Thịt heo ngâm nước mắm lạ miệng, tiện đãi khách

Thứ Sáu, 15/01/2021 11:00
Bí kíp chống ngấy ngày Tết là thịt heo ngâm nước mắm đậm đà, lạ miệng, dễ làm để đãi người thân; theo công thức chế biến của vlogger Helen’s Recipes.

Ngày Tết của nhiều gia đình miền Trung thường có món thịt ngâm nước mắm truyền thống. Món ăn này có nguồn gốc từ xưa. Khi người người, nhà nhà làm thịt heo để ăn Tết nhưng thịt nhiều lại không thể bảo quản lâu nên nghĩ ra cách ngâm mắm để dành.

Quanh năm đều có thể làm thịt heo ngâm nước mắm nhưng ngày Tết đến, món ăn này dường như còn mang theo không khí của sự no ấm, sum vầy cho mỗi gia đình. Thịt ngâm nước mắm ngày Tết ăn cùng rau sống vừa ngon lại vừa không ngán. Công thức của vlogger Helen theo kiểu miền Trung còn giúp cho món ăn ngon miệng, cứ ăn là ghiền, Tết đến là nhớ.

Món ăn chế biến khá đơn giản nhưng để có được hũ thịt ngon từ hai mươi mấy tháng chạp đến qua mùng mười tháng giêng vẫn thơm phưng phức, miếng nạc bám chắc lấy miếng mỡ giòn tan, da mềm mà không bị bở thì cần có bí quyết. Vlogger Helen's Recipes cho biết, cứ làm đúng theo các bước hướng dẫn dưới đây thì miếng thịt ngấm nước mắm thơm dịu đậm đà, ươm màu vàng nâu mỡ màng.

Thịt cắt lát mỏng bày ra dĩa, ăn kèm rau sống và nước chấm cá cơm 3 Miền pha ớt tỏi.

Thịt cắt lát mỏng bày ra dĩa, ăn kèm rau sống và nước chấm cá cơm 3 Miền pha ớt tỏi.

Nguyên liệu: dành cho 4 người ăn

1 kg thịt heo có mỡ (thịt mông, vai hoặc bụng)

1 muỗng cafe muối, 1 chén dấm, 2 chén đường

1 củ hành tây, 2 củ hành tím

2 chén nước chấm cá cơm 3 Miền

Nguyên liệu làm món rất đơn giản và hầu như đều có trong bếp của mọi nhà như thịt heo, nước mắm, hành tây, hành tím...

Nguyên liệu làm món rất đơn giản và hầu như đều có trong bếp của mọi nhà như thịt heo, nước mắm, hành tây, hành tím...

Cách làm:

Bước 1: Để loại bỏ mùi hôi và giữ màu trắng đẹp cho thịt heo, luộc thịt trong 5 phút với 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cafe dấm. Sau đó vớt ra rửa sạch thịt. Đổ nước đi và rửa sạch nồi.

Bước 2: Cho thịt vào nồi, đổ ngập nước, bỏ vào 1 củ hành tây và 2 củ hành tím đập dập cho thơm.

Thịt luộc cần chọn thịt ít mỡ ở phần thịt hông, vai hoặc bụng.

Thịt luộc cần chọn thịt ít mỡ ở phần thịt hông, vai hoặc bụng.

Bước 3: Luộc ở lửa vừa 30-45 phút tùy độ dày miếng thịt, thỉnh thoảng vớt bọt. Thịt chín vớt ra cho vào thau nước đá để mau nguội, miếng thịt giòn và giữ màu trắng.

Bước 4: Nêm thêm 2 chén nước chấm cá cơm 3 Miền cùng 1 chén dấm và đun sôi, cho thịt đã luộc vào chần qua. Khi sôi trở lại thì vớt thịt ra. Cách này giúp cho thịt thấm và mỡ sẽ trong, lát thịt sau này cắt ra đẹp mắt. Phần nước mắm này chỉ dùng để chần thịt, sau đó không dùng nữa.

Bước 5: Pha 2 chén nước chấm cá cơm 3 Miền với 2 chén đường trong 1 cái nồi khác. Quậy trên lửa nhỏ để đường mau tan. Tắt lửa để nguội.

Bước 6: Thịt để nguội rồi xếp vào lọ. Đổ hỗn hợp nước mắm đường vào ngập thịt. Dùng que tre chèn thịt xuống ngập trong mắm. Cho thêm ít tỏi (bỏ phần lõi xanh nếu có), ớt trái và chút tiêu. Ngâm sau 3 ngày là ăn được, có thể để vài tuần.

Món ăn này ngon không thế thiếu nước chấm đậm đà như nước chấm cá cơm 3 Miền.

Món ăn này ngon không thế thiếu nước chấm đậm đà như nước chấm cá cơm 3 Miền.

Vị ngon của món thịt heo ngâm mắm này nằm ở nước chấm cá cơm 3 Miền thơm ngon đậm đà, dậy vị. Loại nước mắm này ăn cùng món nào ăn cũng ngon, mâm cơm nhiều nhà chẳng thể thiếu, cũng vì thế mà bao người dù đi xa nhưng vẫn mê mẩn cái vị đằm đặm, mặn mà nơi đầu lưỡi của Nước chấm cá cơm 3 Miền.

Chị Lan Anh (quận 1, TP HCM) chia sẻ, sau khi nhà mình làm món thịt ngâm nước mắm, con gái mình rất thích và còn làm ngay bài thơ tặng mẹ.

Tết nhà mình vui quá
Bố cắt thịt luộc rau
Mẹ thỏa sức sáng tạo
Thịt heo ngâm nước mắm
Vị yêu thương gửi gắm
Món ngon con hít hà
Ông bà ngồi cười hiền
Cùng nước chấm cá cơm 3 Miền

Nấu nướng là trải nghiệm, mẹ được thỏa sức sáng tạo nên dấu ấn của mình, nơi cả gia đình cùng sum vầy. Nước chấm cá cơm 3 Miền sẽ là trợ thủ đắc lực cho mẹ trong nhà bếp, thêm đậm đà, hứng khởi trước mỗi bữa ăn. Bạn có thể lưu ngay công thức làm món thịt ngâm mắm của chị Helen tại đây.

Nước chấm cá cơm 3 Miền với thành phần từ nước mắm cốt cá cơm nguyên chất; được đặc chế theo bí quyết riêng cho ra đời nước chấm chuẩn vị truyền thống. Nước chấm 3 Miền có màu vàng nâu sóng sánh, mùi thơm dịu nhẹ, vừa ngon vừa tiện cho các món ăn từ kho - xào - nấu đến dùng làm nước chấm mà không cần pha chế. Nhờ đó, món ăn dậy vị, thơm ngon, giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng mà vẫn giữ trọn hương vị truyền thống.

P.V - Ảnh: Mạnh Hùng

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau