36% người Việt Nam được khảo sát có tham gia mua sắm trực tuyến từ 2 đến 3 lần mỗi tháng

Thứ Năm, 12/01/2023 19:36
TGM Research vừa công bố kết quả từ cuộc khảo sát toàn diện nhất thế giới nhằm đánh giá sự phát triển của thương mại điện tử trong xã hội sau đại dịch Covid-19.
Ảnh minh họa

Các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội trong thời kỳ dịch bệnh đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế và xã hội, khiến cho nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng phải chuyển hướng sang thương mại điện tử. Ngay cả sau khi các hạn chế được dỡ bỏ, quá trình chuyển đổi từ cửa hàng truyền thống sang cửa hàng bán lẻ trực tuyến được dự báo sẽ tiếp tục vì thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Để đánh dấu kỷ nguyên mới của nền kinh tế toàn cầu, TGM Research đã tiến hành một cuộc khảo sát toàn cầu nhằm xem xét hiện trạng và xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trên nền tảng thương mại điện tử trên khắp 5 châu lục và 33 quốc gia. Cuộc khảo sát này cho thấy kỳ vọng, nhu cầu và hành vi của khách hàng đã thay đổi như thế nào trong suốt những năm qua khi nói đến mua sắm trực tuyến. Kết quả khảo sát cũng thể hiện cách doanh nghiệp đã điều chỉnh các mô hình kinh doanh của họ như thế nào để thích ứng trong bối cảnh thị trường đang ngày một thay đổi.

Greg Laski, Tổng Giám đốc của TGM Research, nhận xét: “Nghịch lý thay, sự giãn cách xã hội mà đại dịch mang đến lại khiến chúng ta gắn kết với nhau hơn bao giờ hết. Giờ đây, khách hàng tại các địa phương có thể mua hàng hóa từ bất kỳ khu vực nào thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Những người cao tuổi đã trở nên thông thạo hơn trong việc mua sắm trực tuyến mà không cần quá nhiều sự hỗ trợ từ những người trẻ tuổi. Người tiêu dùng nói chung cũng đã quá quen với hình ảnh của những kiện hàng được giao tới trước cửa nhà họ. Giờ đây, chúng ta không thể phủ nhận rằng đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy một sự chuyển đổi chưa từng có trong cách người tiêu dùng mua sắm hàng hóa.”

Để quý độc giả có cái nhìn bao quát về bối cảnh thị trường thương mại điện tử trên toàn cầu, chúng tôi đã tập hợp một mẫu đáng kể bao gồm hơn 12.200 người tiêu dùng đến từ 33 quốc gia. Phần sau đây trình bày tổng quan một số kết quả nghiên cứu đáng chú ý và những phân tích sâu sắc đúc kết được về tiềm năng và triển vọng của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam:

Tần suất mua hàng trực tuyến: Trong 12 tháng qua, nhiều người tiêu dùng thường xuyên tham gia mua sắm trên Internet, 74% số người được khảo sát cho biết họ mua hàng trực tuyến hơn một lần mỗi tháng. Có thể quan sát thấy động lực tăng trưởng đáng kể trong ngành thương mại điện tử Việt Nam khi có đến 38% người tham gia khảo sát cho biết họ mua hàng trực tuyến hàng tuần.

Thiết bị sử dụng: Điện thoại thông minh là thiết bị được lựa chọn hàng đầu của khách hàng, với 96% người được khảo sát ở Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh để mua hàng trực tuyến. Tỷ lệ sử dụng máy tính cho thương mại điện tử nằm ở mức 47%, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có lượng người sử dụng thiết bị này để mua sắm trực tuyến lớn thứ hai ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương sau Úc.

Sản phẩm bán chạy nhất: Tại Việt Nam, quần áo và phụ kiện được mua sắm nhiều nhất (không phân biệt hình thức trực tiếp hay trực tuyến), với 65% số người khảo sát cho biết họ đã mua những mặt hàng này trong 12 tháng qua. Hơn một nửa số người được khảo sát cũng cho biết các sản phẩm chăm sóc cá nhân là một trong những sản phẩm được mua thường xuyên nhất.

