Tiết lộ điều bí ẩn đằng sau "tháp nghiêng Pisa" của tự nhiên

Thứ Năm, 20/10/2022 13:54
Hầu hết các cây lớn đều mọc thẳng đứng, nhưng trong những điều kiện khó khăn mà các cá thể phải cạnh tranh về ánh sáng hoặc khi căng thẳng cơ học gay gắt, cây có thể mọc nghiêng.
Bí ẩn đằng sau "Tháp nghiêng Pisa" của tự nhiên - Ảnh 1.

Những cây thông mọc nghiêng. (Ảnh: AMS).

Tiết lộ điều bí ẩn đằng sau "Tháp nghiêng Pisa" của tự nhiên

Araucaria columnaris, hay cây thông Cook - được đặt theo tên của thuyền trưởng James Cook, người có chuyến đi vòng quanh thế giới lần thứ hai, mang theo những nhà thực vật học đầu tiên để phân loại cây. Đây là một loài cây đặc hữu của New Caledonia trong vùng Melanesia của Tây Nam Thái Bình Dương, nhưng đã được trồng từ đó ở các khu vực ôn đới, cận nhiệt đới và nhiệt đới trên khắp thế giới. Khi được trồng bên ngoài phạm vi bản địa của nó, cây thông Cook mọc nghiêng rõ rệt, phổ biến đến mức nó thường được sử dụng làm đặc điểm nhận dạng cho loài. 

Những cây thông này từng là một trong những yếu tố thu hút khách du lịch tại nhiều nơi trên thế giới. Chúng được ví như những Tháp nghiêng Pisa của tự nhiên.

Matt Ritter tại Đại học California Polytechnic State ở San Luis Obispo đang nghiên cứu về cây thông Cook cho một cuốn sách sắp ra mắt về những cây đô thị ở California cho biết ông nhận ra rằng, cây thông luôn nghiêng về phía nam. Để chắc chắn lại nhận định của mình, anh gọi điện cho một đồng nghiệp ở Úc và ngạc nhiên khi biết rằng những cái cây ở đó nghiêng về phía bắc.

Bí ẩn đằng sau "Tháp nghiêng Pisa" của tự nhiên - Ảnh 2.

Các cây thông nghiêng về phía xích đạo. (Ảnh: IT).

 

Bị hấp dẫn, Matt Ritter và nhóm của ông đã mở rộng nỗ lực của họ và nghiên cứu 256 cây thông Cook rải rác trên năm lục địa, từ vĩ độ 7 ° và 35 ° bắc, và 12 ° và 42 ° nam. Họ phát hiện ra rằng cây thông Cook luôn nghiêng về phía xích đạo, và độ nghiêng càng tăng khi chúng càng đi xa khỏi đường xích đạo. Trung bình, cây nghiêng 8,50 độ, mặc dù một mẫu vật ở Úc được phát hiện nghiêng gần 40 độ.

Không rõ tại sao cây thông Cook biểu hiện hành vi đặc biệt này, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng đó là do hiện tượng quang dưỡng - hiện tượng tương tự khiến cây trồng trong nhà nghiêng về phía mặt trời. Có thể cây thông Cook sẽ tự uốn cong mình để đón tốt hơn các tia nắng chiếu xiên ở độ cao lớn hơn. 

Ở hầu hết các cây, xu hướng nghiêng về phía mặt trời bị cân bằng bởi sự nhạy cảm của chúng với lực hút của Trái đất, một hiện tượng gọi là thuyết hấp dẫn, giữ cho cây thẳng đứng. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng cây thông Cook có thể thiếu khả năng này.

Thực tế, cây cối thường cố gắng mọc vuông góc với đất - nhưng không phải tất. Cây cọ yucca được tìm thấy chủ yếu ở Hoa Kỳ dường như luôn hướng về phía nam giúp tiết kiệm năng lượng vì vận chuyển chất dinh dưỡng đến hoa nhanh hơn. Cây mọc tự nhiên về phía ánh sáng mặt trời. Cây xương rồng thùng phát triển về phía nam đối với mặt trời đến mức nó thực tế nằm nghiêng về một bên. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy một cái cây làm được điều đó một cách rõ ràng như vậy.

Theo Dân Việt, Amusing Planet

Tin khác