Chuỗi lễ hội thu hút gần gần 60.000 du khách và người dântrong nước và quốc tế tham dự với hơn 10 hoạt động vănhóa, kinh tế, ngoại giao mang ý nghĩa thiết thực, gần 80 thísinh Miss Cosmo đến từ các nước, hơn 60 đại sứ và thamtán thương mại, lãnh sự của hơn 60 quốc gia, 1.111 nghệnhân trà biểu diễn hòa âm, triển lãm 1.000 cây trà cổ thụ.
Tại lễ bế mạc, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, ban tổ chức, ngườidân và du khách đã cùng nhìn lại hành trình gần một thángđầy nỗ lực định hình bức tranh tương lai đầy triển vọng chongành chè trong nước.
![]() |
| Đại diện Ban tổ chức, ông Mori Kazuki, Tổng Giám đốc Công ty ChèLâm Đồng phát biểu, tổng kết các dấu ấn nổi bật của Lễ hội |
Lần đầu tiên tổ chức tại Lâm Đồng - cái nôi của trà B’laodanh tiếng và cũng là vùng đất đang nỗ lực phục hồi saunhững tổn thất nặng nề từ thiên tai, Ban tổ chức đã gửi gắm thông điệp về sự hồi sinh, bền bỉ và phát triển bền vữngxuyên suốt trong từng hoạt động. Chuỗi chương trình đadạng đã kết nối toàn diện văn hóa trà Việt với nghệ thuật, du lịch, thương mại ngoại giao và giáo dục, tạo nên nhiềudấu ấn và mở ra những kỳ vọng mới cho ngành trà nước ta.
![]() |
| Đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ Trường ĐH Văn hóa TP.HCM vàTrường ĐH Quản lý và Công nghệ TPHCM xuất sắc giành giải nhấtcủa thi Gen Tea |
Trong khuôn khổ bế mạc, hành trình của cuộc thi Gen Tea2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” lần đầu tiên được tổ chức cho các thế hệ những người trẻ yêu Trà – GEN TEA đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng. Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường Đại học Văn hoá Tp.HCM và Đại học Quản lý và Công nghệ Tp. HCM đãxuất sắc giành được giải quán quân.
Tại Lễ bế mạc, các nghệ sĩ cùng vũ đoàn như Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Kay Trần, Tăng Duy Tân, Bích Phương…cũng đã mang đến hàng loạt tiết mục đặc sắc.
![]() |
| Khán giả lắng đọng với bản Mash up Cảm ơn mẹ - Nhật kýcủa mẹ do ca sĩ Hiền Thục cùng vũ đoàn biểu diễn |
|
Lễ hội đã để lại nhiều dấu ấn văn hóa độc đáo và giàu bảnsắc như màn trình diễn xác lập kỷ lục của 1.111 trà nươngđồng diễn nghi lễ dâng trà theo phong cách Việt trà thứcgiữa đồi chè Bảo Lộc. Nhà máy chè cổ 1927 mở cửa đónkhách, mang đến hành trình khám phá di sản hơn một thếkỷ của ngành trà Việt hay không gian trưng bày 1.000 câytrà cổ.
Đồng thời, lễ hội còn mở ra không gian giao lưu văn hóaphong phú giữa Việt Nam và quốc tế thông qua các chươngtrình nghệ thuật đặc sắc, với điểm nhấn là sự xuất hiện củagần 80 thí sinh Miss Cosmo quốc tế, góp phần tạo nên bầukhông khí sôi động và đậm tinh thần hội nhập.
Từ nền tảng văn hóa Trà Việt, World T.E.A Fest 2025 tiếptục tạo ra những cơ hội thiết thực cho ngành trà Việt bướcvào chuỗi giá trị toàn cầu. Chuỗi lễ hội đã tổ chức khônggian văn hóa trà quốc tế nhằm giới thiệu bản sắc văn hóatrà các nước như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Sri-lanka, Đài Loan – Trung Quốc…. Hoạt động này cònmang đến môi trường giao thương chuyên nghiệp, nơidoanh nghiệp Việt có thể tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế, họchỏi mô hình sản xuất tiên tiến và quảng bá sản phẩm củamình đến các nhà mua hàng toàn cầu.
Song song đó, Tea Summit trở thành diễn đàn chiến lượcvới những phiên thảo luận xoay quanh xu hướng tiêu dùng, phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu trà đặc sản. Các góc nhìn từ chuyên gia giúp doanh nghiệp và nông dânđịnh vị con đường phát triển dài hạn, từ cải thiện quy trìnhsản xuất đến nâng tầm chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế.
Lễ hội cũng mang đến nguồn sinh lực mới cho du lịch Lâm Đồng. Gần một tháng diễn ra, sự kiện thu hút hàng nghìnlượt du khách, kích thích hệ sinh thái lưu trú, ẩm thực, muasắm... Không chỉ vậy, World T.E.A Fest còn mở ra tiềmnăng hình thành thương hiệu “du lịch trà Việt Nam”, vớicác sản phẩm đặc sắc như tham quan nông trại trà, trảinghiệm chế biến, thưởng trà nghệ thuật hay du lịch theomùa vụ góp phần định vị Lâm Đồng như một điểm đến mới của du lịch trải nghiệm.
Một trong những thành công nổi bật nhất của lễ hội nằm ở giá trị ngoại giao. Sự góp mặt của hơn 60 đại sứ và thamtán thương mại, lãnh sự cùng nhiều tổ chức, chuyên gia vàdoanh nghiệp toàn cầu đã giúp trà Việt trở thành “ngôn ngữmềm” trong giao lưu quốc tế. Thông qua các hoạt động đối thoại, giao lưu quốc tế, văn hóa Trà Việt đã truyền tải câuchuyện sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam, từ đóthúc đẩy mạnh mẽ tinh thần hữu nghị và hợp tác quốc tế.
Song song với các hoạt động văn hóa, kinh tế, ngoại giao, World T.E.A Fest 2025 còn dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục thế hệ trẻ và khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnhvực trà thông qua các chương trình như Tea Talk, Gen Tea. Tại đây, người trẻ được tiếp cận kiến thức nghề trà, xu hướng thị trường và tư duy khởi nghiệp sáng tạo, góp phầnhình thành thế hệ kế thừa đưa trà Việt phát triển bền vữngtrong tương lai.
![]() |
| Đêm bế mạc thu hút hàng nghìn người dân và du khách đổ về Quảngtrường Lâm Viên, Đà Lạt |
Lễ hội khép lại bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc táihiện đầy cảm xúc hành trình mà lễ hội đã tạo nên, từ nhữngnghi lễ dâng trà trang trọng, những nỗ lực kết nối văn hóa, ngoại giao, kinh tế đến sức sáng tạo trẻ trung và bầu khôngkhí sôi động quốc tế. Các tiết mục được dàn dựng như mộtnhịp sống luôn chuyển động, hiện đại, sáng tạo nhưng vẫn thấm đẫm bản sắc văn hóa truyền thống, vừa là nguồn cảmhứng cho tương lai.
Với sự chỉ đạo của UBND và phối hợp tổ chức của Nam A Bank, Thương hiệu Đôi Dép, Công ty Cổ phần Chè LâmĐồng và Tổ chức Miss Cosmo, chương trình đã đánh dấumột mùa lễ hội thành công và mở ra kỳ vọng về việc Đà Lạt - Bảo Lộc sẽ trở thành “thủ phủ lễ hội trà” của khu vựctrong tương lai. World T.E.A Fest 2025 không chỉ là một sựkiện văn hóa đơn thuần mà còn là biểu tượng cho sự kết nối và lan tỏa tinh hoa trà Việt, thúc đẩy ngành trà ra vươn ra thế giới.