Cảnh Tết xưa ở Việt Nam qua ống kính phóng viên nước ngoài

Thứ Bảy, 13/02/2021 07:33
Khung cảnh chợ hoa, người đi lễ chùa, gói bánh chưng... ở Việt Nam khoảng 50 năm trước đem đến nhiều hoài niệm khi xã hội ngày một hiện đại.
tet viet nam xua anh 1

Những ngày đầu xuân, chùa Quán Sứ (Hà Nội) luôn tấp nập người đến cầu khấn. Người dân thường tới đây để mong bình an, hạnh phúc cho gia đình. Ảnh: Steven Baymer.

tet viet nam xua anh 2

Bà mẹ đèo cô con gái xúng xính trong bộ quần áo mới ngày Tết. Ảnh chụp trên một con phố ở Hà Nội. Đường sá thưa thớt người và những căn nhà xung quanh vẫn mang một màu cổ kính. Ảnh: Steven Raymer.

tet viet nam xua anh 3

Thăm viếng mộ tổ tiên là phong tục lâu đời của người Việt. Tác giả Francoise De Mulder cho biết bức ảnh chụp gia đình một phụ nữ tên "Ziep" vào năm 1994. Ảnh: Francoise De Mulder.

tet viet nam xua anh 4

Bức ảnh này được chụp vào 12/2/1994 (mùng 3 Tết) bởi Steven Raymer. Trong ảnh, hai bố con đang đi ăn một quán bún vỉa hè tại Hà Nội. Ngày Tết, nhiều người vẫn chọn bán hàng để tăng thu nhập và chỉ nghỉ sáng mùng 1 (hoặc không). Những ngày này, giá đồ ăn ngoài đường có thể tăng thêm đôi chút nhưng tìm được quán mở vào Tết hoàn toàn không phải chuyện dễ dàng. Ảnh: Steven Raymer.

tet viet nam xua anh 5

Theo quan niệm xưa, quất được bày nhiều vào ngày Tết vì có phát âm gần giống từ "cát" trong "cát tường". Những người bày quất trong nhà mong muốn tài lộc, ấm no. Ảnh: Jean-Claude LABBE.

tet viet nam xua anh 6

Bức ảnh đen trắng về cái Tết năm 1976 ở Hà Nội. Ảnh: Jean-Claude LABBE.

tet viet nam xua anh 7

Nevada Wier ghi lại hình ảnh thú vị khi hai cậu bé đang chăm chú nhìn những tép pháo. Tiếng nổ của pháo từng là âm thanh quen thuộc trong những ngày Tết xưa. Tuy nhiên, vì vấn đề an toàn, đa số các loại pháo hiện nay đều đã bị cấm trên thị trường. Ảnh: Nevada Wier.

tet viet nam xua anh 8

Những ngày Tết xưa, các gia đình thường cùng nhau tự làm bánh chưng rồi gói ghém. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người bận bịu thường chọn cách đặt sẵn. Truyền thống gói bánh chưng vẫn được duy trì nhưng ít nhiều mai một so với khi xưa. Ảnh: Steven Raymer.

Theo Zing

Tin khác