Cần Thơ mất điểm trong mắt du khách vì rác từ phố, công viên đến chợ nổi

Thứ Sáu, 28/07/2023 09:32
Dù Cần Thơ có lợi thế là sông nước, cây trái miệt vườn, du khách, đặc biệt là người nước ngoài, đánh giá xứ Tây Đô vẫn chưa xanh - sạch - đẹp.
Cần Thơ mất điểm trong mắt du khách vì rác từ phố, công viên đến chợ nổi
Rác thải trôi nổi trên Chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Tạ Quang

Chợ nổi, bến Ninh Kiều nhiều rác

Theo đánh giá của nhiều du khách, chợ nổi Cái Răng và Bến Ninh Kiều vốn là 2 điểm du lịch nổi tiếng, hầu như ai đặt chân đến mảnh đất Cần Thơ đều tham quan hai điểm này. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là cả Chợ nổi Cái Răng và Bến Ninh Kiều còn tồn tại những hạn chế trong vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của du khách khi trải nghiệm du lịch ở Tây Đô.

Anh Hà Mẫn Đạt (25 tuổi, Hậu Giang) chia sẻ: "Tại Cần Thơ, tôi thấy vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn chưa được giải quyết. Nhất là ở Chợ nổi Cái Răng, rác thải vẫn còn trôi nổi lềnh bềnh. Nhiều bạn bè của tôi ở tỉnh, thành khác đến chơi cũng e ngại, phần nào ảnh hưởng tâm lý khi họ vui chơi".

Anh Đạt cũng cho biết, tại Bến Ninh Kiều cũng xuất hiện tình trạng rác thải như hộp nhựa, ly nhựa, bọc ni lông... vương vãi trên ghế đá.

A
Hộp nhựa, ly nhựa bị bỏ lại trên một bờ tường ở Bến Ninh Kiều. Ảnh: Phong Linh

Là du khách đến từ Hà Nội, chị Vũ Thị Trang (30 tuổi) cùng đoàn thăm Bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, cầu đi bộ và ngắm du thuyền ngay khi đến Cần Thơ.

"Vẫn còn nhiều rác thải trong công viên. Một điều khá buồn là nơi đây lại có rác thải. Không những thế, tôi cảm giác như chợ nổi mất đi vẻ truyền thống xưa, không giống như trên sách, vở...", chị Trang bày tỏ.

a
Chợ nổi Cái Răng nhìn từ trên cao. Ảnh: Phong Linh

Rác thải trên đường phố

Lưu trú ở Cần Thơ 4 ngày đêm, vợ chồng ông bà Marsha Barnes, đến từ Mỹ, chia sẻ: "Chúng tôi tham quan hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng ở Cần Thơ, từ trung tâm đến vùng nông thôn. Tôi thấy Cần Thơ đẹp, nhẹ nhàng và yên bình, từ mảnh đất đến con người điều rất thân thiện, mến khách.

Tuy nhiên, một phần nhỏ ảnh hưởng đến kỳ nghỉ của chúng tôi là vấn đề ô nhiễm môi trường trên đường phố. Do đó, nếu TP Cần Thơ có giải pháp khắc phục hạn chế trên thì tôi nghĩ du lịch sẽ ngày càng phát triển".

a
Rác trên đường phố Cần Thơ. Ảnh: Phong Linh

Thông tin về tình hình ô nhiễm rác thải tại Chợ nổi Cái Răng, ông Nguyễn Thái Bảo - Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng (TP Cần Thơ) thừa nhận có rất nhiều rác ở Chợ nổi Cái Răng. Hiện hàng ngày, quận tiến hành vớt rác ở chợ nổi đem lên trạm dừng chân rồi đưa lên xe chở đi. Song, lượng rác vẫn quá lớn do nằm giữa dòng chảy quận Cái Răng và Ninh Kiều.

Theo ông Bảo, có thời gian, quận yêu cầu thương hồ bỏ rác vào sọt và phân công người đến ghe tàu thu gom, nhưng tình trạng xả rác xuống lòng sông vẫn xảy ra. Trong thời gian tới, quận sẽ phối hợp với các ban, ngành của thành phố tiếp tục thực hiện công tác thu gom rác ở chợ nổi Cái Răng tốt hơn.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ họp khẩn với các sở ngành, UBND quận, huyện và các công ty liên quan về công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Thực trạng và giải pháp lần lượt được các đơn vị liên quan đưa ra.

Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Cũng trong tháng 7 này, một đơn vị lữ hành cho biết, một đoàn khách Châu Âu khoảng 20 người đi tham quan chợ nổi Cái Răng đã có phản ứng mạnh khi thấy tình trạng ô nhiễm.

Theo Phong Linh (Lao động)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau