Chợ Tết Hà Nội 100 năm trước qua ảnh

Thứ Năm, 23/01/2020 18:43
100 năm trước, chợ Tết ở Hà Nội đông kẻ bán người mua với những hình ảnh quen thuộc như cành đào, hoa thủy tiên, hàng lá dong, ông đồ cho chữ.
Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 1 ong_do.jpg

Những bức ảnh về ngày Tết ở Hà Nội năm 1920 được phục chế màu bởi bạn trẻ Âu Minh (sinh 1994) và đăng tải tại page "Đại Nam phục ảnh", nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 2 ong_do_2.jpg

Nhiều người nhận ra những góc thân quen của Hà Nội qua hình ảnh được phục chế màu. Bộ ảnh đã giúp nhiều người hiểu thêm hoạt động trong ngày Tết của người dân Hà thành cách đây 100 năm. Trong ảnh, trẻ con đang xin chữ ông đồ.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 3 ong_do_3.jpg

Chia sẻ với Zing.vn, Âu Minh cho biết những hình ảnh ngày Tết cách đây 100 năm được bạn sưu tầm. "Mình muốn phục chế những hình ảnh về phong tục Tết nên đã cất công đi tìm. Tình cờ, mình thấy bộ ảnh chụp các hoạt động ngày Tết của người Hà Nội. Trong bộ ảnh gốc đen trắng, có vài tấm được tác giả chú thích về năm chụp bằng tiếng Pháp nên mình biết được thời gian chụp cách đây trăm năm", Âu Minh nói.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 4 cho_ha_noi.jpg

Bộ ảnh gốc có tên "Le Têt à Hanoi Février 1920-1929". Hiện, Âu Minh chưa tìm ra tác giả của bộ ảnh.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 5 cho_ha_noi_1.jpg

Ngoài bộ ảnh Tết Hà Nội cách đây 100 năm, Âu Minh còn phục chế nhiều bộ ảnh cổ khác. Đam mê lịch sử và những hình ảnh ngày xưa, cộng thêm kiến thức về đồ họa, xử lý hình ảnh, 9X quyết định lập trang trên mạng xã hội để đăng tải và chia sẻ hình ảnh được phục chế màu.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 6 ha_noi_2.jpg

Thời gian đầu mới mày mò phục chế ảnh, Minh mất nhiều thời gian để xử lý, đồng thời tìm thêm tư liệu lịch sử, tìm hiểu bối cảnh văn hóa để ước lượng màu. Sau này, Minh may mắn được một người quen chia sẻ một phần mềm giúp khôi phục cơ bản màu từ ảnh trắng đen nên thời gian xử lý nhanh hơn.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 7 ha_noi_3.jpg

Bộ ảnh về Hà Nội ngày Tết có hơn 120 tấm, Âu Minh xử lý trong hơn một tuần. Dù có sự hỗ trợ của phần mềm khôi phục màu cơ bản, theo Âu Minh, độ chính xác chỉ khoảng 60%.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 8 ha_noi_4.jpg

Một cửa hiệu nha khoa ở Hà Nội ngày xưa.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 9 cho_ha_noi_5.jpg

Nghệ nhân làm đồ cúng ông Táo.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 10 cho_ha_noi_6.jpg

Hoa cúc được bày bán ở chợ ngày Tết.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 11 cho_ha_noi_7.jpg

Thú chơi hoa thủy tiên của người Hà Nội xưa. Trong ảnh, những chậu hoa Thủy tiên được bày bán ở chợ.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 12 cho_ha_noi_8.jpg

Cảnh mua bán cành đào ở chợ Tết.

Cho Tet Ha Noi 100 nam truoc qua anh hinh anh 13 cho_ha_noi_9.jpg

“Đại Nam phục ảnh” có nghĩa là phục chế ảnh của Đại Nam. Âu Minh cho hay ban đầu, bạn chỉ định phục chế những bức hình trong thời kỳ Đại Nam (triều Nguyễn). Sau khi thực hiện được một thời gian, Minh dần mở rộng ra khoảng thời gian cho tới khi trước 1975. Bởi vì sau năm 1975, hầu như ảnh chụp đã có ảnh màu.

Theo Zing

Tin khác