Các ngôi chùa hút khách thập phương ở Nghệ An dịp đầu năm mới

Thứ Ba, 24/01/2023 14:28
Vào dịp đầu năm mới, nhiều người dân trên các địa bàn huyện, thành, thị tỉnh Nghệ An cùng nhau lên chùa dâng hương, vãn cảnh, cầu chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong năm mới.
Các ngôi chùa hút khách thập phương ở Nghệ An dịp đầu năm mới
Chùa Chí Linh (chùa Gám) xã Xuân Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) thu hút đông đảo phật tử và người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Hải Đăng

Sáng mồng 3 Tết Nguyên đán (24.1), ông Nguyễn Văn Thành (70 tuổi) – phường Quang Trung (TP Vinh – Nghệ An) cùng vợ đến chùa Diệc để dâng hương, khấn Phật và cầu mong sức khỏe, hạnh phúc, quốc thái dân an.

Chùa Diệc (Diệc cổ tự) tọa lạc tại phường Quang Trung là một trong những ngôi chùa cổ nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Chùa trước đây bị hoang phế do chiến tranh, nay đã được phục dựng khang trang và trở trành trụ sở của Tỉnh Hội Phật giáo Nghệ An, được đông đảo phật tử và người dân tìm đến.

Người dân dâng hương lễ Phật tại chùa Diệc. Ảnh: Hải Đăng
Người dân dâng hương lễ Phật tại chùa Diệc. Ảnh: Hải Đăng

Theo ông Thành, ngay từ trước Tết, nhiều người đã đến chùa dâng hương, vãn cảnh. Từ ngày mồng một Tết đến Rằm tháng Giêng, chùa có nhiều khách đến hơn thường lệ. Không gian của chùa có nhiều cảnh quan đẹp, lại thuận tiện đường sá, nên người dân, phật tử đến đây ngày một đông.

“Lên chùa ngày xuân là một phong tục có từ xa xưa. Đến chùa lễ phật, tôi thấy lòng mình thanh thản, giảm bớt những áp lực trong cuộc sống, cầu mong những gì tốt đẹp sẽ đến cho bản thân và tất cả mọi người” – chị Nguyễn Thanh Vân (45 tuổi, phường Hưng Bình) chia sẻ.

Khoảnh khắc đẹp của hai bố con người Nghệ An tại chùa Đại Tuệ vào đầu năm mới. Ảnh: Hải Đăng
Khoảnh khắc đẹp của hai bố con người Nghệ An tại chùa Đại Tuệ vào đầu năm mới. Ảnh: Hải Đăng

Chùa Đại Tuệ tọa lạc trên núi Đại Huệ tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn là một trong những ngôi chùa lớn, nổi tiếng của tỉnh Nghệ An, đã được phục dựng thành một quần thể kiến trúc hoành tráng, linh thiêng, nên thu hút ngày càng đông đảo phật tử và người dân về lễ Phật, du xuân trong dịp đầu năm.

Theo thông báo của Ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An, tại đây vào sáng mồng 5 Tết nguyên đán (26.1) sẽ tổ chức Lễ Khai bút cầu trí tuệ.

Đây là sự kiện được tổ chức thường niên tại chùa, thu hút đông đảo quan khách, phật tử và người dân, với mong muốn tiếp nối và phát huy truyền thống hiếu học của người xứ Nghệ.

Nhiều người dân đến chùa Chí Linh (chùa Gám) lễ Phật, vãn cảnh trong dịp đầu năm mới. Ảnh: Hải Đăng
Nhiều người dân đến chùa Chí Linh (chùa Gám) lễ Phật, vãn cảnh trong dịp đầu năm mới. Ảnh: Hải Đăng

Tại chùa Chí Linh (chùa Gám) xã Xuân Thành (huyện Yên Thành), trong dịp Tết Nguyên đán cũng thu hút đông đảo phật tử và người dân về lễ phật, du xuân.

Nơi đây có nhiều cảnh quan đẹp, rất thích hợp với việc chụp ảnh lưu niệm, lưu lại những khoảnh khắc đẹp trong ngày Tết.

Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các di tích tâm linh trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều có nhiều người dân đến dâng hương, cầu phúc, cầu quốc thái dân an.

Sở Văn hóa –Thể thao Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo Ban quản lý các di tích tổ chức tốt khâu đón tiếp, thực hiện các nghi thức tâm linh bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, văn minh.

Theo Hải Đăng (Lao động)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau