Những món ngon quen thuộc và dễ làm từ dừa

Thứ Ba, 23/07/2019 15:19
Thịt ba chỉ kho dừa, gỏi cổ hũ dừa tôm thịt... từ lâu đã là những món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích.

Dừa thân quen với người Việt, nước dừa là thức uống giải khát nguyên chất vừa mát vừa thơm dịu. Cùi dừa là nguyên liệu làm nhiều món ngon. Vị thơm ngậy của nước cốt dừa không thể thiếu trong nhiều loại chè giải nhiệt...

Thịt ba chỉ kho cùi dừa

Món ngon dễ làm từ dừa

Một trong những món ăn được nhiều người ưa thích và xuất hiện thường xuyên trên mâm cơm của các gia đình từ Bắc vào Nam là thịt ba chỉ kho cùng nước dừa và cùi dừa non. Thịt ba chỉ thái miếng và tẩm ướp gia vị vừa miệng, sau đó đảo thịt cho săn mới cho dừa và thêm mắm muối. Nước dừa tươi được cho vào cuối cùng, xâm xấp bề mặt của thịt và dừa, đun lửa nhỏ cho đến khi nước sánh cạn là được. Món thịt kho dừa ngậy thơm mùi dừa, ngọt nhẹ, ăn kèm cơm trắng nóng hổi. Thịt mềm, cùi dừa giòn, rưới chút nước thịt là muốn ăn thêm vài bát cơm nữa.

Tôm kho cùi dừa 

Món ăn giống với thịt ba chỉ kho, nhưng được thay bằng tôm. Tôm cũng được tẩm ướp qua gia vị và đảo sơ qua, kèm đó là cùi dừa non và nước dừa, thêm chút nước mắm và đun nhỏ lửa cho đến khi nước cạn sánh nơi đáy nồi. Miếng tôm vừa ngấm gia vị, vừa ngấm vị ngọt của nước dừa, chỉ cần cắn một lần là nhớ mãi. Miếng tôm cháy cạnh thơm cùng cùi dừa giòn giòn trong miệng sẽ đổi bữa cho gia đình bạn. 

Mắm cá lóc chưng nước cốt dừa

Món ngon dễ làm từ dừa - 1

Mắm cá lóc chưng dừa sử dụng gia vị tiêu, hành, tỏi, ớt... cùng với nước cốt dừa và được chưng cách thủy. Món ngon này thường được ăn kèm với chuối chát, rau sống hay khế chua ngon đúng điệu, rất đưa cơm. Không chỉ được chưng với mắm cá lóc, bà con miền Tây vào mùa mưa còn dùng các loại cá khô chưng nước dừa trong bữa cơm hằng ngày.

Gà tiềm om nước dừa

Nguyên liệu làm món ăn phải là gà sạch, được ướp sơ qua với chút gia vị mắm, muối, tiêu, đường khoảng nửa tiếng. Gà được nấu với nước dừa tươi, om trong lửa nhỏ cho đến khi thịt chín mềm, ngấm nước dừa. Bạn có thể thêm chút bột đao để tạo độ sệt cho phần nước dùng, sau đó chấm với bánh mì. Nếu không, để nguyên nồi thịt gà om, xé miếng, chấm muối tiêu chanh. Phần nước ngọt nhờ nước dừa và nước thịt gà hòa quyện. Ăn bát canh nước cốt dừa và thịt gà nóng hổi vào những ngày mưa gió thật khó quên.

Thịt bò xào với lá cách và nước cốt dừa 

Món ăn này có vẻ lạ với người miền Bắc nhưng lại khá quen thuộc với người dân vùng sông nước Nam Bộ. Thịt bò được thái mỏng, ướp gia vị hành sả, sau đó đảo trên bếp nóng và xào cùng lá cách, nước cốt dừa béo ngậy. Một đĩa thịt bò xào hòa quyện hương thơm của nước cốt dừa và nước thịt bò. Món ngon này ăn nhâm nhi với mồi nhậu rất hợp. Thêm chiếc bánh mì để quết nước dùng là nhất vị.

Gỏi cổ hũ dừa tôm thịt

Món ngon dễ làm từ dừa - 2

Cổ hũ là phần lá mầm nằm chính giữa ngọn của cây dừa, là phần non nhất. Cổ hũ dừa làm được nhiều món như xào, hầm nhưng ngon nhất là làm gỏi. Cổ hũ cùng tôm, tai lợn ngâm chua, các loại rau thơm cùng nước mắm pha chua ngọt, lạc rang đập dập, hành phi trộn đều, ăn cùng bánh phồng tôm giòn tan. Phồng tôm xúc gỏi cổ hũ giòn tan trong miệng, thơm vị dừa, ngậy vị tôm thịt hấp dẫn.

Theo ngoisao

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau