Đưa múa rối thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Hải Phòng

Thứ Sáu, 23/10/2020 13:18
Trong chuỗi chương trình nghệ thuật biểu diễn chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Tp. Hải Phòng lần thứ XVI có nhiều tiết mục múa rối đặc sắc thuộc các thể loại rối khác nhau được Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng trình diễn đã gây được sự chú ý của đông đảo nhân dân Tp. Hải Phòng.

Múa rối nước Đình Kênh

Múa rối nói chung đã trở thành nét văn hóa truyền thống đặc sắc trong nền văn hóa dân gian Việt Nam. Múa rối có khả năng truyền cảm cao độ, là sự phối hợp tài tình giữa kỹ thuật và nghệ thuật tạo hình với kỹ thuật và nghệ thuật điều khiển, lấy con rối làm phương tiện chủ yếu để tái hiện mọi mặt phong phú của trí tưởng tượng của con người, của hiện thực khách quan. Múa rối có khả năng tập trung, hòa hợp nhiều hình thức nghệ thuật, không gian và thời gian kể cả các loại hình sân khấu khác. Múa rối có rất nhiều loại, trong đó nhân vật rối luôn là nhân vật trung tâm thể hiện các tích trò qua tài năng của diễn viên điều khiển con rối, chứ không phải do hóa trang người thật hoặc máy móc quyết định. Với cảm xúc sáng tạo của lớp diễn viên tài năng được truyền lửa từ thế hệ này đến thế hệ khác cùng sự khổ luyện và niềm đam mê với nghề, người nghệ sỹ múa rối còn cần nhiều yếu tố như kỹ năng biểu diễn, kỹ năng điều khiển con rối tinh xảo và đặc sắc. Các thể loại rối như rối dây, rối que, rối lùn, rối bàn tay, rối kết hợp với người diễn luôn được các nghệ sỹ rối Hải Phòng thể hiện một cách tài tình, nhuần nhuyễn và điêu luyện.

Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng được thành lập năm 1968 với mục đích bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo. Qua hơn bốn mươi năm xây dựng và phát triển, Đoàn nghệ thuật múa rối Hải Phòng đã làm sống lại và đưa nghệ thuật múa rối, đặc biệt là múa rối nước, trở thành một trong những bộ môn nghệ thuật dân gian hấp dẫn phục vụ đời sống văn hóa của nhân dân Hải Phòng và giới thiệu bộ môn văn hóa dân gian độc đáo của Việt Nam đến với thế giới. Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng đã đạt nhiều huy chương trong các kỳ Liên hoan Múa rối trong nước và quốc tế với các tiết mục như Bật cờ hội, Tễu giáo trò, Múa rồng phun lửa, Em bé chăn trâu thổi sáo, Cày, cấy, tát nước, Câu ếch, Đánh cáo bắt vịt, Múa sư tử, Chọi trâu… Với bề dày kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật múa rối, Đoàn Nghệ thuật Múa rối nước Hải Phòng đã lưu diễn nhiều địa phương trên mọi miền Tổ quốc. Sự đặc sắc của bộ môn nghệ thuật múa rối và với uy tín chuyên môn, Đoàn đã được mời tham gia nhiều chương trình biểu diễn, giao lưu nghệ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ, Pháp, Israel, Iran, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Một tiết mục trong Chương trình nghệ thuật “Hải Phòng vươn ra biển lớn”  

Trong xu thế mở cửa của nền kinh tế và hội nhập quốc tế, Hải Phòng được xác định là vùng kinh tế trọng điểm, là một cực trong tam giác tăng trưởng kinh tế của khu vực phía Bắc và là một trong 10 trung tâm du lịch của cả nước. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn có tiềm năng lớn để phát triển bao gồm cả tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn. Trong đó, có một số loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu đã được khai thác thành sản phẩm du lịch trong các chương trình du lịch phục vụ du khách như múa rối nước, múa rối cạn…

Tuy nhiên, việc khai thác giá trị của các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống phục vụ du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, trong đó có loại hình rối. Do vậy, ngành Du lịch Hải Phòng cần sớm nghiên cứu để khai thác hiệu quả hơn nữa các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống cho hoạt động du lịch, trong đó đưa múa rối thành một sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ khách du lịch khi đến Tp. Hải Phòng.

Chương trình nghệ thuật “Hải Phòng vươn ra biển lớn” do Đoàn Múa rối Hải Phòng thực hiện chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Tp. Hải Phòng lần thứ XVI gồm nhiều tiết mục đặc sắc với nhiều thể loại rối cùng những bài hát, làn điệu dân ca, các làn điệu chèo, hát văn. Mở đầu chương trình là tiết mục “Âm vang hồn Việt” ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước Việt Nam xinh đẹp. Qua tiết mục “Cây trúc xinh”, “Hội làng”, “Nón thúng quai thao”, “Việt Nam quê hương tôi”, gợi cho khán giả về những nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa. Tiết mục “Hải Phòng vươn ra biển lớn” và “Tôi người Hải Phòng”, các nghệ sĩ đã mang tới cho khán giả một bức tranh về truyền thống kiên cường của Tp. Hải Phòng trong chiến đấu, vững vàng trong xây dựng và phát triển, một Hải Phòng có bề dày văn hóa, lịch sử, với sức vóc mới đang vươn ra biển lớn, con người Hải Phòng mạnh mẽ, kiên cường nhưng đậm nghĩa tình.

Theo baodulich

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau