đầu tiên của Vietravel Airlines đã có.
* Covid-19 ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng thị trường sang quốc tế cụ thể ra sao, thưa ông?
- Về câu chuyện vươn ra thế giới, Vietravel Airlines đã có bước chiến lược và nghiên cứu từ lâu. Nhưng tôi xin chia sẻ thật: đầu 2020, Covid-19 đã đâm thẳng vào 'trái tim' của ngành du lịch – hàng không. Tuy nhiên, do ban đầu lượng tàu bay của chúng tôi khá nhỏ: 3 chiếc, 6 chiếc rồi 8 chiếc; nên có lẽ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.
Chủ tịch Tập đoàn Vietravel - Nguyễn Quốc Kỳ đang trao giấy phép AOC cho ông Vũ Đức Biên – CEO Vietravel Airlines.
Với lượng tàu bay nhỏ như vậy, phục vụ cho bản thân du lịch nội địa đã đủ, cũng không quá phụ thuộc vào các thị trường khác. Nên chúng tôi chưa cần thay đổi quá nhiều về mặt chiến lược đã ra đời từ trước đây.
Chỉ có 1 điều: kế hoạch muốn bay ngay sau khoảng 3 đến 6 tháng ra thị trường quốc tế là Đông Nam Á và Đông Bắc Á, nếu được cấp phép của các nhà chức trách hàng không, có thể sẽ không thành hiện thực. Quyết định này chúng tôi tạm thời dừng lại, đợi lệnh đóng cửa đường biên giới của nhiều nước được gỡ bỏ. Nhưng tôi khẳng định chắc chắn, khi mạng đường bay tổng thể của Vietravel Airlines được định hình, thì bay quốc tế chiếm 60%, còn 40% là bay nội địa.
* Mức giá vé máy bay của Vietravel Airlines cụ thể như thế nào?
- Về giá vé: từ đầu, khi chúng tôi làm dự án để trình nhà nước là có đề cập đến giá vé dạng hybrid – giá vé sẽ nằm ở phân khúc giữa Vietjet và Bamboo. Giá vé của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào loại dịch vụ phục vụ trên máy bay, nó sẽ khác biệt và đẳng cấp hơn chỗ khác một chút. Chúng tôi có nhiều hạng mục, trên booking class chúng tôi có 17 hạng vé. Khách hàng có thể mua từ hạng thấp nhất đến cao nhất, tùy nhu cầu.
Chúng tôi sử dụng hệ thống bán vé hiện đại nhất của Mỹ và hệ thống này giúp người sử dụng, trên điện thoại iOS hoặc Android rất thuận tiện. Nếu trên các hệ thống khác, các booker muốn học sẽ mất thời gian lâu; còn trên hệ thống của chúng tôi - nếu người khác muốn thao tác thành thạo có thể học trong 1 buổi sáng. Đại lý cấp 2 cũng chỉ học trong 1 buổi sáng, trong khi ở các hệ thống khác bạn có thể học cả tuần hoặc cả tháng. Tôi cho đây là hệ thống khá ưu việt.
* Ông kỳ vọng như thế nào về sự ra đời của Vietravel Airlines?
- Kỳ vọng của tôi là khách hàng công nhận bản sắc riêng của Vietravel Airlines là tập trung vào trải nghiệm nguyên một hành trình du lịch. Khách hàng quan tâm và ủng hộ Vietravel Airlines, bởi họ không chỉ được mua 1 vé may bay mà còn cả tour du lịch, khách sạn, nhà hàng và chỉ cần 1 booking, họ có thể có 1 tour du lịch trọn vẹn.
* Còn vấn đề slot bay (nơi giữ chỗ) ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thì sao, thưa ông? Trong vài năm gần đây, đây là vấn đề đau đầu của ngành hàng không.
- Slot là 1 câu chuyện của Nhà nước và là một vấn đề khá nan giải. Chúng ta có 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, vì quá tải nên câu chuyện slot rất căng thẳng, đặc biệt là những lúc này, khi 2 đường băng đang sửa chửa. Hiện có 1 hội đồng làm công việc phân slot và chúng tôi cũng đã được phân những slot riêng.
Tuy nhiên, do chúng tôi mới tham gia thị trường, không thể có nhiều slot và ít giờ đẹp. Chiến lược của chúng tôi, ngoài bay 2 sân chủ lực như đã nói trên, có thể tăng cường bay ở các sân bay xung quanh – cụ thể là ở tỉnh lẻ, rồi sau khi nâng cao đội tàu bay và giải quyết vấn đề đường băng thứ 2, mọi chuyện sẽ tốt hơn. Chắc chắn, chúng tôi có slot để bay Hà Nội hay Sài Gòn, nhưng nó không nhiều như kỳ vọng.
* Vietravel Airlines đã đặt những mục tiêu doanh thu và tăng trưởng cụ thể như thế nào?
Ông Vũ Đức Biên (ngoài cùng bên trái) đang thay mặt Vietravel Airlines ký kết hợp tác với các đối tác trong ngày ra mắt.
- Về mục tiêu doanh thu và tăng trưởng: mục tiêu tăng trưởng chúng tôi không nói được vì bây giờ chúng tôi đang là số 0. Nhưng chúng tôi có kế hoạch phát triển đội tàu bay trong khoảng 5 năm tới – có khoảng 30 tàu bay, doanh thu phụ thuộc vào lượt bay mang về.
Tuy nhiên, tôi cũng muốn đề cập đến 1 điểm là: chúng ta phải mường tượng chúng ta đã có vaccine, nhưng virus Corona đã có những biến thể nguy hiểm hơn và điều đó không có bất cứ nhà hoạch định chính sách nào có thể dự đoán được. Nên trước mắt, chúng tôi chỉ có thể nói mình sẽ bay nội địa, sau đó sẽ bay quốc tế.
* Vậy Vietravel Airlines có dự đoán được thời gian hòa vốn và có lời hay không?
- Ai cũng biết, ở ngành hàng không, trong năm đầu tiên rất khó để có lãi. Nếu mọi việc thuận lợi, ai cũng phấn đấu vào năm thứ hai sẽ hòa vốn và có lãi. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, thì phải đợi sau này mới nói được. Sau 5 năm, theo dự đoán của chúng tôi, doanh thu của mảng hàng không sẽ vượt qua doanh thu mảng du lịch của Tập đoàn, vì chúng ta đều biết doanh thu từ ngành hàng không mang lại khá lớn.
* Hiện tại, quy mô nhân sự của hãng như thế nào, thưa ông?
- Hiện nay, đội ngũ nhân sự của chúng tôi có đầy đủ bộ máy của một hãng hàng không. Bởi vì, trong hàng không phải có điều kiện và chúng ta phải cung cấp đầy đủ các yếu tố và mặt chất lượng, an toàn, an ninh, khai thác…; phải khi Vietravel Airlines có đủ tất cả các yếu tố đó thì mới được cấp AOC. Chúng tôi hiện có 200 nhân sự: gồm phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất…
* Vậy Vietravel Airlines có dự định cổ phần hóa hoặc lên sàn trong tương lai gần?
- Công ty có định hướng sẽ cổ phần hóa, vì làm hàng không cần lượng vốn rất lớn. Chúng tôi dự kiến sẽ cổ phần hóa vào năm tới.
* Sự ra đời của Vietravel Airlines sẽ nâng tầm vị thế của Vietravel như thế nào?
- Tất cả các công ty du lịch ở Việt Nam đều ấp ủ mơ ước được hoàn thiện hệ sinh thái của mình, nhưng do chiến lược từng công ty, nên họ chưa thể - mình không thể nói là họ kém hơn, hoặc quy mô và nguồn lực của họ chưa cho phép làm điều đó. Còn Vietravel đã ấp ủ kế hoạch này trong nhiều năm và quyết tâm thực hiện cho bằng được.
Khi đã có hãng hàng không, tôi thấy việc phát triển của Tập đoàn sẽ được nâng lên 1 tầm cao rất khác, hoàn toàn chủ động cả trong mảng inbound và outbound. Bây giờ, ai cũng biết, 60% đến 70% khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không. Những điểm du lịch có khoảng cách với các thành phố lớn, nếu có hàng không sẽ tạo được lợi thế rất khác biệt nếu so với đường bộ hoặc đường sắt.
* Cảm ơn ông!