Bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế mở ra cơ hội khẳng định thương hiệu Trà Việt trên thị trường Quốc tế

Thứ Hai, 08/12/2025 07:55
Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Chuỗi lễ hội thu hút gần gần 60.000 du khách  người dântrong nước  quốc tế tham dự với hơn 10 hoạt động vănhóakinh tếngoại giao mang ý nghĩa thiết thực, gần 80 thísinh Miss Cosmo đến từ các nướchơn 60 đại sứ  thamtán thương mạilãnh sự của hơn 60 quốc gia1.111 nghệnhân trà biểu diễn hòa âmtriển lãm 1.000 cây trà cổ thụ.

Tại lễ bế mạclãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, ban tổ chứcngườidân  du khách đã cùng nhìn lại hành trình gần một thángđầy nỗ lực định hình bức tranh tương lai đầy triển vọng chongành chè trong nước.

Đại diện Ban tổ chứcông Mori KazukiTổng Giám đốc Công ty ChèLâm Đồng phát biểutổng kết các dấu ấn nổi bật của Lễ hội

Lần đầu tiên tổ chức tại Lâm Đồng - cái nôi của trà B’laodanh tiếng  cũng  vùng đất đang nỗ lực phục hồi saunhững tổn thất nặng nề từ thiên tai, Ban tổ chức đã gửi gắm thông điệp về sự hồi sinh, bền bỉ  phát triển bền vữngxuyên suốt trong từng hoạt độngChuỗi chương trình đadạng đã kết nối toàn diện văn hóa trà Việt với nghệ thuật, du lịch, thương mại ngoại giao  giáo dụctạo nên nhiềudấu ấn  mở ra những kỳ vọng mới cho ngành trà nước ta.

Đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ Trường ĐH Văn hóa TP.HCM Trường ĐH Quản   Công nghệ TPHCM xuất sắc giành giải nhấtcủa thi Gen Tea

 Trong khuôn khổ bế mạchành trình của cuộc thi Gen Tea2025 – “Thắp sáng hồn tràkhơi sức trẻ lần đầu tiên được tổ chức cho các thế hệ những người trẻ yêu Trà – GEN TEA đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng. Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường Đại học Văn hoá Tp.HCM và Đại học Quản lý và Công nghệ Tp. HCM đãxuất sắc giành được giải quán quân.

Tại Lễ bế mạccác nghệ  cùng  đoàn như Hiền ThụcNgô Lan Hương, Kay TrầnTăng Duy TânBích Phươngcũng đã mang đến hàng loạt tiết mục đặc sắc.

Khán giả lắng đọng với bản Mash up Cảm ơn mẹ - Nhật của mẹ do c Hiền Thục cùng  đoàn biểu diễn
 

Lễ hội đã để lại nhiều dấu ấn văn hóa độc đáo  giàu bảnsắc như màn trình diễn xác lập kỷ lục của 1.111 trà nươngđồng diễn nghi lễ dâng trà theo phong cách Việt trà thứcgiữa đồi chè Bảo Lộc. Nhà máy chè cổ 1927 mở cửa đónkháchmang đến hành trình khám phá di sản hơn một thếkỷ của ngành trà Việt hay không gian trưng bày 1.000 câytrà cổ.

Đồng thờilễ hội còn mở ra không gian giao lưu văn hóaphong phú giữa Việt Nam  quốc tế thông qua các chươngtrình nghệ thuật đặc sắcvới điểm nhấn  sự xuất hiện củagần 80 thí sinh Miss Cosmo quốc tếgóp phần tạo nên bầukhông khí sôi động  đậm tinh thần hội nhập.

Từ nền tảng văn hóa Trà ViệtWorld T.E.A Fest 2025 tiếptục tạo ra những  hội thiết thực cho ngành trà Việt bướcvào chuỗi giá trị toàn cầu. Chuỗi lễ hội đã tổ chức khônggian văn hóa trà quốc tế nhằm giới thiệu bản sắc văn hóatrà các nước như Việt Nam, Trung QuốcNhật BảnPháp, Sri-lankaĐài Loan – Trung QuốcHoạt động này cònmang đến môi trường giao thương chuyên nghiệpnơidoanh nghiệp Việt có thể tiếp cận tiêu chuẩn quốc tếhọchỏi  hình sản xuất tiên tiến và quảng bá sản phẩm củamình đến các nhà mua hàng toàn cầu.

