Dân mạng phản ánh tình trạng ngập rác thải ở Tà Năng - Phan Dũng

Thứ Tư, 10/06/2020 09:06
Thông tin nhóm khoảng 100 người trekking và xả rác trên cung đường Tà Năng - Phan Dũng được cộng đồng mạng quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng du khách nên có ý thức bảo vệ môi trường.

Mới đây, trên một cộng đồng du lịch, thành viên Nguyễn Quốc Đại Nguyên chia sẻ hình ảnh rác thải ngập trên cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng. Bài viết thu hút nhiều bình luận, đa số không đồng tình với hành động xả rác của một bộ phận du khách.

"Từ lúc bước chân vào bìa rừng Tà Năng, đoạn gần tới chân dốc đầu tiên, mình thấy hai bên đường có rất nhiều túi ni lon, vỏ chai và vỏ bánh kẹo. Trong suốt cung đường, cứ đi một đoạn, mình lại thấy rác. Dấu vết để lại còn rất mới".

Chủ nhân bài viết cho biết chưa từng gặp tình trạng này trước đây. "Tuyến đường Tà Năng - Phan Dũng trước giờ anh em làm tour có ý thức giữ gìn vệ sinh rất tốt, thỉnh thoảng có vài mẩu rác của dân địa phương vô tình vứt lại nhưng cũng không đáng kể. Những người làm du lịch ở địa phương sẽ tiện tay nhặt luôn".

Tình trạng rác xuất hiện trên đường đi và nơi tập trung cắm trại được cho là của nhóm khoảng 100 du khách trekking cung đường Tà Năng từ 3-6/6.

Tài khoản Nguyen Trang Phuong Thao, đại diện đoàn trekking, lại bình luận thừa nhận trách nhiệm và cam kết khắc phục, dọn sạch rác trên con đường mà nhóm đã đi qua. "Chúng tôi luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu vì hiểu rằng đó là trách nhiệm của mỗi người. Dù vậy, do số lượng team đi đông, rất khó tránh khỏi những sai sót ngoài ý muốn".

Người này cũng thông tin ban đầu nhóm đã nhờ bên vận chuyển gom sạch vỏ chai mỗi lần đoàn dừng lại nghỉ ngơi, nhưng do mưa và sự cố trên đường nên một vài điểm bị bỏ qua.

Tuy nhiên, ngay dưới bình luận, Nguyen Diep phản biện: "Ngay từ đầu các bạn đã có phương án chờ người khác dọn rác nên sinh ra tâm lý thiếu trách nhiệm, cứ xả đó sẽ có người dọn. Nếu từ đầu quy định rác ai người đó dọn thì lại vô cùng nhẹ nhàng".

Nhiều người tỏ ra không hài lòng, thậm chí phẫn nộ khi chứng kiến hình ảnh rác thải trên con đường trekking đẹp nhất Việt Nam. Thành viên Le Duc Chinh chia sẻ: "Cá nhân mình thấy đơn giản là ý thức kém thôi chứ không có lý do gì cả. Từ đầu nếu cảm thấy không mang vác được những thứ đó thì đừng nên đi".

Đồng tình với ý kiến trên, tài khoản Chích khuyên nhóm du khách nên có biện pháp khắc phục hậu quả chứ không nói suông: "Làm ơn đừng đổ thừa hoàn cảnh. Theo mình, mưa to và đi liên tục cũng không phải là lý do để các bạn vứt lại bịch nhựa hay chai nước rỗng của chính mình. Giải thích không thuyết phục thì được gọi là ngụy biện".

Dù cho rằng nhóm phượt thủ sai khi xả rác, Tú Nguyễn mong cộng đồng mạng có cái nhìn cảm thông hơn: "Không nên quá nặng lời, người ta đã xin lỗi và đang khắc phục thì cứ chờ xem thế nào đã. Nếu không thực hiện được thì lúc ấy tính tiếp".

Chia sẻ với PV, Nguyễn Quốc Đại Nguyên, cho biết bản thân viết bài không nhằm công kích mà chỉ mang tính chất nhắc nhở để đoàn trekking rút kinh nghiệm. "Mình nghĩ cần chia sẻ thông tin này để những người tham gia leo núi hay đi phượt có ý hơn trong việc xử lý rác của mình", anh nói.

Theo Zing

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau