Du lịch Quảng Ninh tăng trưởng bứt phá nhờ đâu?

Thứ Tư, 04/12/2019 20:00
Giữ mức tăng trưởng cao trong khi nhiều nơi gặp biến động, Quảng Ninh đang ghi dấu ấn nổi bật nhờ con số ấn tượng về du lịch.

Sở hữu vịnh di sản được ví như thiên đường, nhưng cả thập kỷ trước, du lịch Quảng Ninh vẫn quanh quẩn với những loại hình thăm thú trên vịnh. Có vàng trong tay, vùng di sản cũng chỉ được biết đến tiếng với than.

Cởi trói tư duy

Cú hích đưa Quảng Ninh lên vị thế mới phải kể đến tầm nhìn và tư duy chiến lược của đội ngũ lãnh đạo tỉnh. Điều này đưa một địa phương có ngành du lịch thiếu và yếu về cơ sở vật chất hạ tầng cũng như sản phẩm, trở thành điểm đến du lịch sôi động thuộc nhóm bậc nhất cả nước.

Từ năm 2014, Quảng Ninh đã hoàn thành xong 7 quy hoạch chiến lược từ cấp tỉnh đến cấp huyện, với sự tham gia của các nhà tư vấn uy tín thế giới. Nhờ vậy, tỉnh có cơ sở, nền tảng triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát huy tiềm năng, thế mạnh và thu hút nguồn lực đầu tư.

Du lich Quang Ninh tang truong but pha nho dau? hinh anh 1
Quảng Ninh được thay áo mới nhờ du lịch.

Trong số đó, quy hoạch về tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Tập đoàn BCG (Mỹ) tư vấn đóng vai trò quan trọng. Quy hoạch chỉ rõ mục tiêu đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ là trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế; địa bàn trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia; trung tâm công nghiệp văn hóa giải trí, nghỉ dưỡng; kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc chuyên nghiệp chất lượng cao...

Theo thống kê của tỉnh, giai đoạn 2014-2018, tổng vốn đầu tư PPP tại Quảng Ninh đạt gần 45.000 tỷ đồng với 44 dự án. Trong đó, vốn nhà nước tham gia khoảng 4.600 tỷ đồng, chiếm gần 10%. Như vậy, cứ một đồng ngân sách bỏ ra, Quảng Ninh huy động được gần 10 đồng từ khối tư nhân tham gia đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở của tỉnh.

Tăng trưởng bứt phá

Sự tham gia của các nhà đầu tư lớn đã góp phần thay đổi bộ mặt của tỉnh, với hàng loạt công trình động lực ở nhiều lĩnh vực. Điển hình, Sun Group đã song hành với tỉnh, đầu tư hạ tầng đồng bộ, phát triển cả 3 đường “không - thủy - bộ” với các dự án nổi bật gồm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước); cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (cảng tàu khách chuyên biệt của Việt Nam); tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; những công trình giao thông quan trọng khác đang được triển khai như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Du lich Quang Ninh tang truong but pha nho dau? hinh anh 2
Thành phố vốn chỉ nổi tiếng với than nay đã thu hút nhiều nhà đầu tư và công trình quy mô.

Không chỉ có giao thông đồng bộ, sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group đã góp phần thay đổi diện mạo của du lịch tỉnh. Những sản phẩm độc đáo mang xu thế của thế giới như nghỉ dưỡng với resort sang trọng như Sun Premier Village Halong; mua sắm tại các shophouse như Sun Plaza Grand World Halong; vui chơi giải trí trong tổ hợp hiện đại như Sun World Halong Complex... đang được kiến tạo bởi tập đoàn. Qua đó, Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung sở hữu sản phẩm và trải nghiệm du lịch mà miền Bắc Việt Nam đang thiếu hụt.

Năm 2013, Quảng Ninh chỉ đón 7,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên trong 10 tháng năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt khoảng 14 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch ước đạt 29.500 tỷ đồng, cao gấp gần 6 lần so với năm 2013. Những con số này phần nào nói lên vị thế của du lịch Quảng Ninh đang đến từ đâu.

Du lich Quang Ninh tang truong but pha nho dau? hinh anh 3
Nhiều khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng chất lượng hình thành tại Quảng Ninh.

Dư địa phát triển

Dư địa phát triển của du lịch Quảng Ninh được dự đoán còn rất lớn. Nhiều năm tới, danh sách dẫn đầu du lịch Việt được giới chuyên gia đánh giá không thể thiếu tên Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết: “Sắp tới, Quảng Ninh sẽ nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào Hạ Long. Đó hứa hẹn là một đô thị có diện tích tự nhiên lớn nhất Việt Nam, sở hữu đa dạng di sản, kỳ quan từ vịnh Cửa Lục, địa hình đồi núi, núi đá trên vịnh và trên bờ, hệ thống 6 con sông và đặc biệt khu bảo tồn công viên rừng 15.000 ha còn nguyên sơ, có giá trị sinh thái lớn để khai thác và phát triển du lịch. Nhờ đó, không gian du lịch được kéo dãn và tạo điều kiện phát triển kinh tế đêm với các sản phẩm du lịch vào ban đêm”.

Du lich Quang Ninh tang truong but pha nho dau? hinh anh 4
Cảng tàu khách quốc tế hiện đại do Tập đoàn Sun Group đầu tư.

Kết nối vùng và địa phương sẽ nằm trong chiến lược phát triển của Quảng Ninh, khi tuyến đường 10 làn xe nối ba thành phố Hạ Long - Hải Phòng - Hải Dương và thị xã Quảng Yên, Đông Triều được hoàn thiện. Trục này hứa hẹn tạo ra không gian mới về quỹ đất để phát triển kinh tế, dịch vụ biển và khai thác vùng du lịch tuyến phía Tây, gồm: Đông Triều, Quảng Yên và Uông Bí. Tại đó, du lịch văn hoá tâm linh sẽ là trọng điểm.

Du lich Quang Ninh tang truong but pha nho dau? hinh anh 5
Sun Group góp phần vào sự phát triển của Quảng Ninh với nhiều dự án tạo tiếng vang.

Ông Ký cũng kỳ vọng việc khu suối khoáng nóng của Tập đoàn Sun Group theo tiêu chuẩn của Nhật sắp khai trương, du lịch sinh thái ở Hoành Bồ và nhiều sự kiện lớn của tỉnh sẽ thu hút thêm khách du lịch. Chiến lược liên kết và mở rộng không gian du lịch đã bắt đầu từ sân bay Vân Đồn khi hãng hàng không, hãng tàu biển, tập đoàn lớn, khách sạn và cơ sở lưu trú, cơ sở ăn uống, mua sắm... bắt tay tung ra các gói sản phẩm chất lượng cao. Ông cũng đề cập đến “con át chủ bài” mới của ngành du lịch tỉnh đang khắc họa một Quảng Ninh thăng hoa hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Zing

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau