Vài ngày trước, khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên ở Đà Nẵng sau hơn 3 tháng Việt Nam không có ca mắc mới nào, Hoài Linh đã hoàn tất những chuẩn bị cuối cùng để đoàn 50 người của công ty, bao gồm một nửa là trẻ em, đi du lịch ở Hạ Long. Tuy nhiên, khi số ca lây lan trong cộng đồng tăng mạnh theo từng ngày, Linh cũng bắt đầu gọi những cuộc điện thoại để lùi thời gian khởi hành cho đoàn.
"Đoàn mình không tới Đà Nẵng nhưng việc khởi hành trong bối cảnh dịch Covid-19 trở lại khiến các gia đình không thực sự yên tâm, nhất là khi đoàn có nhiều em nhỏ. Chính vì vậy, mình buộc phải liên hệ để thay đổi thời gian khởi hành dù trước đó đã mất rất nhiều công sức để có thể sắp xếp phòng vào ngày cuối tuần", Hoài Linh, 23 tuổi, chia sẻ.
Trước khi liên hệ với khách sạn và các bên liên quan, Linh và nhiều thành viên trong đoàn nghĩ sẽ mất toàn bộ tiền cọc. Tuy nhiên, việc phần nhiều các doanh nghiệp, từ vận tải tới khách sạn và nhà hàng, sẵn sàng thông cảm cho khách lùi ngày khởi hành đã giúp tất cả thở phào nhẹ nhõm.
"Khi biết được nguyện vọng của đoàn, công ty lữ hành nơi mình đặt tour đã nhiệt tình hỗ trợ để có thể lùi thời gian nhận phòng từ giờ tới cuối năm. Bên cung cấp xe cũng đồng ý lùi thời hạn khởi hành đi Hạ Long cho đoàn mình và giữ nguyên tiền cọc. Hiện nay, chỉ còn số tiền trả trước cho tour du lịch du thuyền 5 sao 1 ngày trên vịnh Hạ Long là mình chưa biết có được hỗ trợ hay không", Linh chia sẻ.
Dạo một vòng trên mạng xã hội và website của các công ty, có thể bắt gặp nhiều doanh nghiệp lữ hành công khai chính sách cho khách hoãn ngày khởi hành từ nay cho tới cuối năm. Trong bối cảnh tâm lý lo ngại dịch bệnh đang bao trùm cả nước, những chính sách này nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khách du lịch và cũng giúp các công ty lữ hành không bị hủy tour hàng loạt.
Anh Nguyễn Trường Sơn, CEO công ty lữ hành Quy Nhơn Bay, cho biết dù tình hình doanh nghiệp đang rất khó khăn nhưng phía công ty vẫn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng đổi lịch trình chuyến đi trong bối cảnh nỗi ám ảnh Covid-19 đang nhen nhóm trở lại. Cụ thể, khách hàng của công ty có thể dời ngày khởi hành tới hết năm sau.
"Trong trường hợp khách hủy tour, chúng tôi sẽ hoàn lại tiền cho khách nhưng bảo lưu phí hủy 10% số tiền cọc. Khoản tiền này sẽ được công ty hoàn trả khi khách sử dụng dịch vụ của công ty lần sau", anh Sơn chia sẻ và hy vọng việc công ty chịu thiệt để đảm bảo quyền lợi của khách hàng sẽ "đưa họ trở lại với mình" sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Tuy nhiên, dù có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp làm du lịch nhưng khách đặt tour xa có thể mất thêm một số khoản thuế, phí liên quan tới vé máy bay. Ngoài ra, việc dời lịch thường chỉ có thời hạn tới cuối năm 2020 nên một số địa điểm sẽ qua mùa đẹp nhất, khiến trải nghiệm của du khách trở nên không trọn vẹn. Dẫu vậy, khó có thể mong ước nhiều hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trở lại.