Song song đó, Tea Summit trở thành diễn đàn chiến lượcvới những phiên thảo luận xoay quanh xu hướng tiêu dùng, phát triển bền vững  xây dựng thương hiệu trà đặc sảnCác góc nhìn từ chuyên gia giúp doanh nghiệp  nông dânđịnh vị con đường phát triển dài hạntừ cải thiện quy trìnhsản xuất đến nâng tầm chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế.

Lễ hội cũng mang đến nguồn sinh lực mới cho du lịch Lâm Đồng. Gần một tháng diễn ra, sự kiện thu hút hàng nghìnlượt du kháchkích thích hệ sinh thái lưu trúẩm thựcmuasắm... Không chỉ vậy, World T.E.A Fest còn mở ra tiềmnăng hình thành thương hiệu “du lịch trà Việt Nam”, vớicác sản phẩm đặc sắc như tham quan nông trại tràtrảinghiệm chế biếnthưởng trà nghệ thuật hay du lịch theomùa vụ góp phần định vị Lâm Đồng như một điểm đến mới của du lịch trải nghiệm.

Một trong những thành công nổi bật nhất của lễ hội nằm ở giá trị ngoại giao. Sự góp mặt của hơn 60 đại sứ  thamtán thương mạilãnh sự cùng nhiều tổ chứcchuyên gia doanh nghiệp toàn cầu đã giúp trà Việt trở thành “ngôn ngữmềm” trong giao lưu quốc tếThông qua các hoạt động đối thoạigiao lưu quốc tếvăn hóa Trà Việt đã truyền tải câuchuyện sâu sắc về đất nước, con người Việt Namtừ đóthúc đẩy mạnh mẽ tinh thần hữu nghị  hợp tác quốc tế.

Song song với các hoạt động văn hóakinh tếngoại giao, World T.E.A Fest 2025 còn dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục thế hệ trẻ  khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnhvực trà thông qua các chương trình như Tea Talk, Gen TeaTại đâyngười trẻ được tiếp cận kiến thức nghề trà, xu hướng thị trường   duy khởi nghiệp sáng tạogóp phầnhình thành thế hệ kế thừa đưa trà Việt phát triển bền vữngtrong tương lai.

Đêm bế mạc thu hút hàng nghìn người dân  du khách đổ về Quảngtrường Lâm ViênĐà Lạt

Lễ hội khép lại bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc táihiện đầy cảm xúc hành trình  lễ hội đã tạo nêntừ nhữngnghi lễ dâng trà trang trọng, những nỗ lực kết nối văn hóangoại giaokinh tế đến sức sáng tạo trẻ trung  bầu khôngkhí sôi động quốc tế. Các tiết mục được dàn dựng như mộtnhịp sống luôn chuyển động, hiện đại, sáng tạo nhưng vẫn thấm đẫm bản sắc văn hóa truyền thốngvừa  nguồn cảmhứng cho tương lai. 

Với sự chỉ đạo của UBND và phối hợp tổ chức của Nam A Bank, Thương hiệu Đôi DépCông ty Cổ phần Chè LâmĐồng  Tổ chức Miss Cosmo, chương trình đã đánh dấumột mùa lễ hội thành công  mở ra kỳ vọng về việc Đà Lạt - Bảo Lộc sẽ trở thành “thủ phủ lễ hội trà” của khu vựctrong tương lai. World T.E.A Fest 2025 không chỉ  một sựkiện văn hóa đơn thuần  còn  biểu tượng cho sự kết nối và lan tỏa tinh hoa trà Việtthúc đẩy ngành trà ra vươn ra thế giới.

 

K.T

Tin khác