Tại sao miền Nam thích hoa mai, miền Bắc chuộng hoa đào?

Thứ Bảy, 13/02/2021 13:00
Tại sao miền Nam thích hoa mai, miền Bắc chuộng hoa đào?

tap tuc trong ngay Tet cua nguoi Viet Nam anh 1

Tại sao người miền Nam chơi hoa mai, người miền Bắc lại dùng hoa đào trong ngày Tết? Người Nam có tục chơi hoa mai, người Bắc lại chuộng hoa đào vào dịp Tết là do sự khác nhau thời tiết từng vùng và đặc tính phát triển của 2 loài hoa này. Hoa đào ưa thời tiết lạnh, hoa mai hợp nắng ấm. Người dân địa phương thường chọn loại cây phù hợp với thời tiết để chơi trong ngày Tết. Ảnh: Việt Linh.

tap tuc trong ngay Tet cua nguoi Viet Nam anh 2

Ý nghĩa của hoa đào đối với người miền Bắc trong dịp Tết? Hoa đào mang màu hồng tươi thắm tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc, an lành nên được người miền Bắc ưa chuộng để trang trí vào dịp Tết. Theo phong thủy, loài hoa này có khả năng trừ tà, khiến ma quỷ sợ hãi, tránh xa. Ảnh: Hoàng Hà.

tap tuc trong ngay Tet cua nguoi Viet Nam anh 3

Tên một làng trồng đào nổi tiếng ở Hà Nội? Nhật Tân là một trong những vùng trồng đào nổi tiếng ở nước ta. Làng đào Nhật Tân thuộc phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: Việt Linh.

tap tuc trong ngay Tet cua nguoi Viet Nam anh 4

Ngoài đào, người miền Bắc còn bày loại cây nào trong ngày Tết? Theo quan niệm của người Việt, cây quất biểu thị cho sự thu hoạch "bội thu" và cũng là khởi đầu cho năm mới tốt đẹp. Vì thế, nhiều gia đình miền Bắc thường mua cây quất quả vàng xum xuê, lá xanh tốt để bày trong nhà với mong muốn khởi đầu cho năm mới tốt đẹp, giúp gia tăng tiền tài và vận may. Ảnh: Hoàng Đông.

Tên loài hoa không xuất xứ ở Việt Nam nhưng được nhiều người Hà Nội xưa chơi vào ngày Tết? Theo Khảo luận về Tết, hoa thủy tiên được thương nhân Ả Rập du nhập vào vùng Phúc Kiến (Trung Quốc) vào khoảng năm 1000 sau Công nguyên. Loài hoa này thường nở vào mùa xuân nên được coi là biểu thị của sự may mắn cho năm mới. Để có được một giỏ thủy tiên đón Tết, người chơi phải biết tỉa gọt củ để ngâm trong bình nước. Ảnh: Hortweek.

Theo quan niệm của người miền Nam, hoa mai tượng trưng cho điều gì? Nếu miền Bắc ưa chuộng hoa đào, người miền Nam thường chọn hoa mai để trang trí ngày Tết. Bởi loài hoa này tượng trưng cho sự phú quý và giàu sang. Người dân địa phương bày hoa mai với mong muốn một năm mới vinh hiển thành đạt. Ảnh: Thegioihoatuoi.

tap tuc trong ngay Tet cua nguoi Viet Nam anh 5

Tên một loài mai sinh trưởng ở Việt Nam? Trên thế giới tính đến năm 2019 ước tính có hơn 30 giống mai vàng các loại. Cả 2 loại mai trên đều được trồng phổ biến ở Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là hoa mai 5 cánh. Loài hoa này có đặc điểm nhỏ, thân cao to, có khi đạt đến chiều cao hơn chục mét, hương thơm thoang thoảng. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo Zing

Tin khác