Vịnh Lan Hạ (Cát Bà) lọt top đẹp nhất thế giới: Liệu có “kéo” lên được du lịch Hải Phòng?

Thứ Năm, 30/01/2020 19:50
Trở thành thành viên của Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới, vịnh Lan Hạ có đẩy được du lịch Hải Phòng đỡ… bê bết?

Vịnh Lan Hạ (Cát Bà, Hải Phòng) vừa được Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới chấp thuận trở thành thành viên chính thức với 100% phiếu biểu quyết nhất trí. Dự kiến đầu tháng 5/2020, hiệp hội sẽ trao giấy chứng nhận vịnh Lan Hạ thuộc top vịnh đẹp nhất thế giới cho Hải Phòng nhân dịp Lễ hội Hoa phượng đỏ 2020 và Kỷ niệm 65 năm ngày Hải Phòng giải phóng.

Vịnh Lan Hạ (Cát Bà) lọt top đẹp nhất thế giới: Liệu có “kéo” lên được du lịch Hải Phòng? - Ảnh 1.

Vịnh Lan Hạ

Thiên đường quên lãng

Vịnh Lan Hạ vẫn thường được khách du lịch ví von như vịnh Hạ Long của Hải Phòng bởi phong cảnh hữu tình còn đậm nét hoang sơ gần gũi với thiên nhiên ở nơi đây. Ôm quanh phần phía Đông đảo Cát Bà (Hải Phòng), vịnh Lan Hạ là điểm đến còn bỏ ngõ mà nhiều du khách chưa khám phá đến. Không ngoa nếu cho rằng, ngay dân thành phố Hải Phòng còn nhiều người chưa biết, chưa đến và chưa từng nhìn thấy vẻ đẹp của vịnh Lan Hạ.

Vẻ đẹp quyến rũ của vịnh Lan Hạ được làm nên bởi hàng trăm đảo đá muôn hình như Hòn Guốc, Hòn Bút, Hòn Con Rùa, Hòn Dơi, Hòn Hai Cổ, Hòn Bù Nâu, Hòn Tai Kéo, Bụt Đầy…với hơn 130 bãi cát vàng óng ả. Trong khi mỗi ngọn núi mang một dáng vẻ riêng thì mỗi một hòn đảo nhỏ trên vịnh lại mang trong mình một câu chuyện riêng về sự ra đời.

Một điểm đặc biệt là vịnh Lan Hạ luôn được bao phủ bởi một màu xanh mát mắt bởi thảm thực vật nơi đây sinh trưởng và phát triển tương đối mạnh mẽ. Cũng vì lẽ đó, vịnh vẫn còn giữ được nét hoang sơ gần gũi với thiên nhiên và trở thành điểm du lịch hút khách. Với thời tiết tương đối giống với quần thể di sản Tràng An ở Ninh Bình, vịnh Lan Hạ đẹp nhất là lúc vào thu. Khi mặt nước xanh trong vắt, nhiệt độ mát mẻ không oi bức, được thư thái lênh đênh trên thuyền ngắm cảnh vịnh là một trải nghiệm tuyệt vời nên thử một lần.

Vịnh Lan Hạ (Cát Bà) lọt top đẹp nhất thế giới: Liệu có “kéo” lên được du lịch Hải Phòng? - Ảnh 2.

Đẹp là thế, thơ mộng là thế nhưng vịnh Lan Hạ đang vẫn mãi chỉ mang trong mình…vẻ đẹp tiềm ẩn.

Đẹp là thế, thơ mộng là thế nhưng vịnh Lan Hạ đang vẫn mãi chỉ mang trong mình…vẻ đẹp tiềm ẩn. Không ít người Hải Phòng phải tiếc nuối thốt lên: Vịnh Lan Hạ là thiên đường bị quên lãng.

Có rất nhiều lý do khiến Lan Hạ cứ mãi bị bỏ quên. Có lẽ điều đầu tiên kể đến đó là ngành Du lịch Hải Phòng nhiều năm qua cứ "vật vờ" trong cái được gọi là "tiềm năng, lợi thế". Trong phát triển kinh tế, Hải Phòng có quá nhiều lợi thế nào là thành phố Cảng, thành phố của sắt thép, xi măng, đóng tàu, du lịch dịch vụ,…Với nhiều lợi thế đó, Hải Phòng cũng có vô số các lựa chọn. Chỉ tiếc rằng ngành "công nghiệp không khói" này lại ít được thành phố chú trọng phát triển hơn. Chính vì vậy mà Du lịch Hải Phòng phát triển mang đậm chất…hô hào. Những Đồ Sơn, những Cát Bà đã đi vào dĩ vãng. Nhiều người cho rằng Đồ Sơn là món quà tạo hóa đã vô cùng ưu ái ban tặng cho Hải Phòng. Thế nhưng, du lịch Đồ Sơn chỉ còn lại cái bóng hàng thập kỷ nay.

Một điều nữa khiến Vịnh Lan Hạ lép vế so với Vịnh Hạ Long bởi giao thông đi lại. Trước đây, để ra đến Vịnh, du khác phải đi cả ngày đường mới đến được. Tuy nhiên, từ khi có cầu vượt biển Tân Vũ, thời gian di chuyển từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Bà chỉ mất khoảng 2 giờ. Hiện nay, Tập đoàn Sungroup đang triển khai xây dựng hệ thống cáp treo nối liền từ đất liền ra đảo Cát Bà. Đây sẽ là nút thắt cuối cùng cho giao thông đến với thiên đường này. 

Có "vẻ đẹp tiềm ẩn", có giao thông thuận tiện nhưng Lan Hạ vẫn cần một "hoàng tử" đánh thức tiềm năng. Để khai thác, phát triển du lịch Cát Bà theo cách có bài bản nhằm giữ được những giá trị cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường bền vững đang là bài toán khó cho Du lịch Hải Phòng.

Lan Hạ - có phải là cú hích?

Thông tin Vịnh Lan Hạ được là thành viên chính thức các vịnh đẹp nhất thế giới là niềm vui cho người dân đất Cảng. Thế nhưng, Lan Hạ có làm bật được Du lịch Hải Phòng không thì nhiều người không dám chắc chắn. Chỉ cần một chút so sánh với người láng giềng Quảng Ninh đã thấy sự chênh lệch, xa nhau vời vợi.

Vịnh Lan Hạ (Cát Bà) lọt top đẹp nhất thế giới: Liệu có “kéo” lên được du lịch Hải Phòng? - Ảnh 3.

Đảo Nam Cát hoang sơ

Theo thống kê của Sở Du lịch Hải Phòng, năm 2019, Hải Phòng đón và phục vụ trên 9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 930.000 lượt. Doanh thu từ hoạt động du lịch là 3.100 tỷ đồng. Báo cáo khẳng định, những số liệu này tăng 16% về doanh thu và 8% về số khách so với năm 2018.

Còn theo báo cáo của Quảng Ninh, năm 2019, ngành du lịch Quảng Ninh đón trên 14 triệu lượt khách du lịch, tăng 14% so với năm 2018. Trong đó khách quốc tế đạt 5,7 triệu lượt. Tổng doanh thu từ du lịch của Quảng Ninh gần 29.500 tỷ đồng.

Như vậy, nguồn thu du lịch Quảng Ninh gấp 9,5 lần Hải Phòng. Số thu này cũng bằng số thu nội địa của Hải Phòng năm 2019 vừa qua.

Từ những so sánh trên, từ những thành công của Quảng Ninh trong phát triển du lịch chắc chắn các lãnh đạo của Hải Phòng phải chạnh lòng, các doanh nghiệp ngành du lịch của Hải Phòng phải ghen tị.

Trước đây, Hải Phòng nổi tiếng nhờ du lịch biển, là Đồ Sơn. Nhưng lâu nay, biển thì Đồ Sơn không thể bằng Nha Trang, Lăng Cô, thậm chí còn đang tụt lại phía xa so với Sầm Sơn – Thanh Hóa, lại bị tính mùa vụ chi phối nặng nề. Có lễ hội chọi trâu nổi tiếng nhưng mỗi năm cũng chỉ 2 ngày đón khách!. Cát Bà với vùng vịnh Lan Hạ (điểm đến hấp dẫn có một không hai) lại đang bị phủ bóng bởi Hạ Long.

Giờ đây vịnh Lan Hạ nằm trong top những vịnh đẹp nhất thế giới, cả thế giới sẽ biết đến Hải Phòng. Nhưng khai thác như thế nào, làm du lịch như thế nào mới là điều quan trọng. Thẳng thắn mà nói, Hải Phòng rất hạn chế trong việc "níu" chân du khách khi mà tỷ lệ khách du lịch lưu trú chỉ đạt 20-50%.

Trong khi, Quảng Ninh đang cho thấy sự sáng tạo, khác biệt trong cách làm du lịch với các sự kiện, lễ hội đa dạng và hấp dẫn…tiến tới du lịch 4 mùa thì du lịch Hải Phòng vẫn còn đang loay hoay với câu hỏi đến Hải Phòng, đi đâu, chơi gì và ăn gì?,...

Theo Lan Vũ (Diễn đàn doanh nghiệp)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau