Thế giới sẽ xuất hiện nhiều cầu vồng hơn, nhưng đừng vội mừng

Thứ Năm, 01/12/2022 14:00
Khí hậu biến đổi, nhiều vùng trên thế giới, đặc biệt là những nơi gần các cực, như Alaska hoặc Siberia, sẽ có nhiều mưa hơn, và làm tăng khả năng cầu vồng xuất hiện.

Một buổi sáng, nhà khoa học Kimberly Carlson nhìn ra cửa sổ và thấy cầu vồng rực rỡ đến nỗi khiến bà phải nín thở. Bà tự lý giải rằng, Hawaii, nơi bà đang sống là nơi có điều kiện lý tưởng để xuất hiện cầu vồng: Mưa rào thường xuyên và nhiều ánh sáng mặt trời.

Và giáo sư khoa học môi trường tại Đại học New York bắt đầu nhen nhóm thấy tương quan của hiện tượng này với sự thay đổi thời tiết. Bà đặt câu hỏi cho một số đồng nghiệp là nhà khoa học khí hậu, và họ mời thêm một nhóm sinh viên để nghiên cứu. Và giờ đây, họ đã thấy rõ biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến số lượng cầu vồng. Cùng với việc Alaska sẽ có nhiều cầu vồng, thì Địa Trung Hải, miền nam châu Phi và thậm chí một phần của Nam Mỹ được dự báo sẽ trở nên khô hạn hơn trong tương lai.

 
Cầu vồng rực rỡ. 

Raymond Lee Jr., một chuyên gia về quang học và khí tượng học tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Annapolis, Maryland, cho biết: “Cầu vồng giống như cỏ dại - chúng sẽ xuất hiện ở bất cứ đâu, dù nhỏ hay lớn, sáng chói hay yếu ớt. Công thức cơ bản để có cầu vồng tự nhiên là mưa và có ánh sáng mặt trời”.

Đầu tiên, bạn cần những hạt mưa càng lớn càng tốt. Sau đó, phải có ánh sáng mặt trời trực tiếp xuyên qua bầu khí quyển ở một góc nhỏ hơn 42 độ so với mắt người xem, tức là vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Cuối cùng, bầu trời phải có mưa rào chứ không phải đầy mây.

Với công thức đó, thì hiện nay, trung bình một năm sẽ có khoảng 108 đến 117 ngày có cầu vồng. Carlson cho biết, số ngày có cầu vồng sẽ tăng mạnh ở Nga, Canada, Alaska và ở những nơi có độ cao, như cao nguyên Himalaya. Những nơi này dần dà sẽ có thêm 30, 40, thậm chí 50 ngày có thể có cầu vồng mỗi năm. 

Theo Lao Động

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau