Người phát ngôn làm rõ quy định nhập cảnh và phòng dịch cho khách quốc tế

Thứ Năm, 17/03/2022 17:49
Chiều 17/3, tại họp báo thường kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã giải thích rõ hơn về kế hoạch mở cửa đón khách quốc tế đến Việt Nam, bao gồm các quy định về nhập cảnh, cách ly kiểm dịch.
Các quy định nhập cảnh và phòng chống dịch cho du khách quốc tế - Ảnh 1.

Du khách quốc tế đã được nhập cảnh vào Việt Nam với các chính sách vô cùng thông thoáng - Ảnh minh họa/TTXVN

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới. Để triển khai chủ trương này, thời gian vừa qua các bộ, ngành theo chức năng và nhiệm vụ của mình đã tích cực phối hợp, triển khai, nghiên cứu xây dựng các quy trình nhập cảnh và đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Ngày 15/3 vừa qua, căn cứ vào đề nghị của Bộ Ngoại giao, Chính phủ đã đồng ý khôi phục chính sách nhập cảnh đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng ngày, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành phương án mở cửa lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới áp dụng với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, khách du lịch ra nước ngoài, khách du lịch nội địa thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường biển.

Bộ Y tế cũng đã ban hành Văn bản số 1265/ BYT-DP quy định về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP, hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2.

Đối với người nhập cảnh bằng đường bộ, đường biển, đường sắt, có thể xét nghiệm trước khi xuất cảnh, giống như trường hợp nhập cảnh bằng đường hàng không nếu thời gian di chuyển ngắn. Trong trường hợp thời gian di chuyển kéo dài cần thực hiện xét nghiệm tại cửa khẩu khi nhập cảnh. Trong trường hợp này, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định.

Khôi phục quy trình cấp thị thực điện tử

Về quy trình thủ tục cấp thị thực nhập cảnh, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam đã nối lại quy trình thủ tục cấp các loại thị thực, giấy miễn thị thực theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành, bao gồm cả việc cấp thị thực điện tử.

Đồng thời, Việt Nam cũng miễn thị thực cho người nước ngoài theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, hoặc miễn thị thực trên cơ sở có đi có lại.

Cũng theo bà Lê Thị Thu Hằng, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch phải thông qua các cơ quan, tổ chức cá nhân mời, bảo lãnh ở Việt Nam, làm thủ tục xin duyệt nhân sự với Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Người nước ngoài đến Việt Nam với mục đích du lịch có thể liên hệ với các công ty lữ hành quốc tế ở Việt Nam, để cơ quan này đứng ra làm thủ tục với Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Sau đó có thể nhận thị thực tại các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, hoặc cơ quan được ủy quyền cấp thị thực.

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, hoặc cơ quan được ủy quyền cấp thị thực phải phối hợp với các cơ quan tổ chức liên quan trong nước giải quyết các yêu cầu thị thực của khách quốc tế đến Việt Nam du lịch, cũng như tìm hiểu thị trường.

Theo Chinhphu.vn

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau