Quán hủ tiếu bò kho giữ nguyên hương vị hơn 65 năm ở TP.HCM

Chủ Nhật, 01/12/2019 07:00
Bắt đầu mở bán từ những năm 1960, quán hủ tiếu bò kho bà Năm (quận 10, TP.HCM) đã tồn tại hơn nửa thế kỷ và được nhiều người ưa thích vì hương vị đặc trưng.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 1
Nằm ở đầu một con hẻm trên đường Trần Nhân Tôn (quận 10, TP.HCM), không có cửa hàng, không có biển hiệu, quán hủ tiếu bò kho bà Năm vẫn luôn tấp nập khách hàng từ sáng sớm đến gần trưa.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 2
Quán ăn đầu hẻm này được mẹ của bà Trần Thị Tuyết Hồng (50 tuổi, người ngoài cùng bên trái) mở ra từ những năm 60 của thế kỷ trước, và tính đến nay cũng đã ngót nghét hơn 65 năm.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 3
"Ngày đó, mẹ tôi vì nuôi 11 người con mà đi bán đủ thứ ngoài chợ, sau đó học lóm được người ta cách nấu bò kho nên về mở bán. Ban đầu cũng không thành công lắm, nhưng mẹ tôi học hỏi, chỉnh sửa mỗi ngày, dần dần rồi cũng làm vừa lòng được khách hàng", bà Hồng chia sẻ.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 4
Bà Hồng còn cho biết thịt bò được bà nhập về từ công ty, các loại nguyên liệu khác cũng được các mối lái đến giao đến mỗi ngày nên hầu như bà không phải đi chợ. Sau khi kết thúc việc buôn bán vào buổi sáng, buổi chiều, bà chuẩn bị nấu nồi bò kho mới cho ngày hôm sau.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 5
Bí quyết quan trọng để có được nồi bò kho ngon, theo bà Hồng, là sự tổng hoà của hai thứ: nguyên liệu tốt cùng cái "tâm" của người nấu. Bột cà ri (gia vị đặc trưng để tạo nên hương vị bò kho) được bà đặt mua loại tốt ở chợ Bến Thành. Trong khi đó, để hầm thịt bò mềm vừa mà không bị bở, bà phải sử dụng kỹ thuật "hầm nhiều lửa" (đun sôi nồi bò kho nhiều lần), với độ to nhỏ của lửa khác nhau.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 6
Chính những yếu tố này đã tạo nên hương vị rất riêng của nồi bò kho tại đây, thu hút nhiều khách hàng đến ăn thường xuyên. "Vào ngày cuối tuần, quán đông nghẹt khách, tôi phải làm việc không nghỉ tay", bà Hồng cho hay.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 7
Ông Bùi Duy Đức (ngụ quận 10) là khách hàng quen thuộc của tiệm hủ tiếu bà Năm đã hơn 10 năm nay, từ lúc mẹ của bà Hồng còn sống. Ông cho hay vì nước dùng bò kho ở đây rất đậm đà, vừa miệng, thịt bò không mềm quá, cũng không dai quá nên ông thường xuyên đến ăn ở quán.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 8
Trong khi đó, bà Trần Kim Liên (70 tuổi) lại là một "nhân chứng lịch sử" của quán hủ tiếu này. "Tôi ăn ở đây từ nhỏ tới lớn, sau này đi lấy chồng ở quận 8 vẫn thường xuyên ghé về ăn. Tôi đã ăn thử bò kho ở nhiều chỗ khác rồi, nhưng không chỗ nào ngon bằng chỗ này, ăn rồi là không bao giờ quên", bà Liên tâm sự.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 9
Một tô hủ tiếu bò kho được bán với giá phải chăng là 40.000 đồng. "Tuy nhiên, ai không có tiền, muốn ăn 20.000-30.000 tôi vẫn bán, vì ở đây phục vụ nhiều tầng lớp người dân khác nhau", bà Hồng nói.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 10
Hiện tại, quán có 4 người làm việc, bao gồm bà Hồng cùng một người em và hai nhân viên.
Quan hu tieu bo kho giu nguyen huong vi hon 65 nam o TP.HCM hinh anh 11
Khi được hỏi có muốn mở quán lớn hơn nếu có điều kiện không, bà Hồng tâm sự không muốn. Bà giải thích: "Quán như vậy mình bán cho được nhiều tầng lớp, những người xe ôm, xe ba gác, người ta cũng ăn được bò kho. Với có những người ăn ở đây từ nhỏ tới lớn, từ lúc đi học đến đi làm, thành đạt, đi xe hơi, người ta cũng không chê quán mình nghèo, vẫn về đây ăn, tâm sự với mình. Vậy là vui rồi!"
Theo Zing

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau