Sát ngày nghỉ lễ, vé xe khách, máy bay vẫn 'dễ thở'

Thứ Tư, 26/04/2023 14:22
Mặc dù lượng khách và lượng xe tăng hơn so với ngày thường, nhưng các bến xe trên toàn quốc dự báo chỉ đạt mức tương đương trong các dịp nghỉ lễ trước đó và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành.
Sát ngày nghỉ lễ, vé xe khách, máy bay vẫn 'dễ thở' - Ảnh 1.

Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) sẵn sàng phục vụ nhân dân trong dịp nghỉ lễ - Ảnh: Văn Huế

Không khan hiếm vé xe khách, không tăng phụ thu

Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng từ chiều tối 28/4 đến hết ngày 4/5/2023. Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng cao là Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. 

Dự báo lưu lượng hành khách qua bến xe trên địa bàn Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ như bến Giáp Bát là khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng 300%; lượt xe dự kiến khoảng 900 lượt/ngày.

Bến Gia Lâm khoảng 8.000 lượt/ngày, tăng 250%; lượt xe dự kiến là 500 lượt/ngày. 

Bến Mỹ Đình 18.000 lượt/ngày, tăng hơn 300% so với ngày thường; lượt xe dự kiến hơn 900 lượt/ngày…

Theo ông Hùng, mặc dù lượng khách và lượng xe tăng hơn so với ngày thường, nhưng dự báo chỉ đạt mức tương đương trong các dịp nghỉ lễ trước đó và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. 

Tuy nhiên, Công ty vẫn sẽ bố trí tăng cường thêm 627 lượt xe tại 3 bến Gia Lâm, Mỹ Đình và Giáp Bát để dự phòng.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, ông Trịnh Hoài Lam, Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết đến thời điểm này, bến Nước Ngầm đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đi lại trong dịp cao điểm. 

Hiện tại Ban Quản lý bến xe đã xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách và xin 50 lượt xe tăng cường/ngày để phục vụ lúc khách đông đột biến và xe khách từ các tỉnh chưa kịp trở lại. 

Ngoài ra, Bến xe Nước Ngầm tiếp tục tăng cường công tác phòng dịch, nhắc nhở hành khách, doanh nghiệp hoạt động trong bến sử dụng khẩu trang, sát khuẩn. 

"Khuyến cáo hành khách vào bến mua vé để đảm bảo an toàn và được bến xe bảo vệ khi di chuyển", ông Trịnh Hoài Lam nói.

Sát ngày nghỉ lễ, vé xe khách, máy bay vẫn 'dễ thở' - Ảnh 3.

Các nhà xe tiếp tục yêu cầu khách đeo khẩu trang trên xe - Ảnh: Văn Huế

Tại TPHCM, ông Tạ Chương Chín, Giám đốc bến xe Miền Đông cũ cho biết, dự báo từ chiều 29/4 sẽ có hơn 17.000 lượt khách và ngày 30/4 hơn 14.000 lượt khách. Các đơn vị điều chỉnh giá vé tăng không quá 40% với các tuyến đi miền Trung, các tỉnh lân cận tăng không quá 20% so với thường ngày.

Tại bến xe Miền Đông mới, cao điểm hành khách di chuyển qua bến là vào ngày 28/4, với hơn 8.000 khách. Việc điều chỉnh giá vé cũng được quy định như với bến Miền Đông cũ.

Còn tại bến xe Miền Tây, dự báo cao điểm rơi vào ngày 29/4 với lượng khách ra vào bến từ 55.000 - 58.000 khách/ngày, tăng hơn 30%, giá vé tăng không quá 40% so với ngày thường. Bến xe cũng phối hợp với lực lượng chức năng giải tỏa ùn tắc xung quanh bến vào những ngày cao điểm, đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài bến.

Các tuyến có lượt hành khách di chuyển từ TPHCM đi nhiều nhất là các địa điểm du lịch như Đà Lạt, miền Trung. Được biết, do lượng hành khách không tăng nhiều nên nhiều doanh nghiệp vận tải cũng không tăng giá vé. Chỉ có một số tuyến tăng giá vé thêm 20% - 40% so với ngày thường.

Tại Cần Thơ, đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết đến thời điểm hiện tại chưa có nhà xe tuyến cố định nào xin tăng giá vé trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự, ATGT, Sở GTVT Cần Thơ đã đề nghị các bến xe khách trên địa bàn xây dựng kế hoạch và phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra, vào, bố trí khu vực đón, trả khách hợp lý. Đồng thời tổ chức niêm yết giá vé, tổ chức bán vé bằng nhiều hình thức để hành khách mua vé đi thuận lợi.

Vé máy bay 'quay đầu'

Theo khảo sát của PV Báo điện tử Chính phủ trên trang bán vé trực tuyến, đến thời điểm hiện tại (26/4), toàn bộ các chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines, ngay cả các chuyến bay do Acific Airlines khai thác cũng đã báo hết vé chặng Hà Nội - Phú Quốc trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ (29/4).

Tuy nhiên, cơ hội bay Phú Quốc vẫn còn khi trang bán vé trực tuyến của Bamboo Airways cho thấy trong ngày 26/4, vẫn còn ghế trống với mức giá dao động trong khoảng từ 2,4 - 3,2 triệu đồng. Ở chiều ngược lại trong ngày 3/5 (ngày cuối của kỳ nghỉ lễ), hành khách sẽ phải trả ít nhất 2,4 triệu đồng cho chuyến bay xuất phát lúc tối muộn. 

Tương tự, với Vietjet, trong số 5 chuyến bay từ Hà Nội đi Phú Quốc trong ngày 29/4, chỉ còn duy nhất một chuyến bay khởi hành lúc 6h sáng. Mức giá mà hãng đang mở bán là gần 4 triệu đồng. 

Ở chiều ngược lại ngày 3/5, cả 5 chuyến bay đều còn vé. Tuy mức giá không quá cao (thấp nhất 2,2 triệu đồng, cao nhất 3 triệu đồng) nhưng số ghế trống trên mỗi chuyến bay cũng không nhiều.

Sát ngày nghỉ lễ, vé xe khách, máy bay vẫn 'dễ thở' - Ảnh 4.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã bắt đầu đông khách. Ảnh: NIA

Khảo sát trên đường bay Hà Nội - Nha Trang, 4 chuyến bay đi do Vietnam Airlines khai thác trong ngày 29/4 cũng như 4 chuyến bay chiều về trong ngày 3/5 đều có chung mức giá 3,58 triệu đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải trả khoảng 7 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi, cơ bản bằng với mức giá mua ở thời điểm trước đây 9 ngày.

Tương tự, với Vietjet, cũng chỉ còn 2 chuyến bay từ Hà Nội đi Nha Trang và 2 chuyến bay chiều ngược lại còn dư vài ghế trống. Vì vậy, mức giá mà Vietjet mở bán khá cao, 7 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi.

Đặc biệt, giá vé trên đường bay Hà Nội - Đà Nẵng trong tuần cuối trước kỳ nghỉ lễ đã giảm chỉ còn 3,2 triệu đồng/cặp vé khứ hồi nếu bay Vietjet và Bamboo Airways. 

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, 2 ngày cao điểm 28, 29/4, tổng số ghế được cung ứng ra thị trường trên chặng bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới lên tới 41.000 ghế.

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục khuyến cáo hành khách tránh bị lừa mua phải vé máy bay giả

Cục Hàng không Việt Nam cho biết phương thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là các đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán.

Sau khi nhận thanh toán, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Để tránh bị lừa mua phải vé giả, nhất là trong các đợt cao điểm đi lại như 30/4, 1/5, nghỉ hè, lễ, tết, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách cần mua vé trên kênh chính thức của các hãng và cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Theo Phan Trang (Chinhphu.vn)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau