Sự thay đổi đầy tích cực từ thức uống “có cồn” sang “trà” ngày càng được ưa chuộng

Thứ Tư, 21/02/2024 22:24
Giao tiếp hay ngoại giao là một nghệ thuật và có muôn vàn cách để thắt chặt thâm tình. Khác với trước kia khi rượu bia được xem là chất xúc tác trên bàn tiệc để bàn công việc thì giờ đây xu hướng ưu chuộng thưởng trà thay cho các đồ uống có cồn lại đang rất được ưa chuộng.

Healthy một cách trendy

Ở xã hội hiện đại đầy ắp thông tin liên quan đến lối sống lành mạnh thì ý thức của khách hàng vẫn là “chìa khóa” quyết định. Bởi vì thành công nhờ mượn hơi men giải quyết công việc thì khó đo đếm trong khi hệ luỵ bệnh tật, tai nạn giao thông lại có thể nhìn thấy quá rõ. Sự thay đổi đầy tích cực từ hệ thức uống “có cồn” sang hệ thức uống “healthy – lành mạnh, tốt cho sức khỏe” như trà đang dần tìm lại sự hiện diện quyền lực trong mọi ngóc ngách của cuộc sống.

Đối với người Việt, trà có đời sống riêng, là một phần của lịch sử 4.000 năm, lắng đọng những thăng trầm và hiện hữu vẹn nguyên với những giá trị ngàn đời của bản sắc Việt. Mỗi lá trà là tinh hoa của đại ngàn, mỗi tách trà không chỉ đơn thuần là một thức uống.

Dù theo phong cách hiện đại hay truyền thống, mỗi gia đình Việt đều sở hữu một bộ tách ấm để pha trà. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường dùng tách trà để mời khách, thể hiện sự chào đón, nồng hậu và sự tôn trọng của chủ nhà đối với khách đến thăm. Trà khi hiện diện trong chương trình nghị sự, ngoại giao quan trọng lại được thể hiện bài bản, đúng tầm văn hóa của một quốc gia. Không khó để điểm qua các sự kiện ngoại giao, xúc tiến đầu tư lớn gần đây đều chọn trà như một chủ đề tinh tế vừa quảng bá văn hóa, vừa thể hiện triết lý ngoại giao của Việt Nam.

Tiêu biểu có các sự kiện gần đây như tiệc trà chào đón trọng thể lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc sang thăm Việt Nam hay CEO 100 Tea Connect kết nối 100 CEO trong nước và quốc tế… Tiệc trà đã đem đến một trải nghiệm, một phương thức đối ngoại mới cho những đại biểu tham dự. Trong đó, trà chính là một cái cớ để bắt đầu các câu chuyện từ văn hóa đến kinh tế, chính trị hoặc ở góc nhìn trẻ trung hơn là tạo không gian trà “mới mẻ, sang, chất và đầy cá tính Việt” để thu hút giới trẻ.

Sáng tạo mới lạ trà thức Việt

Hãy cùng cùng nhìn lại để thấy sự công phu và giá trị mà các nghệ nhân, các doanh nghiệp uy tín của Việt Nam đã cùng nhau phối hợp để tạo nên những chương trình nghệ thuật thưởng trà. Sự tán thưởng lớn của các đại biểu và truyền thông quốc tế dành cho trà Việt chứ không phải là những loại rượu vang đắt đỏ khác trên bàn sự kiện lớn là hoàn toàn xứng đáng. Nhâm nhi chén trà khởi đầu cho những cuộc trao đổi, hội thảo hay trong những cuộc hàn huyên tri kỷ… Văn hóa trà Việt Nam luôn mộc mạc, chân thành, bình đẳng và vô cùng trọng thị.

Nhật Bản có Trà đạo, Trung Quốc có Thiền trà thì Việt Nam có Trà thức. Giá trị văn hóa và sức sống mãnh liệt của trà trong cuộc sống và trong lòng dân chính là niềm tự hào không bao giờ phai nhạt ví như chính sự thanh tao vẹn tròn giác quan mà trà đem đến. Nhờ tôn trọng và đề cao trà trong hoạt động giao lưu văn hóa đúng hướng mà không chỉ các cơ quan chức năng mà cả các thành phần xã hội trong đó có doanh nghiệp cũng chủ động góp phần sáng tạo, nâng tầm văn hóa trà Việt.

Để quý vị khách quý có những trải nghiệm đậm chất văn hóa, truyền tải tinh hoa trà Việt, các sự kiện đều có chương trình và các chủng loại phẩm trà cực phẩm được sáng tạo riêng. Sự kiện CEO 100 Tea Connect kết nối 100 CEO trải dài xuyên suốt với 3 giai đoạn thưởng trà gồm tiền trà, trung trà và hậu trà. Cùng nhau mở đầu nhâm nhi những tách trà thơm để tạo sự thư thái, kết nối thân mật, cởi mở trao đổi trực diện để rồi có cái kết đầy “hậu vị” ngọt ngào bất chấp những khác biệt. Tùy theo ý tứ ẩn sâu mà khéo chọn từng loại trà phù hợp.

Qua sản phẩm Đôi Dép - Việt trà Thức, 3 loại trà Hương Phù Ngõa Đỉnh (hương trà thư thái từ ấm sành), Bất Thụ Đông Phong (tinh hoa trà quý giữa núi rừng khắc nghiệt), Tâm Thanh Mỹ Nhân (trà vị ngọt ngào như mật ong) thuộc bộ Cửu Nguyệt Trà vinh dự được lựa chọn. Ngoài ra, bộ quà Ngọc Thiên Chi Trà - được giới sành trà gọi là "Trà cống phẩm" tặng kèm khách quý cũng gây được tiếng vang.

Sức lan tỏa của những câu chuyện ngoại giao văn hóa được đón nhận vô hình chung khiến họ dành nhiều thiện cảm hơn khi ưu tiên thưởng trà. Bỏ qua định kiến trà là dành cho “các bậc tiền bối”, thế hệ trẻ tiếp cận trà và trà thức một cách đầy sáng tạo. Họ vui mừng vì có thể sở hữu các loại phẩm trà đặc biệt dùng trong sự kiện ngoại giao, đầy tự hào để thưởng thức và biếu tặng. Chính những người trẻ khi thưởng trà sẽ tự nhận ra rằng dù có sự biến tấu theo trào lưu thì giá trị cốt lõi mà trà đem lại đã ăn sâu trong mỗi người Việt. Để viết tiếp những câu chuyện về trà và xu hướng sống “healthy” – sống lành mạnh luôn nằm trong tay không chỉ của họ mà cả những thế hệ tiếp nối.

 

 

Ngô Huệ

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau