Bình Phước thu hút đầu tư quý I/2021 cao nhất trong 5 năm qua

Thứ Năm, 29/04/2021 10:00
Xác định công nghiệp là nền tảng để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, những năm qua, tỉnh Bình Phước chú trọng làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư, cũng như nhận diện những rào cản hiện hữu để mở khóa thành công, phát huy lợi thế riêng để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo báo cáo, tỉnh Bình Phước đã thu hút đầu tư quý I/2021 cao nhất trong 5 năm qua.
Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Gia tăng nhiều hoạt động xúc tiến

Tận dụng khoảng thời gian khi dịch bệnh đã tạm thời được kiểm soát, tỉnh Bình Phước đã chủ động xây dựng những hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư bằng nhiều hình thức từ gặp gỡ trực tiếp đến đối thoại trực tuyến. Trên tinh thần cởi mở và chuyên nghiệp, nhiều hoạt động thu hút đầu tư đã được tổ chức và gặt hái được nhiều thành công, ghi đậm dấu ấn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thời gian vừa qua, các lãnh đạo của tỉnh Bình Phước đã liên tục chủ trì các chương trình hội nghị để làm việc với các đối tác đến từ Nhật Bản, Đài Loan để giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư một cách chi tiết. Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, Bình Phước hiện đang sở hữu nhiều lợi thế về vị trí chiến lược, thuận lợi cho đầu tư sản xuất công nghiệp ngay tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thực tế cho thấy nhu cầu xem xét mở rộng đầu tư đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của các doanh nghiệp Nhật Bản cũng còn rất cao. Vì thế, những mối quan tâm, khúc mắc lẫn kỳ vọng của các nhà đầu tư Nhật Bản đã được lãnh đạo tỉnh Bình Phước giải thích cặn kẽ dựa trên quan điểm chiến lược về phát triển chung đã đề ra. Dù được tổ chức qua hình thức hội nghị trực tuyến nhưng cả đôi bên đã có những thống nhất về cơ hội hợp tác. Đặc biệt, chương trình nhấn mạnh sự kết hợp giữa thế mạnh về công nghệ, tài chính, mạng lưới thị trường quốc tế và kỹ năng quản trị kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản với các lợi thế của tỉnh Bình Phước sẽ mang lại lợi ích to lớn, thiết thực cho tầm nhìn dài hạn. Theo ước tính, toàn tỉnh đã thu hút được 6 dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Đài Loan cũng là một trong những quốc gia có sự quan tâm đặc biệt đến Bình Phước. Điều này được thấy rõ thông qua con số 29 dự án của các nhà đầu tư Đài Loan đã đầu tư tại tỉnh vời tổng vốn 127 triệu USD. Tại hội nghị này, Bình Phước mong muốn các doanh nghiệp Đài Loan quan tâm đầu tư vào những lĩnh vực đầy tiềm năng như: Các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp điện tử, công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Nhìn chung, thông qua nhiều hoạt động thu hút đầu tư có quy mô, Bình Phước thể hiện nỗ lực vận động hết mình nhằm đạt được những kết quả khả quan nhất bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế. Các cơ quan ban ngành của tỉnh cũng đã thể hiện rõ vai trò trong việc cung cấp cho các tổ chức, nhà đầu tư quốc tế thông tin cập nhật về các định hướng và chính sách. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ, sát cánh đồng hành cùng các nhà đầu tư để tiến hành nghiên cứu, thực hiện các thủ tục kinh doanh và giải quyết các khuyến nghị của nhà đầu tư để ngày càng tạo ra được môi trường đầu tư kinh doanh lý tưởng mà vẫn phù hợp với chính sách chung.

Tăng cường chất lượng thu hút đầu tư

Trong những năm qua Bình Phước đã và đang là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài khi tạo dựng được hình ảnh của một trung tâm công nghiệp hiện đại với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư quyết liệt, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử thành công trong khu vực. Theo báo cáo tại cuộc họp, tình hình kinh tế - xã hội quý I/2021 của tỉnh, các hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước và phát triển doanh nghiệp rất khả quan, tăng mạnh so cùng kỳ. Cụ thể, trong quý I/2021, thu hút đầu tư vốn nước ngoài (FDI) được 24 dự án với số vốn đăng ký 325,72 triệu USD, tăng 71,4% số dự án và tăng 671,8% số vốn đăng ký so cùng kỳ năm 2020, đạt 162,9% kế hoạch năm.

Hiện nay, tỉnh tiếp tục có chính sách ưu đãi, hỗ trợ DN trong và ngoài nước đối với danh mục 80 dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 với tổng số vốn hơn hai tỷ USD. Hàng loạt dự án về hạ tầng như sân bay lưỡng dụng, khu công nghiệp, các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)… được xác định là trọng điểm để đón làn sóng đầu tư đang dịch chuyển đến Việt Nam.

Hiện Bình Phước có 13 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 4.686 ha, trong đó, 8 KCN đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động. Theo kế hoạch, ngoài việc kêu gọi đầu tư các KCN mới, Bình Phước có kế hoạch mời gọi đầu tư hạ tầng 21 cụm công nghiệp. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương mở rộng các KCN như Minh Hưng III (577 ha), Bắc Ðồng Phú (317 ha), Nam Ðồng Phú (480 ha), Minh Hưng - Sikico (1.000 ha). Ðặc biệt, Bình Phước đã bổ sung quy hoạch mới KCN và dân cư Ðồng Phú quy mô 6.317 ha và ba KCN ở huyện Phú Riềng với diện tích 1.300 ha. Ngoài ra, Bình Phước có khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tổng diện tích hơn 28.300 ha, giáp Vương quốc Cam-pu-chia có tuyến giao thông rất thuận lợi để kết nối với Lào và Thái-lan; trong đó, hơn 3.500 ha ở khu vực trung tâm đã đưa vào hoạt động.

Các dự án đầu tư trong tỉnh sẽ góp phần phát triển mạnh các ngành công nghiệp dịch vụ và bổ sung nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước. Nguồn vốn FDI cũng là một nguồn lực quan trọng tạo ra chuyển biến lớn trong đầu tư, đa dạng hóa các nguồn lực, đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.

Ðể thực hiện mục tiêu đó, Bình Phước sẽ tiếp tục thu hút đầu tư dựa trên chất lượng, giá trị gia tăng cũng như công nghệ sử dụng của dự án; nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Với phương châm “2 nhanh, 3 tốt” (giải phóng mặt bằng nhanh, giải quyết thủ tục nhanh và hạ tầng tốt, chính sách tốt, tình cảm tốt với nhà đầu tư), tỉnh Bình Phước cam kết tạo hành lang pháp lý thông thoáng và những ưu đãi cao nhất, luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh Bình Phước nhất quán về chủ trương thu hút đầu tư và cân bằng với các mục tiêu phát triển bền vững và tiến bộ của xã hội để có những quyết sách phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đầu tư tại chỗ, tạo dựng nên nền tảng vững chắc góp phần đạt được những mục tiêu kế hoạch đề ra.

 

Tú Sương

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau