“Hợp đồng thuê xanh: Xây dựng nền tảng cho hợp đồng thuê có trách nhiệm”

Thứ Bảy, 08/10/2022 20:00
Mối quan hệ đối tác giữa bên cho thuê và bên thuê đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đua phi carbon hóa tòa nhà thương mại, và tám trong 10 chuyên gia về phát triển bền vững ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đều cho biết các hợp đồng thuê xanh vô cùng quan trọng cho cả hai bên cùng phối hợp triển khai các sáng kiến bền vững theo kết quả khảo sát mới do JLL được thực hiện với 340 chuyên gia phát triển bền vững doanh nghiệp trong khu vực.
Tòa nhà xanh Edificio Santalaia ở Colombia. Ảnh: Odditycentral

Theo báo cáo mới nhất của JLL về “Hợp đồng thuê xanh: Xây dựng nền tảng cho hợp đồng thuê có trách nhiệm” – phát hiện thấy rằng các chuyên gia về phát triển bền vững luôn lạc quan, với 65% những người được khảo sát nói rằng hợp đồng thuê xanh - quy định rõ các mục tiêu chung về cách thức cải thiện, quản lý hoặc sử dụng tòa nhà một cách bền vững - sẽ được chấp nhận rộng rãi và được kết hợp làm tiêu chuẩn mới của ngành trong ba năm tới. Quan điểm lạc quan này dựa trên phần chứng nhận xanh và tòa nhà xanh trở thành tiêu chuẩn thị trường trong cuộc đua cân bằng lượng carbon. 

Jeremy Sheldon, Trưởng Khối Cho thuê khu vực Châu Á Thái Bình Dương, JLL cho biết, một trong những nhân tố thúc đẩy giá trị lớn nhất để áp dụng và thực thi hợp đồng thuê tòa nhà xanh là giảm thiểu năng lượng của tòa nhà. Bởi vì hợp đồng thuê xanh tạo ra giá trị song phương giữa bên cho thuê và bên thuê bằng cách cắt giảm tổng mức tiêu hao năng lượng, chuyển đổi thành tổng mức tiết kiệm chi phí, nên chúng tôi đang phối hợp với nhiều khách hàng thống nhất tiêu chuẩn hiệu suất tòa nhà nhằm đạt mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tốt hơn và giảm thiểu tổng mức tiêu hao năng lượng. Ngoài tham vọng thúc đẩy mục tiêu cân bằng lượng phát thải carbon của nhiều bên liên quan khác nhau, hợp đồng thuê tòa nhà xanh liên quan đến các chủ sở hữu tòa nhà và nhà đầu tư quan tâm đến việc thu hút giá thuê và định giá cao hơn mức hiện tại và trong tương lai.

Rào cản trong việc áp dụng hợp đồng thuê xanh

Mặc dù dự báo lạc quan về mức độ áp dụng hợp đồng thuê xanh trong ba năm tới, mức tăng trưởng hàng năm ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã bị chậm lại. 42% người thuê và nhà phát triển quy mô lớn cho biết họ đã ký hợp đồng thuê lồng ghép các điều khoản về tòa nhà xanh - nhưng chỉ tăng 2% so với năm ngoái. Đặc biệt, các hợp đồng thuê thương mại đã áp dụng các rào cản thông qua nghĩa vụ nghiêm ngặt, tính bất biến và tăng cường điều khoản ngắn hạn hơn là quan điểm dài hạn về giá trị vốn có thể đạt được thông qua ngành bất động sản. 

Theo JLL, hai lý do đầu tiên ngăn cản việc áp dụng hợp đồng thuê tòa nhà xanh trên quy mô lớn hơn là chi phí gia tăng và số lượng tòa nhà đủ điều kiện còn hạn chế. Rào cản chi phí thường dẫn đến các cuộc thảo luận về các sáng kiến phân tách, trong đó nhiều khả năng bên cho thuê sẽ không sẵn sàng chi trả chi phí ban đầu nếu chỉ có bên thuê được hưởng lợi từ các dự án cải tạo tòa nhà hoặc nếu bên thuê không có khả năng tu bổ không gian do các giới hạn của hợp đồng thuê. 

Do đó, có khả năng cầu sẽ cao hơn cung về tòa nhà đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững bởi vì 43% người tham gia khảo sát nói rằng tổ chức của họ dự kiến ký hợp đồng thuê xanh vào năm 2025 như một phần của quá trình gia hạn hợp đồng hoặc thuê mới. Các tòa nhà muốn tránh “chiết khấu nâu” - có nghĩa là giá thấp đối với một tòa nhà kém bền vững hơn - trong tương lai có thể phải chuyển sang phương thức phi carbon hóa khác như triển khai nỗ lực tân trang tòa nhà chuyên sâu để giảm đáng kể nhu cầu năng lượng. 

Tiến lên cùng hợp đồng thuê có trách nhiệm

Nghiên cứu của JLL cho thấy việc chia sẻ dữ liệu, tính minh bạch, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và quản lý rác thải là chủ đề được áp dụng nhiều nhất cho các hợp đồng thuê xanh theo tiêu chí “E” của tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Tuy nhiên, các tổ chức cần tìm kiếm xa hơn các nhân tố môi trường trong khi xem xét các mục tiêu ESG của mình trong môi trường xây dựng.

Kamya Miglani, Trưởng Khối nghiên cứu ESG, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, JLL tiết lộ, hợp đồng thuê tòa nhà xanh lồng ghép các hành động có ảnh hưởng xã hội và các thực hành quản trị tốt là một hợp đồng thuê có trách nhiệm phản ánh rõ các mục tiêu ESG trên diện rộng hơn. Điều này vô cùng quan trọng bởi thế giới đang trỗi dậy từ đại dịch và cạnh tranh thu hút nhân tài, song hành cùng với hàng loạt thay đổi về cách thức và địa điểm sống và làm việc theo mong muốn của bản thân, đã khiến việc tạo ra không gian lành mạnh cho người sử dụng và địa điểm hài hòa cho cộng đồng thịnh vượng ngày càng trở nên quan trọng hơn. 

“Việc cho thuê có trách nhiệm có thể đem lại cả lợi ích ngắn hạn và dài hạn cho người sử dụng và chủ sở hữu, tạo ra khung chương trình hợp tác thúc đẩy tạo ra giá trị bền vững và giúp cả hai bên cùng hoàn thành mục tiêu chung. Luôn tiến về phía trước, chúng tôi dự kiến sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp yêu cầu lồng ghép điều khoản xã hội và quản trị vào hợp đồng thuê thương mại, nhờ đó sẽ mở rộng phạm vi hợp đồng thuê tòa nhà xanh cho các hợp đồng thuê có trách nhiệm.”

N.Lan

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau