Nhìu Cồ San mùa cây thay lá như chốn thần tiên

Thứ Hai, 12/12/2022 14:38
Những cánh rừng già nguyên sơ đẹp như cổ tích hiện ra trước mắt blogger Hoàng Thùy Dương trong chuyến trekking Nhìu Cồ San mùa cây thay lá.
Đỉnh Nhìu Cồ San Lào Cai sở hữu địa hình độc đáo, phân tầng rõ rệt từ chân núi lên đến đỉnh núi từ vùng thảo nguyên bát ngát, đến những cánh rừng nguyên sinh. “Đến đây không chỉ được trải nghiệm cảm giác săn mây mà còn được mở rộng thế giới quan trong hành trình trekking lên đỉnh núi“, Thùy Dương chia sẻ.
Nhìu Cồ San là ngọn núi cao thứ 9 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Núi nằm ở xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách Sa Pa khoảng 60km. Nhìu Cồ San trong tiếng dân tộc H'Mông có nghĩa là "sừng trâu" bởi ngọn núi có 2 đỉnh vươn ra giữa trời, uốn cong như cặp sừng trâu. 
Blogger Hoàng Thùy Dương vừa có hành trình trekking Nhìu Cồ San trong hai ngày một đêm. “Đến đây không chỉ được trải nghiệm cảm giác săn mây mà còn được mở rộng thế giới quan trong hành trình trekking lên đỉnh núi“, Thùy Dương chia sẻ.
Blogger Hoàng Thùy Dương vừa có hành trình trekking Nhìu Cồ San trong hai ngày một đêm. “Đến đây không chỉ được trải nghiệm cảm giác săn mây mà còn được mở rộng thế giới quan trong hành trình trekking lên đỉnh núi“, Thùy Dương chia sẻ.
 
Để đến chân núi, cả đoàn đi xe máy khoảng 30 phút trên đường toàn đất đá xóc nảy như phi ngựa. 
 
Ngày đầu mưa rét, blogger sinh năm 1991 cảm thấy độ khó của cung trekking như tăng thêm chục lần vì đường lầy lội. Muốn chinh phục Nhìu Cồ San, du khách cần chuẩn bị thể lực tốt, rèn luyện sức bền trước khi đi để tránh bị chuột rút, căng cơ… Bên cạnh đó là tinh thần quyết tâm cao. 
Cung trekking đưa cả đoàn qua dốc núi cao, qua thảo nguyên rồi lại leo dốc, băng rừng, vượt suối đá. Đường rất trơn, sình lầy, có những đoạn Thùy Dương phải bò mới qua được.
Cung trekking đưa cả đoàn qua dốc núi cao, qua thảo nguyên rồi lại leo dốc, băng rừng, vượt suối đá. Đường rất trơn, sình lầy, có những đoạn Thùy Dương phải bò mới qua được.
Nhìu Cồ San Lào Cai sở hữu địa hình độc đáo, phân tầng rõ rệt từ chân núi lên đến đỉnh núi từ vùng thảo nguyên bát ngát, đến những cánh rừng nguyên sinh.
Nhìu Cồ San Lào Cai sở hữu địa hình độc đáo, phân tầng rõ rệt từ chân núi lên đến đỉnh núi. Cung trekking đưa du khách đi qua thảo nguyên bát ngát, đến những cánh rừng nguyên sinh, suối thác, bãi chăn thả dê của người bản địa, rừng thảo quả...
 
"Vì ở lâu trong sự thoải mái ấy sẽ thấy nhàm chán, còn lên đây gì cũng thiếu nên cảm giác ăn mì tôm, nhâm nhi ly cà phê nóng trong tiết trời 18 độ C mình cũng thấy hạnh phúc biết bao. Thật biết ơn những điều nhỏ bé mà ngày thường mình đã lãng quên mất", Thùy Dương tâm sự.
 
Trên đường đi không có sóng điện thoại hay Wi-Fi nên Thùy Dương và những người bạn đồng hành chỉ tập trung vào đường đi, ngắm nhìn thiên nhiên, trò chuyện với nhau... 
 
Cả đoàn đến lán nghỉ lúc 17h, ăn tối sớm nên không quá mệt. Trời tiếp tục đổ mưa suốt đêm đến sáng hôm sau. Thùy Dương cho rằng hành trình trekking Nhìu Cồ San không dành cho những người sức khỏe yếu, thích du lịch nghỉ dưỡng. Bởi thiên nhiên khắc nghiệt, đôi khi cô quá mệt nhưng chỉ có lựa chọn tiếp tục bước đi dù đôi chân mỏi đến tê mất cảm giác. Muốn chinh phục Nhìu Cồ San, du khách cần chuẩn bị thể lực tốt, rèn luyện sức bền trước khi đi để tránh bị chuột rút, căng cơ… Bên cạnh đó là tinh thần quyết tâm cao.
Cả đoàn khởi hành từ 9h đến 11h30 đã check-in đỉnh Nhìu Cồ San. Nếu chỉ nhìn vào đích đến 2.965m bạn sẽ bỏ cuộc ngay từ đầu. Nhưng khi chia nhỏ quãng đường, từng bước đạt được mốc 1, 2, 3... vừa đi vừa nghỉ, chỉ cần bạn kiên trì bước tiếp, đích đến vẫn chờ bạn chinh phục“, Thùy Dương nhớ lại cảm giác lâng lâng trên đỉnh núi.
Ngày thứ hai, cả đoàn khởi hành từ 9h đến 11h30 đã check-in đỉnh Nhìu Cồ San. "Nếu chỉ nhìn vào đích đến 2.965m bạn sẽ bỏ cuộc ngay từ đầu. Nhưng khi chia nhỏ quãng đường, từng bước đạt được mốc 1, 2, 3... vừa đi vừa nghỉ, chỉ cần bạn kiên trì bước tiếp, đích đến vẫn chờ bạn chinh phục“, Thùy Dương nhớ lại cảm giác lâng lâng trên đỉnh núi.
 
12h đoàn ăn trưa, đến 14h bắt đầu xuống núi. Thùy Dương cho rằng hành trình trekking Nhìu Cồ San không dành cho những người sức khỏe yếu, thích du lịch nghỉ dưỡng. Bởi thiên nhiên khắc nghiệt, đôi khi cô quá mệt nhưng chỉ có lựa chọn tiếp tục bước đi dù đôi chân mỏi đến tê mất cảm giác. 

"Tuy nhiên không ít người bỏ cuộc, chỉ dừng lại ở lán rồi xuống núi. Và cũng có người bị thương trên đường đi. Riêng mình cũng bị ngã không ít lần vì đường rất trơn, lầy và leo dốc liên tục. Nếu không có sự hỗ trợ của đoàn mình cũng khó lòng chinh phục đỉnh núi này", Thùy Dương cho hay.
 
Chặng về thời tiết đẹp, trời quang hơn. 
 
Hành trình cho Thùy Dương những trải nghiệm nhiều hơn cả mong đợi về một chuyến ngắm lá phong đỏ. 
 
Thùy Dương không ngờ có thể ngắm lá phong rực rỡ ngay tại Việt Nam, màu sắc hòa giữa những tán cây rừng thay áo lúc giao mùa.
Không chỉ có mùa phong thay lá, cung trekking Nhìu Cồ San còn có những khu rừng rêu phong hoang sơ, con suối trong rừng trúc đầy bí ẩn như trong truyện cổ tích. “Chính mình như được đóng vai trong một bộ phi thám hiểm kì bí, về thời tiền sử vậy. Thực sự là một trải nghiệm để đời!“, cô bày tỏ.  Blogger này đã hoàn thành mục tiêu chinh phục thêm 2 đỉnh và 2 cực của Việt Nam trong năm 2022. So với cung Lảo Thẩn, cô đánh giá trekking Nhìu Cồ San khó gấp rất nhiều lần. “Lảo Thẩn dành cho người chưa leo núi bao giờ cũng chinh phục được. Nhưng Nhìu Cồ San thì không“.
Không chỉ có mùa phong thay lá, cung trekking Nhìu Cồ San còn có những khu rừng rêu phong hoang sơ, con suối trong rừng trúc đầy bí ẩn như trong truyện cổ tích. “Chính mình như được đóng vai trong một bộ phi thám hiểm kì bí, về thời tiền sử vậy. Thực sự là một trải nghiệm để đời!“, cô bày tỏ.
Blogger này đã hoàn thành mục tiêu chinh phục 2 đỉnh và 2 cực của Việt Nam trong năm 2022. So với cung Lảo Thẩn, cô đánh giá trekking Nhìu Cồ San khó gấp rất nhiều lần. “Lảo Thẩn dành cho người chưa leo núi bao giờ cũng chinh phục được. Nhưng Nhìu Cồ San thì không“.

Ảnh: Dương Dương Blog, Cương Hà

Theo Ý Yên (Lao Động)

Tin khác