Khởi công từ tháng 12/2020, dự án cầu Rào 1 vượt sông Lạch Tray có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng vừa hoàn thành xây dựng các hạng mục chính và được thông xe sau hơn 13 tháng thi công.
Công trình cầu Rào 1 và đường dẫn được xây dựng bằng kết cấu bê tông vĩnh cửu và vòm thép; chiều dài 456,5m, chiều rộng 30,5 m; 4 làn xe ô tô, 2 làn xe đạp, xe máy.
Điểm nhấn của cầu Rào 1 là 3 bông hoa phượng đỏ (biểu tượng của Hải Phòng) được làm bằng thép trên đỉnh mái vòm.
Phát biểu trong buổi lễ thông xe, chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết cầu Rào cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm và hoàn thành vào năm 1980. Sau khi bị sập khoang giữa vào năm 1987, cầu được cải tạo và hoàn thành năm 1989 với kết cấu bằng thép, chiều dài 186 m, rộng 11 m. Trước áp lực về giao thông và cảnh quan khu vực cửa ngõ, thành phố đã quyết định dỡ bỏ cầu cũ để xây dựng lại cầu mới hiện đại hơn
Cầu Rào 1 có 2 đường dẫn. Đường dẫn phía Bắc và 2 nhánh vòng xuyến có chiều dài 466 m. Dự kiến, khu vực này sẽ trồng cây có lá màu vàng quanh năm, tạo hình mỏ neo - biểu tượng của thành phố cảng Hải Phòng.
Đường dẫn phía Nam chạy thẳng, tiếp nối với đường Phạm Văn Đồng, với chiều dài 91 m; phía 2 bên cầu và giáp sông là công viên cây xanh, được trồng cây phượng vĩ và hoa gạo.
Hiện một số hạng mục vẫn tiếp tục thi công. Dự kiến công trình cầu và nút giao sẽ hoàn thành trong tháng 4 và công trình cải tạo vỉa hè sẽ hoàn thành trong năm nay.
Ngay sau lễ thông xe vào 18h ngày 25/1, các phương tiện và người đi bộ (ngoại trừ ô tô tải) đã được lưu thông qua cầu. Nhiều người dân vui mừng lên cầu Rào 1 để tham quan, chụp ảnh.