Hoạt động trực tuyến của người tiêu dùng trong 12 tháng qua: Các cửa hàng bán lẻ truyền thống đang nhường chỗ cho thương mại điện tử khi ngày càng có nhiều khách hàng lựa chọn mua hàng trực tuyến. Dựa trên kết quả khảo sát của chúng tôi, 55% số người được khảo sát ở Việt Nam đặt hàng trực tuyến và sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh hoặc bưu điện. Thị trường thương mại thông qua phát sóng trực tiếp (livestream) cũng đang tăng đột biến, với 38% số người được khảo sát nói rằng họ đã tham dự một sự kiện mua sắm thông qua livestream trong 12 tháng qua. Đây là con số đáng chú ý nhất trong số 33 quốc gia được khảo sát, minh chứng cho sức hấp dẫn của các hình thức bán hàng kết hợp yếu tố giải trí đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Các hình thức khuyến mãi được ưa chuộng: Trong sự cạnh tranh khốc liệt của lĩnh vực thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải thật sự sáng tạo trong việc đưa ra các chiến lược khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng. Khảo sát của chúng tôi cho thấy 47% người dân Việt Nam cho rằng giảm giá theo phần trăm (ví dụ: giảm giá 30%) là hình thức khuyến mãi hấp dẫn nhất. Giảm giá theo số tiền (ví dụ: giảm 50.000 VND cho đơn hàng tiếp theo) cũng được khách hàng ưa chuộng, với 45% người được khảo sát lựa chọn loại hình này. Mặt khác, chỉ có 13% số người tham gia khảo sát lựa chọn mua ngay, trả sau, khiến đây trở thành chiêu thức khuyến mãi kém hấp dẫn nhất đối với khách hàng tại Việt Nam, với chỉ 13% người được khảo sát lựa chọn.

Các yếu tố quan trọng nhất khi mua sắm trực tuyến: Người tiêu dùng tại Việt Nam đặt chi phí thấp và miễn phí vận chuyển là những yếu tố hàng đầu khi mua hàng trực tuyến, với 46% người được khảo sát trả lời như vậy. Giá là yếu tố đứng thứ hai ở mức 43%, cho thấy mức độ quan trọng của yếu tố này đối với khách hàng. Điều đáng ngạc nhiên là Việt Nam có tỷ lệ người dân quan tâm tính bền vững cao nhất trong số 33 quốc gia được khảo sát (24%), cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có quan tâm về các vấn đề môi trường.

Các phương thức thanh toán được ưa chuộng nhất khi mua hàng trực tuyến: 37% số người được khảo sát trong nước đã chọn phương thức thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng là hình thức thanh toán được ưa chuộng nhất. Các chính sách ưu đãi, miễn trừ nhiều nhiều loại phí dịch vụ của một số ngân hàng đã khiến cho việc thanh toán bằng chuyển khoản trở thành phương thức được 25% người Việt Nam tham gia khảo sát ưa chuộng, đứng thứ hai sau các phương thức thanh toán khác.

Nền tảng thương mại điện tử được ưa chuộng nhất: Thương mại điện tử Việt đang được thống trị bởi ba tên tuổi lớn bao gồm Shopee, Lazada và Tiki. Theo khảo sát của chúng tôi, 74% người tham gia cho rằng Shopee là trang thương mại điện tử yêu thích của mình.

Kết quả của cuộc khảo sát này góp phần đem lại hiểu biết sâu sắc hơn về thái độ của khách hàng đối với việc mua hàng trực tuyến thông qua những biểu hiện của người tiêu dùng được quan sát và đánh giá trên toàn thế giới. Thương mại điện tử vẫn đang phát triển nhanh chóng trên tất cả mọi phương diện, điều quan trọng nhất hiện nay là các doanh nghiệp cần phải nắm bắt  được những cơ hội này để thúc đẩy tính đổi mới, tính bền vững và tăng trưởng dài hạn trong tương lai.

N.Lan

Tin khác