Nhật Bản - thiên đường của nhiếp ảnh đường phố

Thứ Ba, 04/02/2020 16:44
Quang cảnh thường nhật ở xứ Phù Tang khơi nguồn cảm hứng cho các nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Những khoảnh khắc đời thường trên đường phố nước Nhật được ghi lại đầy cảm xúc.
Nhat Ban - thien duong cua nhiep anh duong pho hinh anh 1 31Long_20.jpg

Màu Nhật Bản

Nước Nhật hội đủ yếu tố để các tay máy thỏa mãn cơn nghiện nhiếp ảnh đường phố (street life). Thời tiết trong lành về cơ bản đã giúp cho nước ảnh đẹp hơn hẳn. Màu sắc đường phố và con người ở Nhật cũng vô cùng rực rỡ khi lên ảnh. Rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên về thể loại ảnh đường phố từng tâm sự họ tìm ra những luồng sinh khí mới cho nhiếp ảnh đường phố tại xứ Phù Tang. Nhật Bản có sự giao thoa mạnh mẽ giữa sự hiện đại của một quốc gia phát triển lẫn hơi thở của một nền văn hóa đa dạng và lâu đời. Sự ngăn nắp, độc lập của người Nhật cũng tạo cho street life tại quốc gia này có nét riêng, không trộn lẫn với bất kỳ quốc gia nào khác. Ngoài ra, nước ảnh mà giới cầm máy gọi là ”màu Nhật Bản” đang lên ngôi mạnh mẽ. Vậy nên thay vì phải ngồi hàng giờ liền trước máy tính với các công cụ chỉnh ảnh để có được màu Nhật Bản, tốt nhất là đến Nhật để có được những bức ảnh chân thực nhất. 

Nhat Ban - thien duong cua nhiep anh duong pho hinh anh 2 DSF9116_2.jpg
Nhat Ban - thien duong cua nhiep anh duong pho hinh anh 17 37Long_1.jpg
Nhat Ban - thien duong cua nhiep anh duong pho hinh anh 22 36Long_18.jpg

Nhiếp ảnh đường phố ở Nhật

Trong dòng chảy lịch sử của nhiếp ảnh đường phố, những địa điểm được các nhiếp ảnh gia tài năng bầu chọn nhiều nhất thường là New York (Mỹ), Rio de Janeiro (Brazil), London (Anh), Havana (Cuba)… Đây là những thành phố đáp ứng được nhu cầu về sự đa dạng của cuộc sống trên đường phố nhờ sắc màu rực rỡ, con người cởi mở, đa dạng về phong cách. Tuy nhiên, trong khoảng hơn 1 thập kỷ trở lại đây, Nhật Bản đang vươn lên mạnh mẽ thành địa điểm yêu thích nhất của các nhiếp ảnh gia đường phố. Theo bảng xếp hạng năm 2018, thủ đô Tokyo vươn từ vị trí thứ 16 lên thứ 5 trong 20 thành phố yêu thích nhất của nhiếp ảnh đường phố. Trong quá khứ, Nhật Bản từng được coi là “vùng chết” của street life. Quan niệm này xuất phát từ cá tính khép kín của người Nhật. Nhiều tay máy từng nói về việc họ gặp sự phản ứng mạnh mẽ từ người Nhật ngay khi vừa giơ máy lên chụp. Tuy nhiên, rào cản này đang dần được gỡ bỏ. Người Nhật đã trở nên thoải mái hơn khi lọt vào ống kính máy ảnh.

Nhat Ban - thien duong cua nhiep anh duong pho hinh anh 27 DSF8966_2.jpg
Nhat Ban - thien duong cua nhiep anh duong pho hinh anh 32 14Long_1.jpg
Nhat Ban - thien duong cua nhiep anh duong pho hinh anh 37 14Long_9.jpg
Nhat Ban - thien duong cua nhiep anh duong pho hinh anh 44 DSF0064_1.jpg

Cuộc sống đời thường trong ảnh

Không có một thống kê mang tính trực quan nào nhưng theo rất nhiều tờ báo chuyên về nhiếp ảnh thì hoạt động chụp ảnh sở dĩ có thể len lỏi tới những ngóc ngách nhỏ bé nhất của xã hội có sự góp công rất lớn của nhiếp ảnh đường phố. Street life là những bức ảnh chụp lại những gì bình thường nhất của cuộc sống. Dưới góc nhìn của các tay máy tài năng, những điều giản dị nhất của cuộc sống hiện lên vừa giản dị, vừa nghệ thuật. Người ta tìm thấy ở street life cảm giác bình yên của cuộc sống nhưng được ghi lại đầy mới mẻ nhờ đặc thù của phong cách này. "Sự kỳ diệu của street life nằm ở chỗ không một đạo diễn nào có thể sắp xếp được những gì diễn ra trên đường phố”, nhiếp ảnh gia người Pháp Robert Doisneau nói. “Nhiếp ảnh đường phố chính là nút dừng lại của đoạn phim cuộc sống” - quan điểm của tay máy tài năng Ty Holland.

Nhat Ban - thien duong cua nhiep anh duong pho hinh anh 45 40Long_7.jpg
Nhat Ban - thien duong cua nhiep anh duong pho hinh anh 48 40Long_60.jpg
Theo Zing

Tin khác