Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần II

Thứ Sáu, 11/10/2019 00:00
Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước”, Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II sẽ được diễn ra từ ngày 18 – 20/10/2019 tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động hứa hẹn hấp dẫn, sôi nổi.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái năm 2019 là sự kiện văn hóa quy mô toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức, với sự góp mặt của 4 tỉnh Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa. Lễ khai mạc diễn ra lúc 20h ngày 18/10 tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Với sự tham gia của 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào dân tộc Thái của 5 tỉnh, các chương trình trong khuôn khổ Ngày hội được chuẩn bị chu đáo, luyện tập, dàn dựng công phu, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân. Ban Tổ chức cũng chọn lọc những tiết mục đặc trưng cho văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, tổ chức hoạt động mang tính cộng đồng, đề cao vai trò chủ thể văn hóa, giao lưu văn hóa, đảm bảo yếu tố bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố tiến bộ của thời đại.

Đến với ngày hội, công chúng có cơ hội được chiêm ngưỡng, trải nghiệm các hoạt động tung còn, bắn nỏ, kéo co, trình diễn dệt thổ cẩm, thêu khăn Piêu của dân tộc Thái. Đặc biệt, nghệ thuật Xòe Thái và nhiều điệu Xòe Thái cổ cũng được trình diễn tại lễ hội lần này. Ngoài ra còn có các hoạt động văn hóa như trại trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, liên hoan văn nghệ quần chúng, giới thiệu các nghi thức, sinh hoạt văn hóa…; các hoạt động thể dục thể thao; tổ chức các đoàn khảo sát du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… 

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên Đoàn Văn Chì cho biết, chuẩn bị cho ngày hội, địa phương sẽ chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách tham dự lễ hội. Tỉnh cũng đã yêu cầu các cơ sở lưu trú cải thiện chất lượng, niêm yết giá, không để xảy ra tình trạng chặt chém du khách.

N.T

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau