- Phóng viên: Đường bay thẳng không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Ông có thể cho biết các chuyến bay sẽ được triển khai như thế nào, giá vé dự kiến ra sao?
+ Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines: Theo kế hoạch, từ 28-11-2021, hãng sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng không điểm dừng giữa TP HCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines
Thời gian bay từ TP HCM đến San Francisco là 13 tiếng 50 phút, và chiều về là 16 tiếng 40 phút. Hiện nay Vietnam Airlines đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng điểm đến là Los Angeles.
Ngoài ra, Vietnam Airlines còn hợp tác với các hãng hàng không Mỹ (Delta Air Lines, American Airlines, United Airlines) để mở rộng mạng bán đến hầu hết các điểm nội địa quan trọng của Mỹ (New York, Houston, Dallas, Washington, Seattle, Boston, Chicago, Georgia, Portland, Minnesota,...) và các điểm ở Canada (Vancouver, Toronto,...).
Dự kiến giá vé của chặng bay một chiều giữa Việt Nam và Mỹ do Vietnam Airlines khai thác sẽ từ 800 USD bao gồm thuế, phí.
Về hình thức mở bán vé, dự kiến trong giai đoạn đầu khai thác đường bay, do chính sách hạn chế nhập cảnh và đóng cửa tạm thời mạng đường bay quốc tế thường lệ của Chính phủ, Vietnam Airlines chỉ chở khách hạng thương gia chiều từ Mỹ về Việt Nam và chiều từ Việt Nam đi Mỹ chỉ chở hàng. Việc bán vé cho hành khách trên chiều từ Mỹ về Việt Nam sẽ được thực hiện qua đại lý tương tự như các chuyến bay đưa công dân nước ngoài hồi hương hiện nay.
Tại văn bản mới nhất báo cáo Thủ tướng kế hoạch nối lại bay quốc tế, Bộ GTVT đề xuất nối lại bay quốc tế thường lệ từ năm 2022, tần suất 4 chuyến/tuần với khoảng 12.000 người nhập cảnh.
Song song đó, Vietnam Airlines cũng đang đánh giá thêm nhu cầu để có thể khai thác mở bán khách hai chiều cho tất cả các hạng dịch vụ. Sau khi Chính phủ cho phép khôi phục đường bay quốc tế thường lệ, Vietnam Airlines sẽ mở bán vé rộng rãi trên tất cả các kênh bán như website, ứng dụng di động, phòng vé và đại lý.
- Trong khi cơ quản lý nhà nước chưa đồng ý mở lại các đường bay quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam, Vietnam Airlines vẫn quyết định khai thác thường lệ hay chờ? Nếu chỉ khai thác một chiều thì doanh thu liệu có bù đắp được tổng chi phí bay 2 chiều?
+ Để đảm bảo hiệu quả khai thác trong khi cơ quản lý nhà nước chưa đồng ý mở lại các đường bay quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam, hãng đã lên phương án kết hợp vận chuyển hành khách và hàng hóa, bắt đầu khai thác từ 28-11-2021.
Căn cứ tình hình thị trường và đặc tính sản phẩm bay thẳng đi Mỹ của Vietnam Airlines, để đảm bảo hiệu quả chất xếp cũng như tối ưu hóa doanh thu chuyến bay, hãng tập trung khai thác vào các nguồn hàng trọng điểm: Hàng linh kiện điện tử, sản phẩm điện tử có giá trị cao, hàng nặng (high density) để tối ưu hóa tải trọng chuyến bay; hàng may mặc có trọng lượng và kích thước nhỏ gọn, có hiệu quả chất xếp cao về mặt vị trí và có thể chất cabin khi chuyến bay cho phép khai thác cabin (đáp ứng giới hạn trọng lượng/kiện hàng khi chất trên cabin).
Để khai thác tới Mỹ, Vietnam Airlines sẽ linh hoạt sử dụng cả 2 loại máy bay Boeing 787 và Airbus A350 theo nhu cầu thị trường (mùa cao điểm nhu cầu cao sử dụng A350 để tối ưu tải, mùa thấp điểm có thể chuyển đổi tàu B787 với cấu hình và chi phí thấp hơn). Trong tương lai, Vietnam Airlines sẽ cân nhắc việc mua 2 dòng máy bay thân rộng là Boeing 777X hoặc Airbus A350-1000 để thực hiện các chuyến bay thẳng tới Mỹ.
- Trước đây, lãnh đạo Vietnam Airlines đã tính toán nếu bay thẳng thường lệ đến Mỹ, mỗi năm sẽ lỗ khoảng 30-50 triệu USD, vào thời điểm này, con số này sẽ như thế nào?
- Tính toán này dựa trên phương án khai thác 7 chuyến/tuần, với điều kiện khai thác không hạn chế và cạnh tranh lớn bởi các hãng bay với 1 – 2 điểm dừng, và hạch toán chi phí đầy đủ bao gồm cả chi phí biến đổi (xăng dầu, điều hành bay, phục vụ hành khách…) và chi phí cố định (không bay cũng phải trả như thuê mua máy bay, bảo dưỡng tàu bay, động cơ, nhân công, văn phòng …).
Trong bối cảnh hiện tại, Vietnam Airlines dự kiến bắt đầu khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần, chỉ tăng chuyến khi thị trường phục hồi và đảm bảo hiệu quả. Về công tác bán, Vietnam Airlines chú trọng tìm các đối tác uy tín để phối hợp và có cam kết bán hành khách, hàng hóa.
Về hạch toán, do tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng làm cho đội máy bay của Vietnam Airlines hoạt động chưa hết công suất, việc bay thẳng Việt Nam-Mỹ đem lại hiệu quả góp phần bù đắp vào chi phí cố định. Vietnam Airlines kiểm soát chặt chẽ chi phí, hiệu quả của từng chuyến bay, đảm bảo phương án khai thác hiệu quả, hợp lý trong điều kiện cụ thể hiện tại.
Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, Vietnam Airlines đánh giá nhu cầu thị trường sẽ nhanh chóng phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các chính sách nhập cảnh được nới lỏng, tạo thuận tiện cho hành khách. Dung lượng thị trường hàng không Việt - Mỹ năm 2019 đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng trưởng 8% mỗi năm.
Tuy nhiên, hãng gặp phải cạnh tranh rất lớn trên đường bay này do giá vé rẻ được khai thác bởi các hãng hàng không bay 1 điểm dừng (CI, BR của Đài Loan; KE, OZ của Hàn Quốc; NH, JL của Nhật Bản…). Trong tương lai, hàng không Việt Nam có thêm hãng bay khai thác thường lệ tới Mỹ thì mức độ cạnh tranh cũng sẽ cao hơn và có thể ảnh hưởng tới hiệu quả khai thác.
Mặt khác, kế hoạch bay Mỹ của Vietnam Airlines có rất nhiều thách thức. Đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ có thời gian bay dài, chiều đi dài hơn 13 tiếng, chiều về dài hơn 16 tiếng. Do đó hãng không thể khai thác hết tải của tàu bay dẫn đến doanh thu chuyến bay giảm.
Tuy nhiên, ông Lê Hồng Hà cho biết lợi thế cạnh tranh của Vietnam Airlines khi tham gia thị trường là hiện nay Vietnam Airlines là hàng hàng không duy nhất khai thác đường bay thẳng giữa hai nước, qua đó rút ngắn thời gian bay 3-10 tiếng bay so với các đường bay 1 điểm dừng, qua đó tiết kiệm đáng kể chi phí xã hội, chi phí cơ hội của khách hàng.