Giải mã những đường zig zag trên đỉnh núi Phú Sĩ

Thứ Bảy, 04/02/2023 14:16
Không tự nhiên mà những đường zig zag tồn tại trên đỉnh núi Phú Sĩ - một trong những điểm nổi tiếng nhất trên bản đồ du lịch Nhật Bản.
 
Đường zig zag dẫn lên đỉnh núi Phú Sĩ. Ảnh: Ngô Trần Hải An 

Là đỉnh núi cao nhất ở Nhật Bản, núi Phú Sĩ cao 3.776m là kết quả của hoạt động núi lửa từ hơn 100.000 năm trước. Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ đến Nhật Bản để tận mắt ngắm nhìn ngọn núi hùng vĩ này. 

Từ xa, du khách có thể thấy những đường zig zag dẫn lên đỉnh núi nổi bật trên nền tuyết trắng. Thực tế, đó là con đường bằng gỗ giúp du khách chinh phục đỉnh núi dễ dàng hơn. Chỉ từ khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 hàng năm, con đường này sẽ ẩn đi dưới tuyết dày.

 
 Núi Phú Sĩ là biểu tượng nổi tiếng của Nhật Bản. Ảnh: Ngô Trần Hải An

Có tới hơn 300.000 người chinh phục núi Phú Sĩ  vào mỗi mùa hè, đi theo bốn cung đường khác nhau để leo đến đỉnh. Bốn cung đường mang tên Yoshida, Subashiri, Gotenba, và Fujinomiya với cấp độ từ dễ đến khó.

Trong đó cung Yoshida là dễ nhất và gần nhất để du khách di chuyển từ Tokyo đến hồ Kawaguchiko dưới chân núi. Cung này chính là đường zig zag để lên và xuống sườn núi. Cung khó nhất là Fujinomiya vì đường dốc nhưng khoảng cách lên đỉnh núi lại ngắn nhất.

 
Đường zig zag trên đỉnh núi. Ảnh: Ngô Trần Hải An

Dọc đường họ có thể nghỉ lại ở trạm dừng đủ tiện nghi hoặc nơi lưu trú. Hầu hết người leo núi xuất phát từ nửa đêm để kịp ngắm bình minh từ trên đỉnh Phú Sĩ. Một số người dư dả thời gian hơn có thể cắm trại qua đêm trên núi và tiếp tục leo từ 2h để lên đỉnh vào lúc bình minh.

Ngoài cảm hứng sáng tác nghệ thuật, núi Phú Sĩ  từ lâu đã là một địa điểm tâm linh quan trọng với người Nhật. Ít du khách biết rằng núi Phú Sĩ  từng là nơi khổ luyện của các nhà sư và những người hành hương.

Trong hàng trăm năm, một mối liên kết tâm linh giữa người Nhật Bản với ngọn núi này đã hình thành. Truyền thuyết kể rằng thầy tu khổ hạnh Hasegawa Kokugyo (1541–1646) chinh phục đỉnh núi Phú Sĩ hơn 100 lần. Câu chuyện của nhà sư là tiền đề cho truyền thống thờ phụng ngọn núi lâu đời này của Nhật Bản sau này.

Ngoài ghé thăm các đền thờ, du khách có thể tham quan một số điểm xung quanh chân núi. Đặc sắc nhất phải kể đến Phú Sĩ Ngũ Hồ (Fujigoko) với năm hồ nước mang tên Yamanakako, Kawaguchiko , Saiko, Shojiko và Motosuko rải rác ở tỉnh Yamanashi.

Blogger Ngô Trần Hải An vừa có chuyến tham quan núi Phú Sĩ trong tháng 1. Dưới đây là gợi ý về lịch trình khám phá núi Phú Sĩ và các điểm xung quanh:

- 8h sáng từ Tokyo di chuyển khoảng 2,5 tiếng đến làng cổ Oshino Hakkai ở tỉnh Kanagawa. Làng cổ này có nhiều ngóc ngách rất dễ thương, xinh xắn và có view ngắm núi độc đáo.

- Tiếp theo, di chuyển về hồ Kawaguchi để chụp toàn cảnh ngọn núi. Hồ này cũng là một phần của khu di sản núi Phú Sĩ, nghỉ ăn trưa tại hồ.

- Sau đó chạy về ngã tư đường Chuo Dori & 139 để chụp ảnh con phố chạy dài và ngọn núi làm nền ngay giữa đường.

- Kết thúc tham quan, di chuyển ngược về Tokyo.

Blogger Ngô Trần Hải An ghé thăm làng cổ Oshino Hakkai gần núi Phú Sĩ, ở tỉnh Yamanashi, Nhật Bản. Ảnh: Ngô Trần Hải An
Blogger Ngô Trần Hải An ghé thăm làng cổ Oshino Hakkai gần núi Phú Sĩ, ở tỉnh Yamanashi, Nhật Bản. Ảnh: Ngô Trần Hải An
Theo Thúy Ngọc (Lao Động)

Tin khác