Lang thang Suối Mỡ - Bắc Giang

Thứ Bảy, 30/09/2023 12:14
Một ngày cuối tuần, tôi lang thang sang Bắc Giang, chọn lối đi xuyên từ quốc lộ 18 mạn Đông Triều sang với Suối Mỡ - Bắc Giang.

Mạn bên phía đông dãy núi  Yên Tử thuộc vòng cung Đông Triều tôi đi lại rất nhiều lần, nhưng lại ít có dịp khám phá vùng miền Tây - Yên Tử.

Nên một ngày cuối tuần, tôi lang thang sang Bắc Giang, chọn lối đi xuyên từ quốc lộ 18 mạn Đông Triều sang với Suối Mỡ - Bắc Giang. Cung đường này rất vắng vẻ. Xe bon bon chạy giữa chập chùng đồi núi với các đồi cây trái xanh mướt mắt, thi thoảng gặp những đập tràn những con suối chảy róc rách hiền hoà trong các thung khe.

Núi miền Đông Bắc hiền hoà, ít núi cao vực thẳm, nhưng trập trùng và hùng vĩ, có lúc núi như dựng tường thành ngút mắt, lúc lại thoai thoải trải ra như đàn khủng long đang chạy đua nhau về phía biển.

Không khí trong lành mát dịu xua đi những nóng bức, khói bụi của ngày hè. Có lúc chạy giữa những thung lũng xanh um chẳng có bóng xe, bóng người, như thấy mình về với nguyên sơ, với rừng, với núi.

Đường xá cơ bản bây giờ đều rộng và đẹp hơn ngày trước rất nhiều, nên cứ vừa đi vừa ngắm cảnh, chẳng mấy mà đã tới với vùng đất xanh tươi màu huyền tích.

Thác Suối Mỡ

Người dân nơi đây vẫn truyền nhau câu chuyện kể rằng đời vua Hùng ngày trước có cô công chúa Quế Mỵ Nương tính tình hiền hậu, thương người. Cô không chịu lấy chồng mà chỉ thích đi rong ruổi bốn phương. Khi đến mảnh đất Nghĩa Phương thấy người dân nơi đây khổ cực vì đất đai cằn cỗi, công chúa làm phép với năm ngón tay vạch vào núi đá tạo lên nguồn nước ngầm mát lành, giúp dân trồng lúa, trồng màu.

Nhớ ơn công chúa, dòng thác ấy được nhân dân gọi là Suối Mẫu, sau đổi thành Suối Mỡ. Còn Quế Mỵ Nương được tôn thành Thánh Mẫu thượng ngàn, được người dân dựng đền thờ dọc bờ suối gồm đền Hạ, đền Trung, đền Thượng quanh năm hương khói thờ phụng.

Đường lên Suối Mỡ và thác Thùm Thùm đi không quá khó. Cảnh vật rất hiền hoà những mái đền cong cong nằm thấp thoáng trong hẻm núi, lấp ló sau tán cây tạo cảm giác thư thái yên bình. Không gian yên bình và thanh sạch, tiếng suối chảy róc rách vui tai.

Thác Thùm Thùm. Ảnh: Nhật Quang

Chỉ mấy cây số là lên tới khu vực thác nước Thùm Thùm, đang đi bên ngoài oi nóng mà vào gần thác thôi đã thấy hơi nước mát lạnh cùng tiếng nước chảy róc rách. Suối Mỡ không quá đông đúc, đủ không gian cho du khách có những khoảng riêng tư để ngắm cảnh, chụp ảnh và tắm thác.

Dòng nước từ trên cao chảy xuống mát lạnh, trong sạch như rửa trôi đi những mệt nhọc muộn phiền. Có hõm đá nước chảy lâu năm bào mòn đá thành cái bồn tắm trơn nhẵn nằm để nước chảy qua người thật là thú vị. Dòng nước vừa sạch vừa mát giúp cho người khoẻ và nhẹ nhõm lên nhiều. Nằm ngửa mặt nhìn lên vòm trời xanh sau những tán lá cây, tảng đá giúp khách phương xa thấy mình như hoà mình vào với thiên nhiên.

Rừng ở đây còn được bảo tồn khá tốt với nhiều cây lớn, có cả những chú gà rừng nhảy ra vách đá kiếm ăn rồi bay ù lên khi thấy bóng người.

Nhảy trên các mỏm đá di chuyển lên phía đầu nguồn là một trải nghiệm khá thú vị, nước cứ chảy luồn lách dưới các khe đá như tiếng thì thầm của núi rừng Đông Bắc, kể câu chuyện nàng công chúa thuở xưa, rồi những hõm, vụng nước trong vắt cứ ẩn hiện ra trên đường ngược thác.

Các món ăn hút khách tại Suối Mỡ - Bắc Giang. Ảnh: Nhật Quang

Leo, lội, tắm chán chê  khi cái bụng thấy đói, cái chân thấy mỏi, thì ngay trên đường về chỗ cửa rừng có mấy nhà hàng cho khách dùng bữa với mâm cơm đậm chất núi rừng. Những sản vật của rừng như nhộng ong non chiên giòn bày trên những chiếc lá lốt to bản xanh um, thơm đậm, thứ nhộng ong đầu mùa thơm ngầy ngây. Thịt lợn bản quay béo mà không ngấy, bì giòn tan vàng rộm, phần mỡ mềm tơi trong miệng. Đĩa măng xào sần sật thơm thơm, thịt gà nướng  rất vừa miệng cùng canh chua xương nấu sấu.

Đơn giản mà ngon miệng, ấm cúng. Thích nhất là được ngồi ăn thư thả bên dòng suối chảy hiền hoà, nhìn xung quanh là núi cao xanh ngắt, đâu đó tiếng hát câu hò của những nhóm bạn rủ nhau tụ họp.

Ở đây có những gian nhà rộng phù hợp nằm dưới bóng mát tán cây chứa được cả đoàn khách đông người cho đại gia đình đi chơi cuối tuần hay các nhóm bạn bè tổ chức họp lớp, họp mặt. Không gian khoáng đạt rộng rãi của núi rừng, sông suối làm cho lòng người gần lại với nhau hơn, câu chuyện cởi mở và tình thân mến thân gắn kết hơn.

Không có chỗ cho các trò chơi, nơi đây chỉ phù hợp cho chuyến dã ngoại cuối tuần yên tĩnh, nhưng lại kết hợp được cả việc thám hiểm khi chạy qua những cung đường tuyệt đẹp của núi rừng Đông Bắc.

Dọc theo tuyến này còn dễ dàng mua được mật ong với giá rất rẻ. Cũng phải thôi vùng này  gần vùng Lục Ngạn nơi bạt ngàn đồi vải, đồi nhãn rất tiện cho việc nuôi ong.

Chẳng cần đi đâu xa, đến với Suối Mỡ - Bắc Giang là có thể có ngày nghỉ mát mẻ, yên bình vào ngày cuối tuần sau những ngày bộn bề cùng công việc. 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác